24 ก.ย. 2021 เวลา 04:00 • ธุรกิจ
ผ่าโครงสร้างใหม่ หลังส่ง SCB ขึ้นยานแม่ SCBX สู่โลกธุรกิจฟินเทค ที่ “SCB จะไม่เท่ากับ ธนาคาร” อีกต่อไป
ผ่าโครงสร้างใหม่ หลังส่ง SCB ขึ้นยานแม่ SCBX สู่โลกธุรกิจฟินเทค ที่ “SCB จะไม่เท่ากับ ธนาคาร” อีกต่อไป
“ในอีก 3 ปี กาลเวลาที่ผ่านไป SCBX จะสร้างการจดจำใหม่ ว่า เราเป็น ตระกูล X” นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ ให้สัมภาษณ์พิเศษกับ “กรุงเทพธุรกิจ” วันที่ 23 ก.ย.64
1
หลังจากข่าวใหญ่เมื่อ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ประกาศปรับโครงสร้างธุรกิจ โดยตั้งบริษัทแม่ภายใต้ชื่อ “SCBX” (เอสซีบี เอกซ์) เพื่อกระโจนเข้าสู่ธุรกิจการเงินและแพลตฟอร์มอย่างเต็มรูปแบบ
โดยจะมีการจัดตั้งบริษัทมหาชนจำกัด คือ บริษัท เอสซีบี เอกซ์ จำกัด (มหาชน) (SCB X Public Company Limited) (SCBX) ซึ่งปัจจุบันใช้ชื่อว่า บริษัท ไทยพาณิชย์ โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (SCB Holdings Public Company Limited) ทั้งนี้อยู่ในระหว่างการขออนุมัติจากที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อเปลี่ยนชื่อบริษัทเป็น SCBX เพื่อประกอบธุรกิจเป็นบริษัทลงทุน (Holding Company)
เรื่องสำคัญก็คือ ภายหลังจากที่แผนการปรับโครงสร้างการถือหุ้นได้รับการอนุญาตเบื้องต้นจากตลท. และ SCBX ได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเรียบร้อยแล้ว โครงสร้างของบริษัทจะเปลี่ยนไป
1
บนยานแม่ลำใหม่ “SCBX” ธุรกิจจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ
1) ธุรกิจธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่ง อาทิตย์ นันทวิทยา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ ยืนยันว่า จะยังคงดำเนินธุรกิจตามปกติ คงไว้ซึ่งความขลังของ “แบงก์ใบโพธิ์” ที่มีความเข้มแข็งทางด้านการเงิน
1
2) กลุ่มธุรกิจใหม่สร้างการเติบโต (Growth) ก็จะแบ่งย่อยออกเป็น 2 กลุ่ม คือ
- กลุ่มแรก เป็น #ธุรกิจม้าเร็ว ซึ่งมาจากธุรกิจดั้งเดิมที่ธนาคารมีอยู่ แต่มีความสามารถทำกำไรเติบโต ในระยะ 3 ปีข้างหน้า ได้แก่ ธุรกิจบัตรเครดิต สินเชื่อบุคคล และสินเชื่อรถยนต์ ที่แยกออกมาตั้งเป็นบริษัทย่อย คือ บริษัท ออโต้ เอ็กซ์ จำกัด และ บริษัท คาร์ด เอกซ์ จำกัด นอกจากนี้ยังมีบล.ไทยพาณิชย์ และกำลังจัดตั้งบริษัทร่วมทุน AlphaX
1
- กลุ่มที่ 2 คือ #กลุ่มธุรกิจสายบู๊ ซึ่งเป็นธุรกิจใหม่ทั้งด้านการลงทุนในเทคโนโลยีทางการเงิน ดิจิทัลแอสเซท และแฟลตฟอร์มต่างๆ เพื่อเตรียมรับกับสนามแข่งขันที่เปลี่ยนไปในอนาคต
“ในอีก 3 ปี กาลเวลาที่ผ่านไป SCBX จะสร้างการจดจำใหม่ ว่า เรา เป็น “ตระกูล X” ที่มีความขลังของเอสซีบีแบงก์ และความใหม่ของธุรกิจเอกซ์ทั้งหมด” ซีอีโอ ไทยพาณิชย์ กล่าว
2
เส้นทาง เป้าหมาย และอนาคต ของ SCBX ถัดจากนี้จะเป็นอย่างไร พรุ่งนี้ (24 ก.ย.) เตรียมอ่านบทสัมภาษณ์เจาะลึกฉบับเต็ม ได้ทั้งบนหนังสือพิมพ์ และแพลทฟอร์มออนไลน์ “กรุงเทพธุรกิจ”
โฆษณา