25 ก.ย. 2021 เวลา 00:07 • ธุรกิจ
ปฏิบัติการ Inspiration4 ของ SpaceX เล่นเอาซะทัวร์อวกาศของเพื่อนเป็นทัวร์ชะโงกกันไปเลย
Credit Netflix
ถ้าใครมีประสบการณ์กับการไปเที่ยวต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศแถบยุโรป ที่ราคาทัวร์ถูกเป็นพิเศษกว่าทัวร์ทั่วไป ก็จะรับรู้ว่าเป็นทัวร์แบบที่แค่นั่งรถไปดูแล้วก็พาไปที่อื่นต่อ เท้ายังไม่ได้แตะพื้นเลยก็ว่าได้ หรืออย่างมากก็ใช้เวลา 10-15 นาทีในการพาเที่ยวแต่ละสถานที่ ประมาณว่าเผลอหาวไปสัก 2-3 ที ไกด์ก็ให้ขึ้นรถไปที่อื่นต่อแล้ว
ประสบการณ์ในรูปแบบนี้ได้เกิดกับผู้ให้บริการนำเที่ยวอวกาศรายอื่นอย่าง Blue origin และ Virgin Galactic ที่ไม่ใช่ SpaceX ของอีลอน มัสต์ ที่ได้นำคนธรรมดาที่ไม่ใช่นักบินอวกาศขึ้นอยู่ในอวกาศถึง 3 วัน
Credit:  CNET
ปัจจุบันมีหลายบริษัทที่จัดให้มีการท่องเที่ยวอวกาศ แต่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังก็มีอยู่ 3 ราย เพราะแต่ละคนก็เป็นคนมีชื่อเสียงระดับโลก อย่าง Virgin Galactic ของ เซอร์ริชาร์ด แบรนสัน Blue origin ของ เจฟ เบซอส ที่เป็นเจ้าของ Amazon ที่ไม่ใช่กาแฟ และ SpaceX ของอีลอน มัสต์ เจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าเทสล่า
Credit:  TNNThailand.com
ซึ่งทาง Virgin Galactic ได้เริ่มก่อนด้วยการนำยานขึ้นไปที่ความสูง 84 กม.จากพื้นโลก ยังไม่ข้ามเส้นคาร์แมน (Karman Line) ซึ่งก็อยู่ในสภาวะไร้น้ำหนัก เห็นท้องฟ้าเป็นสีดำแล้ว สามารถมองเห็นโลกเพียงแต่จะมีขนาดใหญ่สักหน่อย หลังจากนั้น Blue origin ของ เจฟ เบซอส ก็ทำการส่งยานขึ้นสู่อวกาศ ที่ความสูง 107 กม. ซึ่งข้ามเส้นคาร์แมน (Karman Line) ทั้ง 2 รายอยู่บนอวกาศเพียง 5 นาที เร็วกว่าทัวร์ชะโงกด้วยซ้ำ
Credit:  Science Notes
ในช่วงที่ Virgin Galactic จะขึ้นบิน อิลอน มัสต์ ก็ไปส่งริชาร์ด แบรนสัน ก่อนจะขึ้นบินด้วย พร้อมกับขอซื้อตั๋วล่วงหน้าในรอบต่อไป แต่ทว่า SpaceX ของอีลอน มัสต์ แอบมีโครงการที่เตรียมการไว้ ที่ดูหรูหราอลังการณ์มากกว่า ทั้ง 2 ราย
ในวันที่ 16 กันยายน 64 ที่ผ่านมา โครงการ Inspiration4 ที่ใช้จรวด Falcon9 ที่เป็นจรวดที่สามารถใช้ซ้ำได้ โดยการนำยานอวกาศดรากอน ที่มีผู้โดยสาร 4 คนที่เป็นคนธรรมดาทั่วไปขึ้นอยู่บนอวกาศ สร้างปรากฏการณ์ใหม่ที่ทำให้คู่แข่งทั้ง 2 รายดูด้อยไปเลย
Credit: YouTube CNET Highlights
Inspiration4 พาผู้โดยสารขึ้นไปอยู่บนอวกาศ 3 วัน แต่ของเพื่อนๆอยู่เพียง 5 นาที และยังขึ้นไปถึงวงโคจรต่ำ Low Earth Orbit-LEO) ที่มีความสูงมากกว่า 500 กม. จากพื้นโลก ระยะทางยาวกว่าคู่แข่ง 4-5 เท่าเลยก็ว่าได้
ผู้โดยสารทั้ง 4 คนนี้ ต้องทำการฝึกฝนก่อนขึ้นบินถึง 2 เดือน และ Netflix ก็ไม่รอช้าที่จะขออาสาเข้าไปทำสารคดีของทั้ง 4 ผู้โดยสาร ซึ่งชื่อเรื่องเป็นชื่อเดียวกันกับชื่อโครงการ และเชื่อว่าผู้คนทั่วโลกต้องรอชมอย่างใจจดจ่อแน่นอน
Credit: Netflix
รายชื่อผู้โดยสารทั้ง 4 คนคือ
1. Jared Isaacman เจ้าของแลผู้ก่อตั้ง Shift4 Payments ที่เป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายครั้งนี้ทั้งหมด
2. Dr. Sian Proctor นักธรณีวิทยา ที่ทำเว็บไซต์ที่ชื่อว่า My Space to Inspire เป็นคนผิวดำคนแรกที่ได้เป็นผู้โดยสารยานอวกาศ
3. Chris Sembroski ได้รับการคัดเลือกจากการจับฉลาก ที่เพื่อนคนที่ได้เปลี่ยนใจยกสิทธิ์ให้เขาไปแทน
4. Hayley Arceneaux เป็นพยาบาลโรงพยาบาลเชนต์จู๊ด ที่ Jared Isaacman ให้ความช่วยเหลือ
ตลอดทั้ง 3 วันผู้โดยสารทั้ง 4 คน ต่างจะใช้ชีวิตตามแบบของใครของมัน บางคนก็วาดภาพ บางคนถ่ายภาพ ทำ VDO Call ทุกคนจะถูกวัดสภาวะคลื่นไฟฟ้าหัวใจ แรงดันเลือด รวมถึงค่าต่างๆที่จะเกิดขึ้นในร่างกาย เพื่อเปรียบเทียบความแตกต่างระหว่าการอยู่บนอวกาศและพื้นโลก ข้อมูลทั้งหมดจะถูกนำมาใช้ในการวิจัยและพัฒนา เพื่อเตรียมการให้ผู้คนไปอาศัยอยู่ในอวกาศได้ในอนาคต
Credit: TNNThailand.com
โครงการ Inspiration4 น่าจะทำให้ผู้ที่จอง Virgin Galactic และ Blue origin ไว้แล้วเกิดความลังเลแน่นอน ว่ายังจะยืนยันจะไปกับทัวร์ชะโงกดูอวกาศ 5 นาที หรือว่าจะไปใช้ชีวิตอยู่ในอวกาศ 3 วันดี แต่ราคาค่าโดยสารคงแตกต่างกันเยอะพอควร
แล้วถ้าเป็นคุณจะเลือกไปเที่ยวอวกาศแบบไหนดี อยากไปแบบชะโงกหรือไปแบบรับบรรยากาศแบบเต็มอรรถรสกันดี
Credit: YouTube CNET Highlights
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่
โฆษณา