23 ก.ย. 2021 เวลา 09:00 • การเมือง
คุณหญิงสุดารัตน์ โพสต์ภาพบินพบ ‘แทมมี่ ดักเวิร์ธ’ หารือความร่วมมือสนับสนุนวัคซีน mRNA ให้ไทยเพิ่ม เผยวัคซีนไฟเซอร์ที่เหลืออีก 1 ล้านโดสพร้อมส่งให้ทันทันทีเมื่อได้รับเอกสารตอบรับ แนะไทยเร่งเข้าโคแวกซ์
วันที่ 23 ก.ย. 2564 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรคไทยสร้างไทย โพสต์ภาพและข้อความระบุว่าได้เดินทางไปที่สหรัฐอเมริกา และได้เข้าพบนางแทมมี่ ดักเวิร์ธ สมาชิกวุฒิสภาแห่งสหรัฐอเมริกา พรรคเดโมแคท จากรัฐอิลลินอยส์ ผู้มีส่วนสำคัญในการผลักดันให้รัฐบาลสหรัฐบริจาควัคซีนไฟเซอร์ จำนวน 2.5 ล้านโดส ให้ไทย
คุณหญิงสุดารัตน์ ระบุว่า ส.ว.แทมมี่ได้แสดงความห่วงใยต่อการแพร่ระบาดโควิด-19 ในไทย และประสงค์จะช่วยผลักดันรัฐบาลสหรัฐฯ ให้บริจาควัคซีนให้ประเทศไทยเพิ่มเติม จากที่ได้แสดงเจตจำนงบริจาคไปแล้ว 2.5 ล้านโดส ซึ่งได้ส่งมอบมาแล้วจำนวน 1.5 ล้านโดส สหรัฐพร้อมที่จะส่งมอบวัคซีนไฟเซอร์ที่เหลืออีก 1 ล้านโดสให้ไทย แต่ขณะนี้รัฐบาลไทยยังไม่ส่งเอกสารตอบรับมา จึงทำให้ยังไม่สามารถส่งมอบอีก 1 ล้านโดสที่เหลือให้ชาวไทยได้ ส.ว. แทมมี่ แสดงความเห็นว่าถ้าประเทศไทยรีบดำเนินการเข้าโครงการโคแวกซ์จะทำให้ไทยมีโอกาสในการได้รับจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติม เพื่อมาเร่งฉีดให้คนไทยได้มากขึ้น ซึ่งสหรัฐพร้อมสนับสนุน
คุณหญิงสุดารัตน์ ใช้โอกาสนี้ในการขอบคุณรัฐบาลสหรัฐ และส.ว.แทมมี่ สำหรับวัคซีนจำนวน 2.5 ล้านโดสที่ได้บริจาคให้ประเทศไทย และหวังในความร่วมมือในการจัดสรรวัคซีนเพิ่มเติมให้ชาวไทย พร้อมเสนอว่า ท้องถิ่นไทยหลายแห่ง มีความพร้อมและประสงค์จะซื้อวัคซีน mRNA ที่ FDA สหรัฐรับรองอย่างเต็มรูปแบบแล้ว เพื่อไปฉีดให้ประชาชนได้ทั่วถึงอย่างรวดเร็ว โดยท้องถิ่นมีเงินสะสมอยู่หลายแสนล้าน จึงขอให้ ส.ว.แทมมี่ ช่วยสนับสนุนเรื่องนี้ ซึ่งส.ว.แทมมี่ได้ตอบรับที่จะประสานงานให้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับรัฐบาลไทยจะเปิดทางให้หรือไม่
สุดท้ายคุณหญิงสุดารัตน์ได้หยิบยกเรื่องการค้าการลงทุนขึ้นมาหารือ กับ ส.ว.แทมมี่ ถึงลู่ทางที่จะเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างกัน หลังจากเศรษฐกิจสหรัฐได้เริ่มฟื้นตัวขึ้น ซึ่งจะเป็นโอกาสทองของผู้ส่งออก และ SMEs ไทยโดยส.ว.แทมมี่มีแผนงานที่จะนำนักธุรกิจจากสหรัฐ มาประชุมกับภาคธุรกิจหลายประเทศในอาเซียนช่วงปลายปีนี้ แต่ไม่ได้มาไทย จึงถือโอกาสเชิญท่านสว.ให้นำนักธุรกิจอเมริกันมาพบปะกับนักธุรกิจไทย เพื่อฟื้นฟู และส่งเสริมการค้าการลงทุนระหว่างไทยและสหรัฐหลังโควิด-19 ในช่วงต้นปีหน้าอีกด้วย
รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.facebook.com/sudaratofficial
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาดที่สำคัญ ติดตาม TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
ติดตามรายการของ workpointTODAY ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
โฆษณา