24 ก.ย. 2021 เวลา 05:30 • สุขภาพ
"หมอยง" แนะฉีดวัคซีนเชื้อตาย ตามด้วย mRNA ทางออกลดอาการข้างเคียง
"หมอยง" ชี้ฉีดวัคซีน mRNA เข็มเดียวระดับภูมิต้านทานไม่เพียงพอในการป้องกันโควิด การฉีดแบบสลับเชื้อตายเข็มแรกต่อด้วย mRNA น่าจะเป็นทางออกลดอาการข้างเคียง
วันที่ 24 ก.ย. 2564 ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยา คลินิกภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความเรื่อง "การให้วัคซีนเข็มแรกเริ่มต้นและกระตุ้นเข็ม 2" โดยระบุว่า วัคซีนเชื้อตายเข็มแรกเริ่มต้นจะเป็นตัวรองพื้นที่ดี และตามด้วยการกระตุ้นด้วย ไวรัสเวกเตอร์ หรือ mRNA
วัคซีนเชื้อตาย มีอาการข้างเคียงน้อยมาก
เช่น อาการเจ็บบริเวณที่ฉีด, ปวดศีรษะ, ไข้, ปวดเมื่อยตามตัว
เทียบกับวัคซีนไวรัสเวกเตอร์ หรือ mRNA มีมากกว่าการให้วัคซีนสลับแบบไขว้
โดยเริ่มต้นจากวัคซีนเชื้อตาย ซิโนแวค แล้วตามด้วย แอสตราเซเนกา หรือ ไฟเซอร์ ภูมิต้านทานจะใกล้เคียงกับการให้วัคซีน แอสตราเซเนกา หรือ ไฟเซอร์ 2 เข็ม ดังแสดงในรูป (ตรวจภูมิต้านทานที่ 1 เดือน)
การให้วัคซีนสลับเริ่มต้นด้วยไวรัสเวกเตอร์, แอสตราเซเนกา แล้วตามด้วย mRNA, ไฟเซอร์ วัดภูมิต้านทานได้สูงสุดในกรณีให้ 2 เข็ม
สำหรับ mRNA มีอาการข้างเคียงเข็มที่ 2 มากกว่าเข็มแรก โดยอาการข้างเคียงกล้ามเนื้อหัวใจอักเสบในวัยรุ่น หลังให้ mRNA จะพบมากในเข็มที่ 2 เป็นที่วิตกกังวลของผู้ปกครอง และบางประเทศแนะนำให้ mRNA เข็มเดียว ซึ่ง mRNA เข็มเดียวระดับภูมิต้านทานไม่เพียงพอในการป้องกัน
การให้วัคซีนสลับเริ่มต้น วัคซีนเชื้อตายเข็มแรก แล้วตามด้วย mRNA เข็มที่ 2 ทำให้ได้รับ mRNA เข็มเดียว น่าจะเป็นทางออกลดอาการข้างเคียง ควรมีการศึกษาเพิ่มเติมโดยเฉพาะความปลอดภัย และอาการข้างเคียง ในการให้วัคซีนสลับ เริ่มต้นเชื้อตายแล้วตามด้วย mRNA ในเด็กวัยรุ่น ลำดับการสลับวัคซีน มีผลต่อภูมิต้านทาน.
ขอบคุณเฟซบุ๊ก Yong Poovorawan
โฆษณา