25 ก.ย. 2021 เวลา 01:29 • ไลฟ์สไตล์
ออสเตรเลียให้คนหยุดงานดูบอล แบบนี้ก็ได้เหรอ ??
1
สวัสดีวันหยุด Long weekend ของออสเตรเลียค่ะ
ในทุก ๆ สุดสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนกันยายน ถือเป็นวันหยุดราชการ Long weekend ของรัฐวิคตอเรีย ประเทศออสเตรเลียค่ะ เริ่มตั้งแต่วันศุกร์, เสาร์ และอาทิตย์ เป็นวันอะไร ? สำคัญอย่างไร ? ไปดูกัน
1
ฉันเคยเขียนเล่าแล้วถึงอาชีพที่คนออสซี่นิยมอยากให้ลูกทำมากที่สุด เพราะรายได้ดี ปัง และดังกว่าดารา นั่นก็คือ เป็นนักฟุตบอลอาชีพ หาอ่านย้อนหลังได้ที่บทความนี้นะคะ
และเรื่องราวในวันนี้ก็เกี่ยวเนื่องกัน การแข่งขันออสเตรเลี่ยนฟุตบอล หรือ AFL (Australian Football League) จะเริ่มขึ้นในช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์ และทำการแข่งขันเรื่อยมาจนถึงวันเสาร์ที่ 3 ของเดือนกันยายน ซึ่งถือเป็นวันแข่งรอบชิงชนะเลิศ หรือ Grand Final นั่นเอง ซึ่งทางรัฐบาลได้กำหนดให้วันดังกล่าวเป็นวันหยุดราชการประจำปี โดยให้หยุดตั้งแต่วันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์
วันหยุดราชการนี้เรียกว่าวันแกรนด์ ไฟนอล ซึ่งทุกคนในประเทศก็จะรู้ดีว่า คือวันสุดท้ายของการแข่งขันฟุตบอล
ในวันนี้ถือเป็นวันคล้ายวันครอบครัวด้วย เพราะจะมีคนส่วนหนึ่งที่พากันไปดูการแข่งขันที่สนาม ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นแฟนคลับของ 2 ทีมสุดท้ายที่เข้าถึงรอบชิง บัตรจะเต็มหมดทุกครั้ง หายาก และราคาสูงมาก
ส่วนผู้คนที่เหลือทั้งที่ไม่สามารถหาบัตรเข้าชมในสนามได้ หรือไม่ใช่ทีมของตัวเองเข้าชิง แต่ก็จะดูและช่วยเชียร์อยู่ดี โดยการรวมตัวนัดพบปะสังสรรค์ในครอบครัว จัดบาร์บีคิว และนั่งหน้าทีวีลุ้นไปด้วยกัน
นี่เป็นประเพณีที่ชาวออสซี่ทำสืบเนื่องกันมาเป็นเวลาเกือบ 60 ปีแล้ว
1
ด้วยภาวะโควิด-19 มีผลกระทบอย่างมากถึงการแข่งขันฟุตบอล เป็นเวลา 2 ปีมาแล้วที่ไม่สามารถจัดการแข่งขันที่เมืองเมลเบิร์น บ้านเกิดของ AFL ได้ ต้องย้ายไปจัดที่เมืองอื่นแทน ซึ่งปีนี้มงไปตกลงที่เมืองเพิร์ท แต่ดูจากข่าวแล้ว ผู้คนส่วนใหญ่ยังคงหาทางเดินทางไกลจากเมลเบิร์นตามไปดูอยู่ดี แม้จะต้องเดินทางไกลและต้องไปกักตัวก่อนด้วย
มุขมนตรีของรัฐวิคตอเรียได้ใช้เหตุผลนี้เป็นแรงจูงใจให้ผู้ในรัฐวิคตอเรียออกไปฉีดวัคซีน เพื่อที่ปีหน้าจะได้นำการแข่งขันฟุตบอลกลับบ้านเกิดและออกไปเชียร์ที่สนามกันได้เหมือนเดิม
อย่างไรก็ตาม แม้จะไม่สามารถแข่งขันแบบปกติได้ และเมืองเมลเบิร์นยังคงล็อกดาวน์อยู่ แต่วันนี้ก็ยังคงเป็นวันหยุดราชการอยู่เหมือนเช่นเคย
บ่ายของวันนี้ (วันเสาร์) ผู้คนออสซี่จะเงียบหายไปจากท้องถนน เพราะ 6 หมื่นคนจะไปอยู่ที่สนามแข่งฟุตบอล และที่เหลือจะไปอยู่หน้าทีวีเพื่อเชียร์บอลนั่นเอง
1
ส่วนคลิปนี้เป็นการโชว์การเอาถ้วยรางวัลเดินทางไปถึงเมืองเพิร์ท ซึ่งชาวเพิร์ทเองก็ถือเป็นเกียรติที่ได้มีโอกาสจัดการแข่งขันในครั้งนี้
ปีนี้ทีมของบ้านเราไม่ได้เข้าชิง แต่ก็ส่งใจเชียร์ทีมที่จะเข้าชิงในวันนี้ สุขสันต์วันหยุดออสเตรเลียค่ะ
# ผู้เขียน
เกิดกรุงเทพ เติบโตริมคลองแสนแสบที่ฉะเชิงเทรา จบการศึกษาจากขอนแก่น แล้วกลับไปทำงานที่กรุงเทพ ปัจจุบันอยู่บ้านเล็ก ๆ ในป่ากัมที่ประเทศออสเตรเลีย
เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลก ด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า
ฝากผลงาน E-book เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35
และบล็อก
โฆษณา