25 ก.ย. 2021 เวลา 02:39 • สุขภาพ
การนอนที่ดี คือการนอนที่หลับสนิทพร้อมรับวันใหม่ที่สดชื่น แจ่มใส จึงเป็นความใฝ่ฝันของทุกคนที่ไม่อยากตื่นมาแล้วรู้สึกว่านอนไม่เต็มที่ แอดมินจึงมีวิธีการนอนที่มีประสิทธิภาพ ไว้ใช้สำหรับคนที่หลับยากทุกคนค่ะ ไปเริ่มกันเลยดีกว่า
1. เข้านอนเมื่อร่างกายส่งสัญญาณว่าง่วง ควรสังเกตสัญญาณเตือนของร่างกายต่อไปนี้ เช่น หาว แสบตา รู้สึกเหมือนหมดพลัง หัวจะทิ่มลงท่าเดียว หนังตาหย่อน พานจะหลับให้ได้ ถ้ายังฝืนคุณอาจตาค้าง นอนไม่หลับ และต้องรอไปอีก 2 ชั่วโมง จึงจะรู้สึกว่าง่วงอีก
2. กินอาหารค่ำให้เร็วขึ้น ไม่ควรเข้านอนขณะอาหารยังไม่ย่อย ควรนอนหลังมื้อเย็น 2 ชั่วโมง
3. บอกเลิกกิจกรรมคร่ำเคร่งก่อนเข้านอน 3 ชั่วโมง ทั้งสะสางงานที่คั่งค้างจากที่ทำงาน หรืออ่านหนังสือหนักสมอง เป็นกิจกรรมที่ต้องใช้สติปัญญาและความคิดมาก จึงควรงดทำก่อนนอน เพราะอาจจะทำให้สมองค้างได้
4. งดใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ ก่อนเข้านอนอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง เช่น คอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ โทรทัศน์ มีงานวิจัยระบุว่าแสงจากอุปกรณ์เหล่านี้จะไปหยุดยั้งการหลั่งสารเมลาโทนิน ซึ่งควบคุมกลไกการนอนหลับของร่างกายได้
5. ผ่อนคลายร่างกายก่อนเข้านอน เช่น อาบน้ำอุ่น ดิ่มเครื่องดื่มอุ่น ๆ ให้รู้สึกผ่อนคลาย หรืออาจดูหนังตลกก่อนเข้านอน การหัวเราะจะช่วยรักษาสมดุลของระบบประสาท
6. หรี่แสงไฟในห้องสัก 2-3 นาทีก่อนนอน หรือจะปิดตาสักครู่ก่อนดับไฟก็ได้ จะช่วยให้ร่างกายเตรียมความพร้อมเข้านอนได้ดียิ่งขึ้น
โฆษณา