25 ก.ย. 2021 เวลา 01:09 • ธุรกิจ
คนเก่งที่สุด vs คนไว้ใจได้ที่สุด กับการแต่งตั้ง CTO คนใหม่ของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook
เป็นเรื่องจริงที่คงปฏิเสธไม่ได้ว่า เมื่อยิ่งขึ้นไปอยู่ในตำแหน่งระดับสูง ๆ ทั้งในองค์กรเอกชน รัฐ หรือ แม้กระทั่งข้าราชการก็ตามที คนที่ได้รับความไว้วางใจจากผู้มีอำนาจมากที่สุด มักจะได้รับตำแหน่งดี ๆ ในองค์กรอยู่เสมอ
4
คนเก่งที่สุด vs คนไว้ใจได้ที่สุด กับการแต่งตั้ง CTO คนใหม่ของบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Facebook
แน่นอนว่าความเก่งมันต้องมีอยู่แล้วเพื่อที่ให้ได้รับโอกาสเหล่านี้ แต่มันไม่มีความจำเป็นใด ๆ ที่ต้องมีความเก่งกาจที่สุด เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือความไว้วางใจต่างหาก
7
เฉกเช่นเดียวกับเคสที่เกิดขึ้นกับ Facebook เมื่อ Mark Zuckerberg ได้นำคนที่เขาไว้ใจที่สุดคนหนึ่งอย่าง Andrew ‘Boz’ Bosworth อดีตผู้ช่วยสอนในคลาสปัญญาประดิษฐ์ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ขึ้นมารับตำแหน่งใหญ่อย่าง Chief Technology Officer (CTO)
1
เมื่อ Facebook ถูกถล่มยับจากปัญหา Fake News
1
แม้จะพยายามแก้ปัญหาดังกล่าวมาหลายปี แต่ก็ต้องบอกว่าปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะแก้ไข และไม่ใช่เพียงแค่ Fake News ที่กำลังเป็นปัญหา แต่ยังรวมถึงปัญหาของแพล็ตฟอร์มอย่าง Instagram ที่กำลังส่งผลต่อสุขภาพจิตของวัยรุ่นเป็นจำนวนมากอีกด้วย
4
Instagram ที่กำลังส่งผลต่อสุขภาพจิตของวัยรุ่นทั่วโลก (CR:CNBC)
รายงานบางฉบับระบุว่าพนักงานและผู้บริหารของ Facebook ทราบปัญหาเหล่านี้แต่ไม่สามารถแก้ไขได้ โดยทางฝ่ายนิติบัญญัติของรัฐสภาสหรัฐก็ได้ให้คำมั่นกับประชาชนที่จะซักถามผู้บริหารจาก Facebook และบริษัท Big Tech อื่นๆ เกี่ยวกับผลกระทบของโซเชียลมีเดียต่อวัยรุ่น หรือ ปัญหาข่าวปลอมที่กำลังแพร่กระจายอย่างหนักในแพล็ตฟอร์ม
1
มันเป็นปัญหาที่ถาโถมเข้าใส่ Facebook โดยตรง และคนที่รับผิดชอบหลัก ที่ต้องลาจากไปก็คือ Mike Schroepfer อดีต CTO ของบริษัทที่ดำรงตำแหน่งมานานกว่า 8 ปี
4
Mark Zuckerberg ต้องการคนไว้ใจที่สุดเพื่อสะสางปัญหาที่มีความซับซ้อน
1
การเข้ามารับตำแหน่งของ Bosworth มันมีความชัดเจนว่า Mark Zuckerberg ต้องการหันไปพึ่งคนที่เขาไว้ใจได้มากที่สุด ไม่ใช่คนที่เก่งที่สุดอีกต่อไป
4
Bosworth เข้ามาร่วมงานกับ Facebook ในปี 2006 เขามีส่วนช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์หลัก และมีชื่อเสียงเรื่องความตรงไปตรงมากับเพื่อนร่วมงานและผู้ใต้บังคับบัญชา และสิ่งสำคัญก็คือ เขามักจะออกมาปกป้องบริษัทจากประเด็นปัญหาต่าง ๆ เสมอ เรียกได้ว่าพร้อมลุยเพื่อกู้ชื่อเสียงของ Facebook และ Mark Zuckerberg ในทุก ๆ เรื่องที่เป็นปัญหา
3
แต่ถามว่าเขาเป็นคนเก่งที่สุดหรือไม่ คงจะไม่ใช่เพราะ Facebook มีพนักงานระดับอัจฉริยะมากมายเต็มไปหมดที่สำนักงานใหญ่ของบริษัท แน่นอนว่าเขาเป็นคนเล่นการเมืองเก่ง อดีตพนักงานคนหนึ่งที่ไม่เปิดเผยชื่อ ได้เปิดเผยข้อมูลออกมาว่า “Bosworth คิดว่าเขาเป็นอัจฉริยะ แต่เขาอาจจะแค่โชคดีในอาชีพการงานที่ Facebook เพียงเท่านั้น”
2
Bosworth ได้เจอกับ Mark Zuckerberg ครั้งแรกที่ฮาร์วาร์ด โดยเป็นผู้ช่วยสอนในชั้นเรียนคลาสปัญญาประดิษฐ์ ซึ่งหลังจากที่ Zuckerberg ได้ก่อตั้ง Facebook ในปี 2004 Bosworth ก็เข้าร่วมงานกับบริษัทในเดือนมกราคมปี 2006 โดยเป็นหนึ่งในวิศวกรซอฟต์แวร์รายแรก ๆ ของบริษัท
4
ในเดือนสิงหาคมปี 2017 Facebook ได้ประกาศว่า Bosworth จะเข้ามาดูแลในผลิตภัณฑ์ด้านฮาร์ดแวร์ของบริษัท
4
แม้ว่า Bosworth จะไม่เคยมีประสบการณ์ในการทำงานด้านฮาร์ดแวร์มาเลยก็ตามที แต่ Zuckerberg ก็ดูเหมือนว่าจะเชื่อมั่นในเพื่อนคนนี้ของเขาเป็นอย่างมาก โดยให้ดูแลแผนก Virtual Reailty ของ Oculus ที่ Facebook เข้าซื้อกิจการในปี 2014 ด้วยมูลค่า 2.3 พันล้านดอลลาร์
1
โดย Oculus เปิดตัวชุดหูฟังสำหรับผู้บริโภคตัวแรกคือ Oculus Rift ซึ่งก็ดูเหมือนจะยังไม่ประสบความสำเร็จในตลาดนี้แต่อย่างใด
1
Oculus Rift ที่ดูจะยังไม่ปังเท่าที่ควร (CR:Ars Technica)
โดยในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา Bosworth ได้เข้ามาจัดระเบียบและปรับหน่วยงานด้านฮาร์ดแวร์ของ Facebook ซึ่งปัจจุบันถูกเรียกว่า Facebook Reality Labs
1
ก็ต้องเรียกได้ว่าเป็นภาระที่หนักอึ้งเลยทีเดียวสำหรับ Bosworth ที่ขึ้นดำรงตำแหน่ง CTO ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดด้านเทคโนโลยีของ Facebook
2
ปัญหาที่ถาโถมเข้ามามากมาย และดูว่าจะไม่สามารถแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ได้ง่าย ๆ และยังมีความซับซ้อนที่เกี่ยวข้องกับหลายเรื่องทั้งเรื่อง เศรษฐกิจ สังคม การเมือง หรือ การที่ต้องร่วมมือกับรัฐบาลสหรัฐอเมริกาในบางประเด็นที่อ่อนไหว
ซึ่งดูเหมือนว่าปัญหาที่มีความซับซ้อนเหล่านี้ คนที่เก่งที่สุดอาจจะไม่จำเป็นอีกต่อไป เพราะตอนนี้ Zuckerberg ต้องการคนที่ไว้ใจได้ที่สุด เพื่อมาสะสางปัญหาเหล่านี้นั่นเองครับผม
4
แล้วคุณล่ะคิดอย่างไร หากคุณเป็นผู้นำระดับสูง และมีอำนาจสูงสุดขององค์กร คุณจะเลือกคนที่ไว้ใจได้มากที่สุด หรือ คนที่เก่งที่สุด มาทำงานใหญ่ ๆ ให้กับคุณ?
2
◤━━━━━━━━━━━━━━━◥
หากคุณชอบคอนเทนต์นี้อย่าลืม 'กดไลก์'
หากคอนเทนต์นี้โดนใจอย่าลืม 'กดแชร์'
คิดเห็นอย่างไรคอมเม้นต์กันได้เลยครับผม
◣━━━━━━━━━━━━━━━◢
1
The original article appeared here https://www.tharadhol.com/new-cto-facebook/
ติดตามสาระดี ๆ อัพเดททุกวันผ่าน Line OA ด.ดล Blog
คลิกเลย --> https://lin.ee/aMEkyNA
อย่าลืมเข้าไปพูดคุยกันในกลุ่มสำหรับ Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
คลิกเลย --> https://bit.ly/3E2DdM8
รวม Blog Post ที่มีผู้อ่านมากที่สุด
=========================
ร่วมสนับสนุน ด.ดล Blog และ Geek Forever Podcast
เพื่อให้เรามีกำลังในการผลิต Content ดี ๆ ให้กับท่าน
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog ผ่าน Line OA เพียงคลิก :
——————————————–
Geek Forever Club พื้นที่ของการแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร ความรู้ ด้านธุรกิจ เทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์ ใหม่ ๆ ที่น่าสนใจ
=========================
ฟัง PodCast เรื่องเกี่ยวเทคโนโลยีใหม่ ๆ ได้ที่ Geek Forever’s Podcast
——————————————–
ฟังผ่าน Podbean :
——————————————–
ฟังผ่าน Apple Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Google Podcast :
——————————————–
ฟังผ่าน Spotify :
——————————————–
ฟังผ่าน Youtube :
——————————————–
ติดตาม ด.ดล Blog เพิ่มเติมได้ที่
=========================
โฆษณา