1 ต.ค. 2021 เวลา 12:00 • สิ่งแวดล้อม
เมื่อผีเสื้อตัวหนึ่งขยับปีกบิน เราคงแทบจะไม่ได้ยินเสียงมัน
แต่ถ้าผีเสื้อหลายล้านตัวขยับปีกพร้อม ๆ กัน
เสียงนั้นจะเป็นยังไง?
Phil Torres ผู้ดำเนินรายการสารคดีสำรวจธรรมชาติทางช่อง The Jungle Diaries ใน Youtube บันทึกภาพและเสียงของผีเสื้อโมนาร์ก (monarch butterfly) หลายล้านตัวที่เกาะอยู่ตามส่วนต่าง ๆ ของต้นไม้ในป่าของประเทศเม็กซิโก
โดยเมื่อดวงอาทิตย์ส่องแสงให้อากาศอุ่นขึ้น ผีเสื้อเหล่านี้ก็จะขยับปีกบินพร้อม ๆ กัน จนเกิดเป็นเสียงที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ซึ่ง Torres คิดว่ามันมีความคล้ายคลึงกับเสียงของน้ำตกที่ตกลงมาจากที่สูง
ผีเสื้อโมนาร์กมีพฤติกรรมที่พิเศษมาก ๆ อยู่อย่างหนึ่ง นั่นก็คือพวกมันหลายล้านตัวจะอพยพหนีหนาวจากประเทศในทวีปอเมริกาเหนือ โดยบินเป็นระยะทางไกลกว่า 4,000 กิโลเมตร ลงไปทางทิศใต้เพื่อไปยังประเทศเม็กซิโกและรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกา ก่อนจะบินกลับมายังถิ่นฐานบ้านเกิดอีกครั้งเมื่ออากาศอุ่นขึ้นในฤดูใบไม้ผลิ
ผีเสื้อโมนาร์กตัวผู้
ผีเสื้อโมนาร์กตัวเมีย
ผีเสื้อโมนาร์กเป็นแมลงนักผสมเกสร ซึ่งช่วยกระจายพันธุ์พืชหลายชนิด แต่พวกมันกำลังตกอยู่ในภาวะที่น่าเป็นห่วง เนื่องจากมีการประมาณว่าผีเสื้อชนิดนี้มีจำนวนลดลงอย่างน่าตกใจถึง 26% เมื่อเทียบกับปีก่อน
โดยสาเหตุหลัก ๆ มาจากภาวะโลกรวน (climate change) การใช้สารเคมีทางการเกษตร การขยายตัวของเมือง รวมถึงการตัดไม้ทำลายป่าอย่างผิดกฎหมายในประเทศเม็กซิโก
ผีเสื้อเป็นแมลงอีกชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศและห่วงโซ่อาหาร
เพราะถ้ามันหายไป จะส่งผลให้พืชหลายชนิด แมลงกินพืชหลายชนิด รวมทั้งสัตว์ที่กินพืชและแมลงหลายชนิดหายไปด้วย
 
ซึ่งสุดท้ายแล้วผลกระทบนั้นจะส่งมาถึงมนุษย์ทุกคน
โฆษณา