26 ก.ย. 2021 เวลา 03:09 • ความคิดเห็น
หัวท้ายตายก่อน
หลายคนคงได้เคยดูเกมโชว์นี้มาก่อน เป็นเกมส์ที่ดำเนินรายการโดยป๋ากิ๊ก รูปแบบของเกมส์คือคัดคนที่ดีที่สุดและแย่ที่สุดออก เหลือตรงกลางไว้เข้าไปแข่งในเกมส์ต่อไป จากผู้เข้าแข่งขัน 9 คน จนเหลือ 1คน ที่เป็นผู้อยู่ตรงกลางตลอด จึงรอดกลายเป็นผู้ชนะในที่สุด
มานั่งคิดดูว่าหรือ การดำรงอยู่ของเผ่าพันธุ์ใดๆในโลกนี้ อาจจะไม่ใช่ผู้ที่เก่งที่สุดแข็งแกร่งที่สุดจะเป็นผู้อยู่รอด เพราะจะถูกผู้อื่นมาท้าทายช่วงชิงตำแหน่งผู้นำตลอดเวลา ส่วนผู้อ่อนแอ ก็จะตกเป็นเหยื่ออยู่ตลอดเวลา ฉะนั้นผู้ที่อยู่รอดของเผ่าพันธุ์ใดๆบนโลกนี้ คงเป็นพวกที่อยู่ตรงกลางซึ่งมีจำนวนมากกว่า ใช่ไหม โดยเฉพาะคน ตั้งแต่อดีตมนุษย์ยุคหิน ที่ออกไปล่าสัตว์ คนเก่งที่ออกนำหน้าไปสู้ก่อนอาจจะโดนฆ่าตายก่อน และเช่นเดียวกันคนที่วิ่งหนีช้าที่สุดก็ต้องไม้พ้นถูกสัตว์ขย้ำตาย มาถึงยุคนี้ก็เช่นกัน มีคนต้องการโค่นล้มผู้นำอยู่ตลอดเวลาเพื่อขึ้นเป็นผู้นำแทน
การดำรงอยู่ของเผ่าพันธุ์ต่างๆ คงจะเป็นวิวัฒนาการของการปรับตัวให้ สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมตรงนั้น ไม่ยึดติดแบบเก่าเกินไปจนเป็นพวกล้าหลังที่ไม่ใครเอาด้วย ขณะเดียวกันก็ต้องไม่ล้ำหน้าเกินไป จนใครๆตามไม่ทันกลายเป็นตัวประหลาด พระเจ้าคงจะไม่ต้องการเห็นความแตกต่างกันมากในเผ่าพันธุ์เดียวกัน จึงเลือกระบบหัวท้ายตายก่อน มากำหนด
โฆษณา