25 ก.ย. 2021 เวลา 15:32 • ธุรกิจ
--5 ข้อผิดพลาดเล็กๆ ที่หลายร้านมักมองข้ามไป --
เมื่อหลายคนมีร้านอาหารที่อยู่ในดวงใจ และเลือกที่จะจับจองไว้หลายร้าน คาดว่าหลังจากสถานการณ์โควิดดีขึ้น จะเข้าไปร้านใดร้านหนึ่งสักครั้ง
สิ่งที่คาดหวังนอกจากเมนูอาหารที่แสนน่าทาน ก็คงเป็นความน่าประทับใจของบริการ บรรยากาศ หรือความสะอาดก็ตาม โดยอยู่บนพื้นฐานการเท่าเทียมกันของคนทุก ๆ คน เรื่องที่ร้านอาหารหลายร้านอาจจะมองข้ามไปบ้าง แต่จะส่งผลเสียกลับมายังร้านทีหลังได้
1. อย่าเอาแต่เงียบ
.
ลองนึกภาพว่า การมีลูกค้าเดินเข้ามาในร้าน เพื่อหวังอย่าลองชิมเครื่องดื่มในร้านสักแก้วเพื่อดับกระหาย แต่เมื่อเข้ามาในร้าน ไม่มีการตอบรับจากพนักงาน ไม่มีการตอบโต้หรือแนะนำพูดคุยใด ๆ ลูกค้าจะรู้สึกยังไง
.
ผิดกับถ้าพนักงานในร้านยิ้มสดใสร่าเริง พูดต้อนรับ ชวนพูดคุยแนะนำสินค้าต่าง ๆ ลูกค้าจะรู้สึกดีขนาดไหน
2. อย่าทิ้งข้าวของไว้ไม่เป็นที่
.
เราจะรู้สึกอย่างไรเมื่อเราเข้าไปใช้บริการร้านคาเฟ่สักร้าน แล้วหน้าเคาน์เตอร์หรือโต๊ะรับสินค้า มีกระเป๋าวางบ้าง กุญแจ โทรศัพท์ หรือเสื้อ นั่นเป็นความรู้สึกแรกที่เราเห็นถึงความเรียบร้อยและการเตรียมตัวของร้าน
.
ถ้าสมมุติว่าของพวกนี้บังเอิญตกลงพื้น และก่อให้เกิดความเสี่ยงด้านความปลอดภัยต่าง ๆ กับลูกค้า คงไม่เกิดผลดีเท่าไร
3. อย่าพูดคุยหรือตะโกนข้ามหัวลูกค้า
.
มันจะรู้สึกอย่างไร ถ้าเราเป็นลูกค้านั่งอยู่ที่โต๊ะและพนักงานตะโกนเรียกกันขณะเราสั่งอาหารอยู่ ไม่ว่าจะเรื่องงาน หรือเรื่องไร้สาระ จากอีกมุมของร้าน คงเป็นความรู้สึกที่แย่มาก เหมือนกับว่าพนักงานคนนั้นมองข้ามเราไป อาหารมื้อนั่นจะลดความอร่อยลงมาได้เลยทีเดียว
.
พนักงานสามารถเอาใส่ใจลูกค้าหรือรอจนพูดคุยกับลูกค้าให้เสร็จก่อน หรือถ้าเรื่องสำคัญจริง ๆ ก็ให้ถามจากคนใกล้ที่สุด
4. อย่าเพิ่มส่วนที่ไม่จำเป็น อย่าลดในสิ่งไม่ควรลด
.
อยากขายสินค้าสักชิ้น ตั้งทุนไว้เท่านี้ อยากได้กำไรเท่านี้ แต่ไม่ดูราคากลไกทางตลาด ทำให้ไม่สามารถขายสินค้าเหล่านี้ออกสู่ตลาดได้ และบางครั้งเมื่อขายไม่ได้ จึงหันกลับมาที่ต้นทุน ยอมลดวัตถุดิบบ้าง เพื่อให้ต้นทุนน้อยลง และนี่ก็จะเป็นกับดักในเรื่องคุณภาพที่ไม่เหมือนเดิม และจะถูกลูกค้าประจำพูดปากต่อปากไปยังสังคมภายนอกอีก
5. อย่ามองข้ามเรื่องการบริหารการเงิน
.
เมื่อค้าขายแล้ว ก็ต้องมีรายรับรายจ่าย นี่คือสิ่งสำคัญอันดับต้น ๆ แต่ถูกมองข้ามถึงรายละเอียดเหล่านี้ไป การคิดถึงต้นทุนที่แท้จริงของแต่ละวัตถุดิบ การยอมขาดทุนส่วนไหน เพื่อให้ได้กำไรในส่วนไหนมาทดแทน เมื่อได้ข้อมูลกับสิ่งเหล่านี้ จะสามารถวางแผนระยะยาวของร้านได้ว่าจะให้เติบโตไปในทิศทางไหน
.
เราสามารถพูดได้ว่าเราทำงานได้ดีขนาดไหน ทำอาหารได้อร่อย ล้างจานได้สะอาด หรือมีเสน่ห์ ใจดีกับลูกค้า แต่สิ่งที่แสดงออกมาผ่านพฤติกรรมนั้นจะเป็นตัวตัดสินทั้งหมด เกิดความเห็นอกเห็นใจกัน นึกถึงใจเขาใจเรา พยายามทำหน้าที่ของตัวเองอย่าเต็มที่
.
นั่นจะทำให้เราเป็นที่ชื่นชอบของใครหลาย ๆ คนและเป็นที่น่าจดจำของลูกค้าอีกมากมายเสมอ
1
.
อ้างอิง
.
ติดตาม Torpenguin - ผู้ชายขายบริการในช่องทางอื่นๆได้ที่
.
Facebook : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Youtube : Torpenguin
Blockdit : Torpenguin - ผู้ชายขายบริการ
Twitter : Torpenguin
Instragram : torpenguin
ติดต่องาน E-mail : torpenguin.channel@gmail.com
โฆษณา