26 ก.ย. 2021 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านสีขาวหลังนี้แก้ปัญหาในเชิงออกแบบด้วยความเรียบง่าย กลายเป็นบ้านโมเดิร์นหน้าแคบ จากระยะถอยร่นเข้ามาจนมีหน้ากว้างของบ้านเพียง 5 เมตร แม้ภายนอกจะดูทันสมัย แต่ภายในเปี่ยมด้วยความเป็นไทยที่ทำให้เจ้าของบ้านอยู่สบายสุดๆ
คุณปาล์มและคุณแม่อยู่อาศัยในย่านซอยกรุงเทพ-นนทบุรี 43 นี้มาแต่ดั้งเดิม แม้จะมีที่ดินอื่นซึ่งมีพื้นที่มากกว่า ครอบครัวของคุณปาล์มก็ตัดสินใช้ประโยชน์จากที่ดินผืนนี้ ซึ่งซื้อใช้งานในเชิงพาณิชย์มานานแล้วมาสร้างบ้านหลังใหม่ เพราะอยู่ในระยะเดินถึงกันจากบ้านเดิมซึ่งมีแผนว่าจะรีโนเวตในอนาคต มาเป็นทำเลในการขยับขยายปลูกบ้านหลังใหม่ภายในซอย เพราะทางครอบครัวมีความผูกพันกับย่านนี้มานาน
ที่ดินนี้มีขนาดหน้ากว้างเพียงแค่ 8 เมตร ในซอยขนาดเล็ก และด้านมือซ้ายตลอดแนวของที่ดินยังเป็นลำรางสาธารณะ ซึ่งเป็นทางสัญจรของคนในละแวกนั้น ทำให้ต้องมีระยะถอยร่นตามกฎหมายอีก 3 เมตร ตามกฎหมายอาคาร กลายเป็นข้อจำกัดและโจทย์เบื้องต้นในการสร้างบ้านใหม่หลังนี้ สถาปนิกในงานนี้ คุณตั๊ม-เฉลิมพล สมบัติยานุชิต แห่ง Office Architect9Kampanad ได้ศึกษาความเป็นไปได้จากข้อจำกัดที่มีอยู่ ถอดออกมาเป็นบ้านโครงสร้างแคบยาวแต่โปร่งตา พร้อมรั้วสีขาวเป็นอิฐช่องลมกั้นกลางระหว่างภายในและภายนอกบ้าน
สิ่งแรกที่คุณปาล์มคุยกับคุณแม่ก่อนสร้างบ้าน คือความต้องการของคุณแม่ โดยไม่ต้องการบ้านที่ต้องอยู่แต่ในห้องแอร์ ต้องการบ้านที่โปร่ง และชอบวัสดุอย่างไม้ อันเป็นวัสดุคุ้นเคยของบ้านเรือนไทยสมัยก่อน แต่ด้วยทิศที่สามารถเปิดให้ตัวบ้านรับแสงและลมได้คือด้านที่ติดกับทางเดินสาธารณะนั้น เป็นด้านทิศตะวันตกซึ่งได้รับความร้อนจากแสงตอนบ่าย สถาปนิกจึงต้องหาทางแก้ปัญหา ด้วยการสร้างผนังที่สองของอาคารกลายเป็นฟาซาดตะแกรงเหล็กด้านข้าง ซึ่งมีกำหนดเป็นจังหวะช่องเปิดให้รับกับช่องเปิดภายในบ้าน เพื่อจำกัดแสง ลม ความร้อน ที่เข้ามาในตัวบ้านให้เหมาะสม
จากโจทย์ตอนแรกในด้านความชอบเรื่องวัสดุอย่างไม้ของคุณแม่ เพราะไม่ต้องการเดินบนพื้นกระเบื้องหรือปูนที่เย็นกว่าและไม่นุ่มเท้า พื้นทุกชั้นในบ้านนี้จึงเป็นไม้ทั้งหมดตั้งแต่ชั้นล่างขึ้นไปถึงชั้นที่สาม พร้อมมีการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ซึ่งเป็นไม้เก่าแต่ปรับให้เข้ากับโครงสร้างทันสมัยของคอนกรีตและเหล็กสีขาวสะอาดตา ด้วยการทำสีและฟินิชชิ่งใหม่ให้อ่อนตาและเป็นธรรมชาติมากขึ้น กลายเป็นความอบอุ่นที่ขัดแย้งกันอย่างลงตัวในบ้านโมเดิร์นหน้าแคบหลังนี้
กิจกรรมสร้างความสุขเล็กๆ น้อยๆ ของผู้สูงอายุก็เป็นสิ่งสำคัญ ด้านหลังบ้านจึงได้ถูกแบ่งพื้นที่เป็นแปลงปลูกพืชสวนครัวขนาดพอเหมาะตามความต้องการของคุณแม่อีกด้วย เพื่อใช้ปลูกพืชผักสวนครัวตามใจที่คุณแม่ชอบ มีทั้งผักวอเตอร์เครส อ่อมแซ่บ มะละกอ กล้วย มะยม ซึ่งใช้งานในครัวเรือน เรียกได้ว่าบ้านโมเดิร์นหน้าแคบหลังนี้อบอุ่นไปด้วยวิถีของไทยอย่างเป็นธรรมชาติและมาจากตัวตนของผู้อยู่อาศัยอย่างแท้จริง
เจ้าของ : คุณนพมาศ ฮวบเจริญ
ออกแบบ : Office Architect9Kampanad โดยคุณเฉลิมพล สมบัติยานุชิต
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3Cfm2Fx
เรื่อง : สมัชชา วิราพร
ภาพ : อนุพงษ์ ฉายสุขเกษม และหทัยรัตน์ ดีนวลพะเนาว์
สไตล์ : วรวัฒน์ ตุลยทิพย์
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา