22 ก.ย. 2021 เวลา 04:58 • การเมือง
สหรัฐสร้างกลุ่มใหม่ใช้เล่นงานจีน
โดย
1
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
ความต้องการดึงจีนไม่ให้เดินหน้าได้สะดวกทำให้สหรัฐและพันธมิตรทำได้ทุกอย่าง ขณะที่ประณามว่าจีนและรัสเซียจะตั้งพันธมิตรการทหารใหม่ จนรัสเซียต้องออกมาปฎิเสธ แต่สหรัฐกลับตั้งได้อย่างไม่ต้องแคร์ใคร
https://foreignpolicy.com/2021/09/16/aukus-india-australia-uk-us-submarines/
17 กันยายน 2564 สหรัฐ อังกฤษและออสเตรเลีย ลงนามในกติกาความมั่นคงไตรภาคีหรือออคัส (AUKUS)
AUKUS มาจากออสเตรเลีย (A) สหราชอาณาจักร (UK) และสหรัฐ (US) กติกาความมั่นคงไตรภาคีที่ว่านี้ ไม่ปิดบังอำพราง สื่อให้สังคมฟังอย่างชัดเจนว่า ต้องการเพิ่มบทบาททางการทหารของทั้ง 3 ชาติในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก
งานแรกของออคัสก็คือสหรัฐและอังกฤษจะช่วยออสเตรเลียต่อเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์
เขียนให้เข้าใจง่ายเข้าก็คือ สหรัฐกับอังกฤษทำให้ออสเตรเลียมีเรือดำน้ำเพื่อเอาไว้ซัดกับจีนในภูมิภาคแปซิฟิก รวมทั้งจะทำงานด้วยกันด้านเอไอ สมรรถนะใต้น้ำ สมรรถนะในการโจมตีระยะไกล และสงครามไซเบอร์ด้วย
จีนไม่เงียบๆ ติ๋มๆ เหมือนเมื่อก่อนแล้วครับ การต่างประเทศของจีนในยุคสี จิ้นผิง ทำงานทันที
นายจ้าว ลี่เจียง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีนโจมตีสหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลียว่า พันธมิตรทางการทหารกลุ่มใหม่เป็นการกระทำที่ไร้ความรับผิดชอบ จิตใจซึ่งคับแคบ มีทัศนคติที่ย้อนกลับไปสมัยยุคสงครามเย็นที่ล้าหลัง
1
นอกจากจะทำร้ายผลประโยชน์ของทั้ง 3 ชาติออคัสเองแล้ว ยังจะเข้าทำลายภูมิภาคแปซิฟิกอย่างร้ายแรง ทำให้การประเทศต่างๆ ต้องกลับมาแข่งขันกันสะสมอาวุธเหมือนยุคสงครามเย็นอีก
อังกฤษให้คนของตนข้ามมหาสมุทรแอตแลนติกไปยึดแผ่นดินจากคนพื้นเมืองและตั้งประเทศใหม่ที่มีชื่อว่าสหรัฐและแคนาดา
1
จากนั้นก็ส่งอีก 2 กลุ่มไปลงหลักปักฐานและคุมโลกทางใต้  ตั้งประเทศใหม่ชื่อออสเตรเลียและนิวซีแลนด์
สหรัฐ อังกฤษ ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ มีการทำงานด้านความมั่นคงและข่าวกรองร่วมกันด้วยการตั้งกลุ่มไฟฟ์อายส์
สหรัฐและอังกฤษชี้ไปที่ไม้แล้วเรียกว่านก ออสเตรเลียจะเรียกว่านก นก นก
1
แม้เป็นประเทศที่มีบรรพบุรุษมาจากอังกฤษเช่นเดียวกัน แต่นิวซีแลนด์ที่มีความเป็นตัวเองสูง ไม่บ้าบอคอแตกเรียกนก นก นก เหมือนออสเตรเลีย
เรื่องเรือดำนำพลังงานนิวเคลียร์นี่นิวซีแลนด์ไม่เอาด้วย
1
นายกรัฐมนตรีของนิวซีแลนด์ คือจาซินดา อาร์เดิร์น ออกมาบอกว่ารู้เรื่องที่ออคัสให้ออสเตรีเลียมีเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์แล้ว
1
แต่ฉันบอกซะก่อนนะว่า นิวซีแลนด์มีกฎหมายไม่อนุญาตให้พาหนะขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ ทั้งทางบก ทางเรือและทางอากาศเข้าสู่ดินแดนอธิปไตยของนิวซีแลนด์
กฎหมายนี้บังคับใช้ตั้งแต่ พ.ศ. 2528 ตอนนี้ก็ยังใช้อยู่ไอ้เรือดำน้ำขับเคลื่อนด้วยพลังงานนิวเคลียร์ของออสเตรเลียจะแล่นในน่านน้ำของนิวซีแลนด์ไม่ได้นะ ขอบอกไว้ก่อน
ก่อนหน้าจะลงนามออคัส 1 วัน รัฐบาลออสเตรเลียประกาศว่าจะยกเลิกสัญญาต่อเรือดำน้ำมูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.3 ล้านล้านบาท) ที่ทำไว้กับบริษัท นาวาล กรุ๊ป ของฝรั่งเศส เมื่อ พ.ศ. 2559
2
แต่เดิมสัญญาต่อเรือดำน้ำที่มีกับบริษัทสัญชาติฝรั่งเศสก็เพื่อที่จะทดแทนกองเรือดำน้ำชั้นคอลลินส์ที่มีอายุการใช้งานมานานกว่า 20 ปี
ยกเลิกแล้วก็จะไปสร้างเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ 8 ลำโดยใช้เทคโนโลยีจากสหรัฐและอังกฤษแทน รัฐบาลออสเตรเลียประกาศเสร็จปุ๊ป รัฐบาลฝรั่งเศสก็เรียกเอกอัครราชทูตของตัวเองประจำสหรัฐและออสเตรเลียกลับประเทศปั๊บ
1
นายฌอง-อีฟว์ เลอ ดริยง รัฐมนตรีต่างประเทศของฝรั่งเศสบอกว่าการเรียกเอกอัครราชทูตประจำกรุงวอชิงตันกลับใน
ครั้งนี้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ของฝรั่งเศส ซึ่งเป็นพันธมิตรที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐ
2
นายกรัฐมนตรีสก็อต มอร์ริสัน ของออสเตรเลียเอ้อๆ อ้าๆ บอกว่า อ้า ผมเคยบอกท่านประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง ของฝรั่งเศสตั้งแต่มิถุนายน 2564 แล้วว่า อ้า ออสเตรเลียอาจจะยกเลิกข้อตกลงการสั่งซื้อเรือดำน้ำ แต่รัฐบาลฝรั่งเศสไม่ฟัง
รัฐมนตรีต่างประเทศฝรั่งเศสพูดตรงไปตรงมาว่า 3 ชาติออคัส โกหก ตีสองหน้า แทงข้างหลัง และละเมิดความเชื่อมั่น ซึ่งไม่ใช่วิสัยของพันธมิตร
1
ความต้องการที่จะเล่นจีน ทำให้สหรัฐ อังกฤษ และออสเตรเลีย สร้างความขัดแย้งไปทั่ว
ตอนนี้ที่เห็นๆ มี 3 ชาติแล้ว จีน นิวซีแลนด์ และฝรั่งเศส.
โฆษณา