23 ก.ย. 2021 เวลา 01:00 • การศึกษา
📌OEC News📢 :: สกศ. เปิดเวทีชี้ผลประเมินคุณภาพการศึกษาระดับจังหวัด กรุยทางสร้างความร่วมมือพัฒนาการศึกษาไทยให้ทัดเทียมนานาชาติ
เมื่อวันที่ 22 กันยายน 2564 เลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ) และผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา (ดร.คมกฤช จันทร์ขจร) ร่วมการประชุมเสวนารับฟังความคิดเห็น เรื่อง คุณภาพการศึกษาระดับจังหวัดของประเทศไทย ปี 2564 และเสวนาเรื่อง ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับจังหวัด และแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศไทย ซึ่งได้รับเกียรติจาก ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ รองศาสตราจารย์วิทยากร เชียงกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต (นายณรงค์ วุ่นซิ้ว) ร่วมเป็นวิทยากร โดยมี ผู้อำนวยการสำนักวิจัยและพัฒนาการศึกษา (นางรัชนี พึ่งพาณิชย์กุล) ผู้ทรงคุณวุฒิ และบุคลากรของสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ร่วมแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในรูปแบบสื่ออิเล็กทรอนิกส์ผ่านโปรแกรม Cisco WebEx และการถ่ายทอดสดผ่านสื่อออนไลน์ Facebook Fan Page และ YouTube ของ “OEC News สภาการศึกษา”
ดร.อำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการสภาการศึกษา กล่าวว่า ประเทศไทยได้ให้ความสำคัญด้านการศึกษาในฐานะกลไกหลักในการพัฒนาประเทศมาโดยตลอด การประชุมรับฟังความคิดเห็นในครั้งนี้ มีเป้าหมายสำคัญในการยกระดับคุณภาพการศึกษาอย่างมีคุณภาพ จัดทำมาตรฐานกลางเพื่อให้ทราบถึงจุดเด่นจุดด้อย นำไปสู่การวางแผนและพัฒนาการศึกษารายจังหวัด โดยเปิดรับฟังข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะอันเป็นประโยชน์จากคณะวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิในหลากหลายสาขาจากทุกภาคส่วน ที่ร่วมสะท้อนมุมมองเกี่ยวกับคุณภาพการศึกษาและแนวทางในการพัฒนา เพื่อนำไปปรับปรุงรายงานผลการประเมินดังกล่าวให้สมบูรณ์สู่การปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลให้การพัฒนาการศึกษาที่มีคุณภาพทัดเทียมกับนานาประเทศต่อไป
การประชุมในครั้งนี้ สำนักวิจัยและพัฒนาการศึกษา สกศ. ได้นำเสนอ ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับจังหวัดของประเทศไทยปี ๒๕๖๔ โดย นายภาณุพงศ์ พนมวัน นักวิชาการศึกษาชำนาญการพิเศษ ซึ่ง สกศ. ได้รวบรวมข้อมูลจากหลากหลายหน่วยงานมาจัดทำตัวชี้วัดทางการศึกษา เพื่อสะท้อนผลการบริการการศึกษาแต่ละจังหวัด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องสามารถนำข้อมูลที่ได้ไปกำหนดนโยบายในการส่งเสริมการจัดการศึกษาได้อย่างมีคุณภาพและเท่าเทียม
เบื้องต้นพบว่า ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาของประเทศไทยในรายจังหวัดอยู่ในระดับดี จำนวน 4 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี สมุทรปราการ และตรัง โดยมีจังหวัดที่อยู่ในระดับพอใช้ ทั้งหมด 50 จังหวัด และอยู่ในระดับควรปรับปรุง ทั้งหมด 23 จังหวัด สำหรับผลการประเมินคุณภาพการศึกษาของประเทศไทยโดยภาพรวมนั้นอยู่ในระดับพอใช้ ดังนั้นในการเพิ่มคุณภาพการศึกษาจึงควรพิจารณาจากตัวชี้วัดพัฒนาควบคู่ไปในแต่ละพื้นที่ เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาได้ตามบริบทพื้นที่และความเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง
จากนั้น สกศ. ได้ดำเนินการประชุมเสวนา เรื่อง ผลการประเมินคุณภาพการศึกษาระดับจังหวัด และแนวทางการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศไทย โดย ศาสตราจารย์กิตติคุณ ดร.สมหวัง พิธิยานุวัฒน์ รองศาสตราจารย์วิทยากร เชียงกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต (นายณรงค์ วุ่นซิ้ว) และดำเนินรายการโดย ผู้ช่วยเลขาธิการสภาการศึกษา (นายคมกฤช จันทร์ขจร) ร่วมกันแลกเปลี่ยนมุมมองและความคิดเห็น
ซึ่งมีข้อเสนอแนะให้มุ่งเชื่อมโยงข้อมูลและการทำงานร่วมกับสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาของแต่ละจังหวัดเพิ่มเติม เพื่อนำไปสู่การพัฒนารายจังหวัดให้เป็นรูปธรรมชัดเจน ปรับปรุงให้เกิดประโยชน์สำหรับการศึกษาสูงสุด รวมถึงประเมินและติดตามพัฒนาการคุณภาพการศึกษาของแต่ละจังหวัดอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มจุดแข็งลดจุดอ่อน สอดคล้องกับความเป็นจริง และพัฒนาโรงเรียนให้เท่าเทียมกันทั่วประเทศ เพื่อไม่ให้เกิดความเหลื่อมล้ำ รวมถึงช่วยลดการกระจุกตัวของเด็กเก่งแค่ในโรงเรียนขนาดใหญ่ อีกทั้งต้องประสานความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐและเอกชน เพื่อพัฒนาเด็กและเยาวชนของประเทศให้มีคุณภาพ ส่งผลต่อการพัฒนาประเทศชาติต่อไป
#OECnews #สภาการศึกษา #การศึกษา
📝OEC News สภาการศึกษา
• LINE: @OECNews | http://line.me/ti/p/@OECNews
โฆษณา