23 ก.ย. 2021 เวลา 03:20 • การตลาด
นาทีนี้คงปฏิเสธไม่ได้แล้วล่ะครับว่า ‘คอนเทนต์ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง’
เพราะนอกจากจะช่วยสร้างแบรนด์เลิฟได้แล้ว ขณะเดียวกันก็มีโอกาสที่คอนเทนต์จะได้รับยอดไลก์ ยอดแชร์ ถล่มทลาย กลายเป็นกระแสโด่งดังบนโลกออนไลน์ จนแบรนด์เป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น โดยแทบไม่ต้องเสียค่าโฆษณาเลยสักบาทเดียว
แต่การจะทำคอนเทนต์ให้โดนใจผู้คนในยุคนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะถ้าพวกเขาเห็นว่าคอนเทนต์ไม่ได้ตรงกับความสนใจ ก็จะเลื่อนผ่านไปในทันที ซึ่ง Facebook เองก็ได้ระบุไว้ว่า ผู้บริโภคให้ความสนใจโฆษณาออนไลน์บน News Feed น้อยลง ถ้าดูผ่านมือถือ จะหยุดดูโฆษณาเฉลี่ย 1.7 วินาที และถ้าดูผ่านหน้าจอคอมพิวเตอร์ จะอยู่ที่ 2.5 วินาทีเท่านั้น แล้วแบรนด์ควรจะทำคอนเทนต์แบบไหน ถึงจะดึงดูดใจผู้บริโภคในเวลาอันน้อยนิดได้ล่ะ ?
วันนี้ผมเอาคำแนะนำในการทำคอนเทนต์ที่น่าสนใจ จากกูรูชื่อดังอย่าง คุณทิป มัณฑิตา จินดา เจ้าของแฟนเพจ Digital Tips Academy ที่พูดไว้ใน Facebook Live ในหัวข้อ “How to ขายของยังไง ให้ยอดขายปัง ปัง!” มาแชร์ให้ฟัง
คุณทิปบอกกับเราไว้ว่า...การสร้างคอนเทนต์ให้น่าสนใจนั้นมีหลายวิธี และคอนเทนต์แต่ละประเภทก็มีเสน่ห์ที่ต่างกันไป และหนึ่งในนั้นคือการเล่าเรื่องแบบ ‘Storytelling’ เพราะคนเรามักจะจำ ‘เรื่องเล่า’ ได้ดีกว่าการจำพวกข้อมูล หรือรายละเอียดสินค้า
บางครั้งสินค้าอาจจะดูธรรมดา ๆ แต่ถ้ามีเรื่องเล่าบางอย่างที่พิเศษ มีที่มาที่ไป หรือเบื้องหลังที่ไม่เหมือนใคร ก็จะช่วยทำให้สินค้าชิ้นนั้นดูแตกต่างขึ้นมาในใจเราทันที และญี่ปุ่นนั้นเป็นประเทศที่เก่งมากในการทำคอนเทนต์แบบนี้ เช่น การบอกเล่าเรื่องราวของเชือกที่ใช้ กระดาษที่ห่อสินค้า ทุกอย่างล้วนมีสตอรี่แฝงเอาไว้ทั้งหมด เลยทำให้ลูกค้ามีความเข้าใจและมีอารมณ์ร่วมกับสินค้า/แบรนด์มากขึ้น จนเกิดเป็นความต้องการที่จะซื้อสินค้านั้นในที่สุด
เพื่อให้ทุกคนเข้าใจสิ่งที่คุณทิปพูด และเห็นภาพมากยิ่งขึ้น ผมมีตัวอย่างคอนเทนต์ของร้านไก่ย่างในญี่ปุ่นมาฝากครับ ความน่าสนใจคือโปสเตอร์โปรโมตไม่มีรูปไหนเป็นรูปถ่ายของไก่ย่างที่ดูยั่วน้ำลายเลย แต่เป็นการเล่าเรื่องการเดินทางของไก่หนึ่งตัวที่มาจากฟาร์ม ▸ ออกเดินทางด้วยรถไฟ ▸ วิ่งหนีสุนัขเจ้าถิ่น ▸ จนมาถึงหน้าร้านไก่
ไอเดียของคอนเทนต์นี้คือการเล่าถึงความตั้งใจในการนำเนื้อไก่ที่ถูกเลี้ยงดูมาอย่างดีท่ามกลางธรรมชาติในจ.อากิตะ มาส่งยังร้านไก่ย่างที่อยู่จ.เฮียวโกะ และด้วยเนื้อหาที่มีสตอรี่น่าสนใจและไม่ซ้ำใครนี่เอง ทำให้คอนเทนต์ได้รับกระแสตอบรับแบบท่วมท้นเลยทีเดียวครับ
นอกจากนี้คุณทิปยังพูดทิ้งท้ายอีกด้วยว่า คอนเทนต์สามารถทำหน้าที่ทำให้เกิดความผูกพัน และเกิดความรู้สึกที่ดีกับสินค้า/แบรนด์ได้ ดังนั้นถ้าแบรนด์มีสินค้าที่ดี มีธุรกิจที่ดี อย่าลืมสื่อสารสิ่งเหล่านี้ให้กับผู้บริโภคได้รับรู้ด้วยนะครับ
ติดตามสิทธิประโยชน์ สาระความรู้เทคโนโลยี
ข่าวสารธุรกิจ เคล็ดลับดี ๆ จากทางดีแทค
โฆษณา