23 ก.ย. 2021 เวลา 11:40 • ข่าว
สตม. แจงข่าวข้อมูลนักท่องเที่ยว 106 ล้านคนเคยมาไทยรั่วไหล ยันระบบยังปลอดภัย
1
สตม. แจงกระแสข่าวข้อมูลนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 106 ล้านคน ที่เคยเดินทางมาไทยรั่วไหล รับเคยมีผู้พยายามเจาะข้อมูลแต่ไม่สามารถกระทำได้ ยันระบบการป้องกันข้อมูลยังมีความปลอดภัย
วันที่ 23 กันยายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีโลกออนไลน์มีการแชร์ข้อความว่า ข้อมูลนักท่องเที่ยวต่างชาติราว 106 ล้านคน ที่เคยเดินทางมาไทย รั่วไหล อาทิ ชื่อ-สกุล หมายเลขพาสปอร์ต วันที่เดินทางเข้าไทย และอื่นๆ นั้น
ทั้งนี้ สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) ชี้แจงว่า ตามนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี เรื่องการควบคุมกำกับดูแลชาวต่างชาติที่เข้ามาพำนักอาศัยหรือเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ
โดย พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.ดํารงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. มอบหมายให้ สตม. ดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมในขณะที่พำนักอาศัยอยู่ในประเทศไทย กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศ หรือกลุ่มคนร้ายข้ามชาติที่เข้ามาแฝงตัวอยู่ก่อเหตุกับคนไทยหรือชาวต่างชาติ โดยใช้ประเทศไทยเป็นฐานในการกระทำความผิด
จากประสบการณ์ที่ผ่านมา เคยมีผู้พยายามเจาะและเข้าถึงข้อมูลของ สตม. แต่ไม่สามารถกระทำได้ สตม. มีมาตรการในการป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลไม่ว่าจะเป็นการติดตั้งระบบแจ้งเตือนการบุกรุก อุปกรณ์ Etda, การจำกัดการเข้าถึง ฯลฯ
นอกจากนี้ สตม. ยังได้มีความร่วมมือกับ กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (DES) ที่จะปรับปรุงระบบให้มีความมั่นคงปลอดภัยสูงสุดเพื่อป้องข้อมูลรั่วไหล
จากการตรวจสอบปัจจุบันพบว่า ยังไม่ปรากฏข้อมูลรั่วไหลจาก สตม. แต่อย่างใด ขอให้พี่น้องประชาชนและผู้ที่จะเดินทางมาประเทศไทยมั่นใจว่าระบบตรวจคนเข้าเมืองของไทยยังมีระบบการรักษาข้อมูลที่ปลอดภัยอย่างแน่นอน
ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบ กวดขัน และปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม กระทำผิดกฎหมาย ก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชน ทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ.
👇อ่านบทความเพิ่มเติม👇
โฆษณา