26 ก.ย. 2021 เวลา 03:49 • การเกษตร
สวัสดีเช้าวันหยุด อากาศดี อารมณ์ดี
เวลาเรายิ้มโลกจะสดใสขึ้น ยิ้มซิคะ
ห่างหายไปหลายวัน คิดถึงทุกคนนะคะ ไม่ได้ลงบทความเลย ได้แต่เข้ามา Comment บทความดีๆ ของเพื่อนๆ และตอบ Comment ในบทความของตนเองเท่านั้น
วันนี้ได้มีเวลาพบเจอ มีเรื่องราวดีๆ มาเส่าสู่กันฟังเหมือนเดิมค่ะ
เมื่อ 2-3 วันก่อนได้ย้อนดูรายการ TV ย้อนหลังรายการหนึ่ง คือ "รายการเจาะใจ" ที่มีคุณดู๋ สัญญา คุณากร เป็นผู้ดำเนินรายการ
ตอนที่ดูเป็นตอนที่ออกอากาศ เมื่อวันที่ 17 เม.ย. 2564 แขกรับเชิญ คือ คุณโจน จันได
คุณโจน จันได เป็นใคร มีอะไรให้เจาะใจ ?
คุณโจน จันได ผู้ก่อตั้ง "พันพรรณ" เพื่อเก็บเมล็ดพันธุ์พืชผัก สะสมความอุดมสมบูรณ์แห่งแผ่นดิน
คุณโจน มีแนวคิดเกี่ยวกับความยั่งยืนของอาหารที่น่าสนใจมากค่ะ อาหารที่ว่าคือพืชผักต่างๆ คุณโจนมองว่าพันธุ์พืชเริ่มน้อยลง หายไปเรื่อยๆ เหลืออยู่ให้เห็นไม่กี่อย่าง
การเกษตรที่หลากหลายหายไป เหลือเป็นการเกษตรแบบแปลงใหญ่ ผักชนิดเดียวปลูกด้วยเนื้อที่หลาย 10 ไร่
มุมมองของคุณโจน ความหลากหลายของพันธุ์พืช ทำให้เรามีความมั่นคงในชีวิต อธิบายในมุมมองนี้ก็คือ ในแต่ละฤดูกาล จะมีสภาวะแวดล้อมต่างๆ กันไป เช่น ถ้าเราปลูกข้าวมากกว่า 1 สายพันธุ์ บางสายพันธุ์ทนแล้ง บางสายพันธุ์ทนน้ำท่วมได้ ฤดูกาลไหนเราก็ยังมีข้าวกิน
ประโยคหนึ่งของคุณโจน ที่ฟังแล้วรู้สึกจี๊ดที่หัวใจ คือ "เป็นผู้ผลิตอาหาร ไม่มีอาหารกิน" มันเศร้ามาก
คุณโจน เลือกเก็บความหลากหลายของ เมล็ดพันธุ์ผัก เพราะยังมีคนเก็บน้อย
ชื่อเมล็ดพันธุ์ผัก ที่คุณโจนพูดขึ้นมาในรายการ มีหลายชนิดที่ผู้เขียนเองก็ไม่รู้จัก หรือบางชนิด ชื่อของผักกับรูปที่เห็น ไม่เหมือนกับที่เรารู้จักในปัจจุบันก็มี อย่างเช่นมะเขือคางกบ พืชผักพันธุ์แท้หายไปเยอะมากจริงๆ ค่ะ
ความยากของการเก็บเมล็ดพันธุ์แท้ดั้งเดิม ฟังแล้วรู้สึกได้เลยว่าคนเก็บต้องมีความรักในงานนี้จริงๆ เพราะถ้าพืชผักนั้นเป็นพันธุ์ผสม เราต้องปลูก และคัดเลือกเมล็ดพันธุ์ไม่ต่ำกว่า 7 รุ่น เลยทีเดียว ถึงจะได้เจอพันธุ์แท้
นอกจากจำนวนรอบการปลูกที่ยาวนานแล้ว ยังต้องมีการป้องกันการกลายพันธุ์อีกด้วย คือ ต้องปลูกห่างกันในแต่ละสายพันธุ์ ป้องกันเกษรของแต่ละพันธุ์มาผสมกัน หรือต้องปลูกต่างเวลากัน
การจะให้พันธุ์พืชแท้ คงอยู่ต่อไปนานๆ และกระจายไปทุกที่ ต้องอาศัยการแจกจ่ายเมล็ดพันธุ์ ไปยังแหล่งปลูกต่างๆ หากเกิดน้ำท่วม ฝนแล้ง โรคพืชระบาด ที่ใดที่หนึ่ง พันธุ์พืชนั้นก็ยังคงอยู่ต่อไป
จริงๆ ที่ผ่านมาผู้เขียน ก็เก็บเมล็ดพันธุ์มาปลูกต่ออยู่บ้างนะคะ ในผักที่กินผล เช่น พริก มะเขือ บวบ ฟักทอง เพราะต้องการประหยัดค่าเมล็ด ไม่ได้คิดไปถึงพันธุ์แท้พันธุ์ผสม ดูรายการวันนี้ก็ได้ความรู้เพิ่มขึ้นมาอีก 1 เรื่อง
ช่วงท้ายของรายการ คุณโจน แนะนำการตรวจสอบการดำเนินชีวิตของเราว่า สิ่งที่เราทำอยู่ในปัจจุบันมันใช่หรือไม่ มันเป็นความสุขที่แท้จริงมั้ย
เราสะสมเงินไปเพื่ออะไร ถ้าเราไม่มีแม้อิสรภาพในการใช้ชีวิต ไม่มีความสุขในงานที่ทำ ไม่มีเวลาอยู่กับครอบครัว และคนที่เรารัก หรือให้เวลากับตัวเองทำอะไรสนุกๆ บ้าง
1
ชีวิตที่มีเงินในบางครั้ง ก็อาจไร้ความหมาย ถ้าหัวใจไม่มีความสุข
"ชีวิตเป็นเรื่องง่าย ถ้าเมื่อไหร่ยาก แสดงว่าเริ่มมีบางอย่างผิดพลาด"
แล้วชีวิตของทุกคนตอนนี้ ง่ายหรือยากคะ
สวนบ้านส้ม
26 ก.ย. 2564
โฆษณา