22 ก.ย. 2021 เวลา 09:19 • ความคิดเห็น
และแล้วผมก็หาข้อดีของการได้ฉีดวัคซีนช้ากว่าเพื่อน เจอจนได้..☝️😏
ถ้าจะบอกว่าผมเพิ่งได้ฉีดวัคซีนเข็ม 1 วันนี้ จะมีใครหัวเราะผมไหมครับเนี่ย...😑
1
..
ใครที่ตามอ่านเพจผม น่าจะพอจำได้ว่า ย้อนไปหนึ่งเดือนก่อนหน้านี้ ผมเพิ่งบ่นเรื่องโดนเทคิวฉีดวัคซีนเข็ม 1 มาหมาด ๆ
โดนเทเปล่า ๆ ไม่ว่า ดันไม่มีใครมาแจ้งเลยสักคนว่ากำหนดการเลื่อน.....
ผมเลยต้องไปนั่งรอเก้อเป็นสายบัวรอเก็บ ซะอย่างนั้น
วันนี้ฤกษ์ดี ผมได้ฉีดวัคซีนเข็มแรกกับเขาสักที ดีใจเป็นบ้า...😭
แต่จะว่าไป ช่วงที่ผมรอคิวที่เลื่อนมาหนึ่งเดือน ผมก็พยายามบอกตัวเองว่า บางทีการที่เราได้ฉีดวัคซีนทีหลังเพื่อน มันอาจจะมีข้อดีก็ได้
1
และมันก็มีจริง ๆ 😳
วันนี้พี่ข้าวจะเล่าให้ฟัง
(สำนวนคุ้น ๆ)
2
..
ข้อดีจากการได้ฉีดวัคซีนล่าช้าที่ผมรวบรวมมาได้ ก็มีดังต่อไปเนี๊ยะ
1).ให้คนฉีดก่อนเขาลองก่อน
ใช่ครับ เราต่างก็รู้ดีว่าทุกวัคซีนที่นำมาฉีดให้ประชาชนคนไทย เป็นวัคซีนที่ได้รับอนุมัติแบบฉุกเฉิน
เพราะฉะนั้น ถ้าจะให้เปรียบเทียบ คนที่ฉีดก่อนคนแรก ๆ ก็กึ่ง ๆ เป็นผู้ร่วมศึกษาวิจัยไปกลาย ๆ นั่นเอง
ผลดี ผลเสีย เป็นยังไงในเชิงปริมาณก็ต้องวัดผลเอาจากคนแรก ๆ นั่นแหละครับ
2).กว่าเราจะได้ฉีด สูตรก็ลงตัวพอดี
ถ้ายังจำกันได้ สูตรการฉีดวัคซีนแรก ๆ ของไทยไม่ใช่สูตรไขว้แบบที่ฉีดกันทุกวันนี้
ช่วงแรกเราฉีด ชิโนแวค 2 เข็มในคนทั่วไป และฉีดแอสตร้า เซเนก้าในผู้สูงอายุ
พอมาตอนหลัง เราเพิ่งมาพบว่าการฉีดแบบไขว้หน้า ไขว้หลัง ได้ผลดีกว่า
สูตรการฉีดก็เลยกลายเป็นฉีด
ชิโนแวคนำหน้า ต่อด้วยแอสตร้า
เซเนก้าตามหลัง
3).ประหยัดเงินได้เยอะ
สาเหตุที่ผมรู้สึกว่าตัวเองประหยัดเงินได้เยอะก็ด้วยสาเหตุว่าที่ผ่านมาผมยังไม่ได้ฉีดวัคซีนกับเขาสักเข็ม ผมเลยกลายเป็นคนที่กลัวการติดโควิดมาก ๆ
คือกลัวติดแล้วตายว่างั้นเถอะ..😬
พอเรากลัวแบบนี้ เราเลยไม่อยากออกไปเสี่ยง พอไม่อยากเสี่ยง เราก็เลยล๊อคดาวน์ตัวเองไว้กับเสาบ้าน เรียกว่าจะไม่ออกไปไหน ถ้าไม่จำเป็นระดับสีแดงจริง ๆ
1
พอไม่ไปไหน สตุ้งสตางค์ก็แทบจะไม่ได้ใช้อะไรมาก ประหยัดเงินได้เห็น ๆ
4).ฉีดที่หลัง การจัดการดีกว่า
ผมจำได้ว่าช่วงที่เริ่มมีการฉีดวัคซีนช่วงแรก ๆ ผมต้องพาคนชราที่บ้านไปฉีดที่ศูนย์ฉีดวัคซีนใกล้บ้าน
ปรากฎว่าตอนนั้นระบบการบริหารจัดการของศูนย์ฉีดยังสับสน อลหม่านมาก
ขั้นตอนก็เยอะแยะ จนคนแก่บางคนที่เดินทางมาเอง ออกอาการพลัดหลงงงงวยไปไหนไม่ถูก
1
แต่พอมาถึงวันนี้ วันที่ผมไปฉีดวัคซีนเอง ระบบการจัดการดีขึ้นมาก ทั้งที่จำนวนคนมาฉีดวัคซีนเยอะกว่า แต่ขั้นตอนการดำเนินการกลับรวดเร็วกว่า
หลายขั้นตอนที่ไม่จำเป็นถูกตัดออกไป เจ้าหน้าที่ก็ทำงานมาจนคล่อง จนแทบจะหลับตาทำก็ได้
1
5).ฉีดทีหลัง(ภูมิขึ้น)ดังกว่า
ผมคุยกับเพื่อน ๆ ที่อยู่ที่อื่นบางคนที่ฉีดวัคซีนครบสองเข็มไปหลายเดือนแล้ว มันบ่นกับผมว่า สงสัยภูมิคุ้มกันเราจะตกแล้ว เพราะฉีดมาตั้งแต่ช่วงระบาดยังไม่หนัก พอมาถึงช่วงระบาดหนักภูมิตกพอดี😬
พอมันพูดแบบนี้ ผมก็เลยได้ที
บอกมันกลับไปว่า เออดีที่เรายังไม่ได้ฉีด เราฉีดทีหลังนาย ภูมิเราก็ขึ้นตอนที่โควิดกำลังกลับมาระบาดพอดี ถือว่าถูกจังหวะ..
..
เห็นไหมครับ นี่ขนาดได้คิวฉีดวัคซีนช้าเป็นเต่าขาแพลง
ถ้าเราหัดเป็นคนมองโลกในแง่ดีเป็น ยังไงมันก็หาข้อดีจนเจอ..😌
1
สำหรับใครที่ยังไม่ได้ฉีดเข็มแรกหรือเพิ่งฉีดไปหมาด ๆ ก็ให้สบายใจได้ว่า ถึงเราจะได้ฉีดช้ากว่าคนอื่น มันก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายไปซะทั้งหมด
อย่างน้อยมันก็มีข้อดีอยู่ตั้ง 5 ข้อ
แหนะ จริงไหมครับ?
...
ขอบคุณสำหรับการติดตาม
ติดตามอ่านบทความได้ที่
โฆษณา