25 ก.ย. 2021 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านชั้นเดียวที่เกิดจากความต้องการที่จะอยู่ได้อย่างสบายไปจนถึงวัยเกษียณ โดยมีพื้นที่ใช้สอยรวมขนาด 120 ตารางเมตร มีระเบียงทางเดินหน้าห้องซึ่งเชื่อมต่อกันทั้งหมดเพื่อลดการทำทางเดินภายในบ้าน เป็นการประหยัดพื้นที่ให้มากที่สุด
คุณศรายุทธ ใจคำปัน สถาปนิกจาก PIJIC Architect ตั้งใจออกแบบให้บ้านหลังนี้เต็มไปด้วยไออุ่นของความน่าอยู่ เป็นบ้านหลังเล็กๆซึ่งมีรายละเอียดหลายจุดที่ทำให้บ้านอยู่สบาย ส่วนเจ้าของบ้านคือ คุณผดุงศักดิ์ วงษ์ไกร และคุณนิธิมา ทักษอุดม ก็พอใจและมีความสุขกับการอยู่อาศัยภายในบ้านหลังนี้จึงกลายเป็นที่มาของ “บ้านน่าอยู่”
สำหรับพื้นที่ใช้สอยภายในบ้านประกอบด้วยห้องนอน 3 ห้อง ห้องน้ำ ห้องนั่งเล่น ห้องรับประทานอาหาร และครัว โดยห้องนอนใหญ่อยู่ในตำแหน่งที่ได้มุมมองสวนที่อยู่กลางบ้าน ส่วนห้องนอนอีก 2 ห้องได้ความเป็นส่วนตัว เพราะหันไปทางพื้นที่หลังบ้านซึ่งจัดเป็นสวนขนาดเล็กเช่นกัน
หลังเดินชมบ้านจนรอบก็รู้สึกว่า การออกแบบของบ้านหลังนี้เน้นเรื่องขนาดที่เหมาะสำหรับการเป็นบ้านที่น่าอยู่ เช่น ความสูงของฝ้าภายในห้องประมาณ 2.60 เมตร ซึ่งเป็นความสูงที่ไม่มากเกินไป ทางเดินภายนอกกว้างประมาณ 1 เมตร ดูน่ารักและอบอุ่น หรือแม้แต่ความสูงโดยรวมของตัวบ้านก็ไม่มากนัก ประมาณ 5 เมตร ทำให้เมื่อยืนอยู่ที่สวนกลางบ้าน ตัวบ้านไม่ได้สูงจนข่มผู้อาศัย
ว่าไปแล้วการออกแบบบ้านหลังนี้ไม่มีอะไรซับซ้อนหรือเกินกว่าที่คาดเดา แต่น่าแปลกว่าภาพที่ออกมานั้นส่งผลต่อความรู้สึกได้มากอย่างไม่น่าเชื่อ ด้วยขนาด วัสดุ และระยะต่างๆที่พอดี ทำให้บ้านหลังนี้น่าอยู่อย่างไม่ต้องสงสัย
เจ้าของ : คุณผดุงศักดิ์ วงษ์ไกร และคุณนิธิมา ทักษอุดม
ออกแบบ : PIJIC Architect โดยคุณศรายุทธ ใจคำปัน
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/2VfvKb1
1
เรื่อง : เอกราช ลักษณสัมฤทธิ์
ภาพ : ศุภกร ศรีสกุล
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา