24 ก.ย. 2021 เวลา 11:43 • ธุรกิจ
UPDATE: คู่รักสาวไทย-หนุ่มจีน จากคนธรรมดาสู่คนดังโลกออนไลน์ เชื่อม 2 วัฒนธรรม
โลกยุคดิจิทัล อะไรก็เป็นไปได้ จากคนธรรมดา 2 คน กลายเป็นคนดังระดับ influencer ในประเทศจีน ที่มีผู้ติดตามหลายล้าน สร้างคอนเทนต์ สร้างรายได้จากการผลิตวีดีโอสั้นออกทางสื่อสังคมออนไลน์
“ลี่ลี่” (น้ำฝน ลัพจุลพล) สาวไทย และ “ซินเซียวอี้” หนุ่มจีน คือคู่รักนักผลิตคอนเทนต์คลิปวิดีโอสั้น ซึ่งเริ่มผลิตผลงานตั้งแต่ต้นปี 2020 และกำลังได้รับความนิยมบนสื่อสังคมออนไลน์จีนจนมีผู้ติดตามหลายล้านคนในปัจจุบัน
ซินเซียวอี้ มาจากเมืองหลิ่วโจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วงทางตอนใต้ของจีน เดินทางมาเรียนหนังสือที่ไทยเมื่อปี 2011 และพบรักกับลี่ลี่เพื่อนร่วมชั้นเรียน และแต่งงานหลังคบหากันนาน 4 ปี
1
ปี 2019 สองสามีภรรยาพร้อมลูกชายย้ายกลับไปใช้ชีวิตที่กว่างซี โดยซินเซียวอี้ยังแวะเวียนมาไทยเพื่อทำธุรกิจ และเริ่มใช้งานแอปพลิเคชันแชร์คลิปวิดีโอ ซึ่งมีลุงและลูกพี่ลูกน้องของลี่ลี่คอยช่วยเหลือ ทำให้คลิปวิดีโอมีเนื้อหาหลากหลายน่าสนใจ
ซินเซียวอี้เผยว่าเขาเคยทำงานหลายด้านตอนอยู่เมืองไทย ทั้งโลจิสติกส์ ร้านอาหาร ฝ่ายจัดซื้อ หรือไกด์นำเที่ยว ทั้งหมดช่วยให้เขาเข้าใจวิถีชีวิตและสังคมไทย รู้ว่าควรผลิตคอนเทนต์อาหารและวัฒนธรรมไทยให้โดดเด่นอย่างไร ทำให้ยอดวิวพุ่งสูงรวดเร็ว ส่วนเนื้อหาฝั่งจีนส่วนใหญ่เป็นคอนเทนต์แนะนำอาหาร วัฒนธรรม และทิวทัศน์ โดยเฉพาะอาหารกว่างซีอย่างก๋วยเตี๋ยวซุปหอยขมหรือโจ๊กเปรี้ยว
2
คลิปวิดีโอของซินเซียวอี้ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างมาก หลังจากลี่ลี่ร่วมปรากฏตัวและพาลองลิ้มชิมรสอาหารกว่างซี พร้อมรีวิวด้วยมุมมองคนไทย ซึ่งเมนูโปรดคือชาน้ำมันซานเจียง ปลาดิบเหิงเซี่ยน และชุดโจ๊กเปรี้ยวฉงจั่ว
1
ความนิยมคลิปวิดีโอของสองสามีภรรยาคู่นี้ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้บรรดาผู้ประกอบการทั้งจีนและไทยสนใจร่วมงานกับซินเซียวอี้และลี่ลี่ด้วยการจัดส่งสารพัดสินค้ามาให้รีวิวจนเต็มสตูดิโอ
1
ซินเซียวอี้เผยว่าแฟนคลับจำนวนมากเคยใช้สินค้าไทย ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากตลอดหลายปีที่ผ่านมา โดยกลุ่มแฟนคลับจะคอยสั่งซื้อสินค้าระหว่างดูพวกเราไลฟ์สดจนยอดจำหน่ายอยู่ในระดับดีเลยทีเดียว
ซินเซียวอี้และลี่ลี่มักเรียกตัวเองเป็น “นักส่งต่อ” อาหารและวัฒนธรรมจีน-ไทยผ่านคลิปวิดีโอสั้น โดยทั้งสองวางแผนใช้ชีวิตครอบครัวอยู่จีนสักระยะ และอาจจะกลับมาใช้ชีวิตที่ไทยอีกครั้ง พร้อมเดินหน้าโฆษณาวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวท้องถิ่นต่อไป
1
ที่มา/ ภาพ: สำนักข่าวซินหัว
โฆษณา