26 ก.ย. 2021 เวลา 13:20 • หุ้น & เศรษฐกิจ
โอกาสของ E-Sport ของไทย เมื่อจีนสั่ง Crackdown ธุรกิจเกม
3
E-Sport ของไทย
📌 E-Sport คือ กีฬา หรือ แค่เล่นสนุกไปวันๆ
การเล่นเกมเป็นสิ่งที่ทุกๆ คน คุ้นเคยกันดีอยู่แล้วไม่ว่าจะใน PC หรือ มือถือหลายๆคนจะคิดว่าการเล่นเกมเป็นเรื่องไร้สาระ แต่จากการที่เทคโนโลยีได้พัฒนามากขึ้น ทำให้อุตสาหกรรมเกมพัฒนาขึ้นด้วย ในปัจจุบันเกมไม่ได้มีไว้ เพื่อความสนุกสนานอย่างเดียวเท่านั้น แต่ผู้เล่นที่มีทักษะและความสามารถได้นำทักษะของตัวเองไปสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับตัวเองจากการทำในสิ่งที่ตัวเองรัก
4
ในกีฬาทั่วไปเรามักจะใช้ร่างกายในการเล่นเกมเต็มรูปแบบ เช่น ฟุตบอล บาสเก็ตบอล หรือ ว่ายน้ำ แต่เมื่อเวลาผ่านไปเทคโนโลยีได้ให้กำเนิด E-Sports หรือ egames, electronic sports ขึ้น และด้วยความนิยมของหลายๆ เกมที่มีผู้เล่นจำนวนมาก
4
จึงเกิดเป็นการแข่งขันเพื่อหาว่าใครจะเป็นสุดยอดผู้เล่นหรือที่เรียกว่า Pro Player ในการแข่งขันแบบ Electronic ที่มีกฎและกติกาแบบสากล ซึ่งเหมือนกับกีฬาอื่นๆ ทั่วไป รวมทั้งในปัจจุบันมีทีมหรือสโมสรเหมือนกับกีฬาปกติ อีกทั้งยังมีการจ้างเซ็นสัญญาเพื่อไปการแข่งขัน Tournament และคว้าเงินรางวัลต่างๆ สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองและทีมอีกด้วย
5
แม้ว่าการถือกำเนิด E-Sport จะไม่ได้ถูกให้การยอมรับตั้งแต่แรก เนื่องจากการเล่นเกมจนติดงอมแงมกับการแข่งขันนั้น มีเส้นบางๆ ที่แบ่งระหว่างสองคำนี้อยู่จึงเกิดเป็นข้อถกเถียงกันว่า E-Sport เป็นสิ่งที่ดีหรือไม่?
6
📌 Esports เป็นอุตสาหกรรมที่ใหญ่
โดยทั่วโลกมีจำนวนผู้ที่ให้ความสนใจในการเล่นเกมมากว่า 285 ล้านคน และมีมูลค่าในอุตสาหกรรมกว่า 1,080,000,000 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยประเทศจีนเป็นหนึ่งในผู้นำในอุตสาหกรรม โดยมีผู้เล่นกว่า 817 คนที่เข้าร่วม Tournament ในปี 2020 อย่างไรก็ตามเมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2021 รัฐบาลจีนได้ออกมาประกาศ กฎการจัดระเบียบ การเล่นเกมซึ่งจะมีผลกระทบกับเด็กที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีในช่วงระหว่างสัปดาห์ของการเรียนหนังสือ
3
📌 กฎการจัดระเบียบของธุรกิจเกมในจีนมีอะไรบ้าง
จีนออกกฎคุมเข้มเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ห้ามเล่นเกมเกิน 3 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ เนื่องจากเป็นห่วงเรื่องความปลอดภัยทั้งสุขภาพกายและใจของเด็ก เด็กๆ เล่นเกมออนไลน์ในทุกแพลตฟอร์มได้เพียงวันละ 1 ชั่วโมง ในช่วง 20:00 น. – 21:00 น. นาฬิกา จำกัดแค่เพียงวันศุกร์ เสาร์ และอาทิตย์ รวมถึงวันหยุดราชการเท่านั้นโดยห้ามเล่นเกมออนไลน์ระหว่างสัปดาห์ที่โรงเรียน เพื่อป้องกันไม่ให้ติดเกม
5
ฝ่ายที่ต้องปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวยังรวมถึงผู้ปกครองของเด็ก ครูและบริษัทเกมด้วย โดย 2 ฝ่ายแรกต้องกำชับและดูแลให้เด็กๆ ทำตามกฎนี้ ส่วนฝ่ายหลังต้องจัดระบบเพื่อให้เด็กลงชื่อเข้าใจด้วยชื่อและข้อมูลจริงเพื่อให้สะดวกต่อการควบคุม
3
📌 ผลกระทบต่อธุรกิจเกมในจีน เป็นอย่างไร
การออกกฎควบคุมครั้งนี้ถือว่ากระทบต่อรายได้ของบริษัทเกมขนาดใหญ่น้อยมาก เนื่องจากการจำกัดเวลาเล่นเกมออนไลน์ แน่นอนว่าด้านหนึ่งก็ลดการติดเกมลงได้แน่นอน แต่อีกด้านหนึ่งก็เป็นการจัดระเบียบและลดความร้อนแรงของธุรกิจเกมออนไลน์ไปด้วยในตัว ซึ่งส่งให้เห็นผลแทบจะทันที ไม่นานก่อนหน้านี้
5
Newzoo บริษัทสำรวจข้อมูลทางการตลาดสัญชาติอเมริกัน ประเมินว่าปีนี้ตลาดเกมออนไลน์จีนจะยังคงโตมหาศาล ด้วยตัวเลขรายได้ถึง 45,600 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.4 ล้านล้านบาท) ซึ่งมากกว่าตลาดในสหรัฐฯ แต่มาตรการจำกัดเวลาเล่นเกมออนไลน์ของเด็กคงทำให้ตัวเลขดังกล่าวลดลงไปมากพอสมควร หลังประกาศใช้มาตรการนี้ส่งผลต่อบริษัทในกลุ่ม Gaming ทั้งในจีนและอีกหลายประเทศทันที ทำให้หุ้นของ Tencent ในจีนลดลง 1.45% ส่วน Ubisoft และ Embracer ค่ายเกมในฝรั่งเศสและนอร์เวย์ลดลงบริษัทละ 2%
5
📌 โอกาสที่ไทยจะได้รับหลังจากการสั่ง Crackdown มีอะไรบ้าง
การย้ายฐานการตั้งบริษัท มาอยู่ที่ไทย
จากการเมื่อวันที่ 22 กันยายน 2564 ที่ผ่านมา ทางรัฐบาลได้บรรจุ E-Sport เป็นกีฬาอาชีพแล้ว ก็จะส่งเสริมให้เกิดมีธุรกิจเกี่ยวกับวงการ E-sport เกิดขึ้นเพิ่มขึ้นจำนวนมากมาย เพื่อเป็นการรองรับนักกีฬา E-sport ในประเทศไทย
3
ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ฝึกอบรมเกี่ยวกับกีฬา ศูนย์จัดการแสดงและแข่งขัน E-sport รวมไปถึงการสร้างทีมกีฬา E-sport อย่างยิ่งใหญ่ เช่น ทีมยักษ์ใหญ่แห่งวงการกีฬาไทยอย่างทีมปราสาทสายฟ้า บุรีรัมย์ยูไนเต็ด ก็ได้กระโดดเข้าร่วมสู่วงการกีฬา E-sport อย่างเป็นทางการโดยการปั้นทีมนักแข่งเข้าร่วมการแข่งขันในหลายต่อหลายเกม และคว้าชัยให้กับทีมได้มากมาย
3
สร้างเม็ดเงินมหาศาลให้เหล่านักแข่งและทีมและธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องในวงการได้เป็นอย่างมากนั่น จึงถือได้ว่าประเทศไทยได้ประสบความสำเร็จในวงการ E-sport ขึ้นมาในอีกขั้น
3
เริ่มแรกเดิมที่แล้วอย่างที่เรารู้กันดีว่า E-Sport ในระดับโลกนั้นเริ่มกันมาตั้งแต่ปี 1990 ในต่างประเทศซึ่งทำให้ในโซนยุโรป อเมริกา รวมถึงเกาหลีใต้มีพัฒนาการในเรื่องนี้ที่เร็วเป็นอย่างมาก ในขณะที่ไทยเรายังไม่รู้จักจนเรียกได้ว่าไม่มีใครพูดถึงเลยแม้แต่น้อย จนกระทั้งประวัติ E-sport ใน ประเทศไทยเริ่มต้นขึ้นเมื่อประมาณปี 2007 ที่เริ่มมีการพูดถึงในหมู่วงการเกมเมอร์กันมากขึ้น
3
Special Force การแข่งขัน E-sport รายแรกของประเทศไทยเริ่มต้นขึ้นเมื่อประมาณปี 2007
ยกตัวอย่างเช่น พวกเกมแนว FPS อย่าง Special Force ที่ในเวลานั้นได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก หรืออย่างพวกเกมแนว MMORPG อย่าง Ragnarok หรือ Lineage online ซึ่งช่วงนั้นเกมแนวดังกล่าวกำลังดัง
1
ซึ่งเกมส์แนว FPS (First-person shooter) กับ MMPOG (Massively multiplayer online game) เน้นความสมจริง จากการสร้างตัวละคร ที่ทำให้มองเห็นเหมือนว่าตัวเองได้เข้าไปเล่นอยู่ในเกมจริงๆ ร่วมถึงฉากต่างๆ จึงทำให้เกมแนวนี้ได้รับความนิยมจากผู้เล่นที่ชอบความท้าทาย และสมจริงในทุกยุคทุกสมัย
3
อีกทั้งเกมแนว MOBA หรือ (Multiplayer Online Battle Arena) ซึ่งเป็นเกมที่ต้องใช้ทักษะในการวางแผนแบบ Real Time เพื่อทำลายฐานของฝ่ายตรงข้าม ซึ่งฐานหลักของแต่ละฝ่ายจะอยู่ด้านในสุดของแผนที่ การที่จะเข้าไปทำลายฐานหลักได้นั้นผู้เล่นจะต้องทำลายป้อมรอบนอก ทางใด้ทางหนึ่งให้หมดก่อน ยังไม่ได้รับความนิยม
2
จนกระทั่งมาฮิตตอน Mod Dota จึงเริ่มมีการแข่งขันอีสปอร์ตในประเทศไทย แต่คนที่เข้าร่วมและให้ความสนใจส่วนใหญ่ในช่วงนั้นก็ยังจำกัดอยู่ในกลุ่มแค่เกมเมอร์เท่านั้น เพราะอีสปอร์ตส่วนใหญ่จะต้องเป็นผู้เล่นที่มีคอมพิวเตอร์ เป็นหลักเท่านั้น ซึ่งในประเทศไทย คนส่วนใหญ่นิยมเล่นเกมจากโทรศัพท์มือถือ จึงทำให้ยังไม่กว้างขวางพอจนเป็นระดับแมสมากนักเหมือนประเทศที่เกม PC ฮิตกันสุดๆ อย่างเกาหลีใต้
3
จนกระทั่งปี 2016 การมาถึงของ Realm of Valor หรือที่หลายคนรู้จักกันดีในเกม RoV ซึ่งเป็นเกม MOBA บนมือถือของค่าย Garena ที่เปิดให้บริการในประเทศไทยนับเป็นการเริ่มต้นของจริงที่วงการอีสปอร์ตไทยเติบโต เพราะเกมดังกล่าวนั้นแทบจะทุกคนไม่ว่าจะผู้หญิง ผู้ชาย เด็ก ผู้ใหญ่ต่างก็เล่นได้ทุกที่ทุกเวลาเพราะเป็นเกมบนมือถืออีกทั้งยังสามารถเล่นกับเพื่อนได้ง่าย จึงทำให้ทาง Garena ดันทำการตลาดและจัดงาน Esport รวมทั้ง มอบเงินรางวัลรวมมากถึง 17,000,000 บาท ทำให้มีเม็ดเงินเข้ามามหาศาลจนทำให้งานอีสปอร์ตในไทยนั้นจัดใหญ่ขึ้นและบ่อยขึ้น อย่างมาก และได้รับความสนใจจากผู้ชมการแข่งขัน RoV จำนวนมากระดับ เป็นหมื่นคนต้องถือว่า ROV เป็นเกมส์จุดประกายวงการอีสปอร์ตของไทยจริง ๆ
4
Pro League ในปี 2017
📌 ประเทศไทยมีทีมอีสปอร์ตฝีมือดีที่พร้อมจะต่อยอดความสำเร็จ
สำหรับประเทศไทยเราเองก็มีสมาคม เพื่อช่วยเหลือและดูแลการส่งตัว Pro Player ไปแข่งขันในรายการระดับนานาชาติ ซึ่งมีชื่อว่าสมาคมกีฬาอีสปอร์ตแห่งประเทศไทย หรือ TESF ซึ่งพวกเขาก่อตั้งขึ้นมาตั้งแต่ปี 2013 และมีการผลักดันเพื่อให้อีสปอร์ตได้บรรจุเป็นกีฬาจนกระทั้งเมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม 2016 ในที่สุดอีสปอร์ตก็ได้รับการบรรจุเป็นกีฬา และส่งนักกีฬาไปแข่งขันในเอเชียนเกมส์ esport เมื่อปี 2018 ที่ผ่าน
3
📌 ทีมแข่งขัน ทีม esport ในไทย ผู้จัด ผู้ผลิตเกม คนสร้างทีม
สำหรับเกมแรกนั้นมาเริ่มต้นกันที่เกม MOBA ชื่อดังก่อนโดยเป็นเกมแรกๆ ที่ทำให้คนไทยหันมาดูอีสปอร์ตกันมากขึ้นพอๆ กับ Dota 2 โดยผู้ที่ทำสร้างชื่อให้กับประเทศไทยเลยนั้นก็คือ ทีม Bangkok Titan ที่ได้ไปรายการ World Championship 2015 เป็นครั้งแรกนำทัพโดย Warlock , 007x , G4 , Lloyd , Moss และ Cabbage ในขณะนั้น
2
Bangkok Titan ทีมไทยทีมแรกที่ได้ไปการแข่งขัน World Championship 2015 Ascension Gaming แม้ว่าในการแข่งขันนั้นเราจะต้องเจอกับทีมสุดโหดอย่าง SKT และแพ้ยับเยินกลับมาแต่ก็นับว่าเป็นก้าวสำคัญของวงอีสปอร์ตในบ้านเราเป็นอย่างมากที่ได้เข้าแข่งขันในรายการระดับโลกครั้งแรกก่อนที่หลังจากนั้นไม่นานทีมก็แตกและผู้เล่นบางส่วนได้ก่อตั้งเป็นทีม Ascension Gaming ซึ่งในปี 2016 และสามารถไป World 2018 ได้อีกครั้งในที่สุด
6
Bangkok Titan ทีมไทยทีมแรกที่ได้ไปการแข่งขัน World Championship 2015
ทีม Ascension Gaming ได้ลุย World 2018 โดยมี 2 ผู้เล่นเก่าได้แก่ G4 และ Llyod Mega Esports ซึ่งแน่นอนว่าเหมือนเช่นเคยทีมไทยเราตกรอบ Play In ไปอย่างน่าเสียดายก่อนที่ทีมจะต้องถูกยุบไปเพราะไม่มีผู้สนับสนุนเลยซึ่งเป็นเรื่องที่น่าเสียดายเป็นอย่างมากสำหรับแฟนๆ แต่ในภายหลังผู้เล่นไทยทั้ง 3 คนรวม Rockky ได้เข้าสู่ทีม Mega Esports อีกครั้งและเสริมทัพด้วยผู้เล่นเกาหลีใต้อีก 2 คนเพื่อลุย World Championship 2019 หลังชนะลีก LST และได้ตั๋วไปในที่สุด
1
ทีม Ascension Gaming
ซึ่งทีม Ascend เป็นทีมบุกเบิกและเป็นหนึ่งในตัวอย่างความสำเร็จของทีม E-Sport สัญชาติไทย ที่ประสบความสำเร็จในการแข่งขัน
2
ด้วยมาตราการการควบคุมการเล่นเกมส์ของจีนที่มาในจังหวะที่ประเทศไทยเปิดรับและพร้อมจะต่อยอด ในอนาคตน่าจะมีทีม E-sport ที่แข็งแกร่งของไทยจำนวนมากขึ้น ซึ่งจะช่วยส่งเสริมระบบนิเวศของ E-sport ให้แข็งแรงมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผู้ชม ผู้จัดงานแข่งขัน เจ้าของทีม และ ตัวนักกีฬาเอง
3
#ESports #ROV #MOBA #Onlinegaming #Gaming #Gamers #BangkokTitan #Ascensiongaming #Garena #Specialforce #Tournament #MobileEsports #Bestteam #Proplayer #FPS #MMPOG #JABZ
ผู้เขียน : กุลเชษฐ์ เสงี่ยมพงษ์ Tech & Innovation Analyst, Bnomics
ภาพประกอบ : จินดาวรรณ อรรถมานะ Graphic Designer, Bnomics
▶︎ ติดตามช่องทางของ Bnomics ได้ที่
Line OA : @Bnomics https://bit.ly/3eYkTJC
Bnomics - Bangkok Bank Economics
'Be an Economist for Everyone'
วิเคราะห์ เจาะทุกประเด็นเศรษฐกิจ ให้เป็นเรื่องง่ายสำหรับคุณ
Reference
โฆษณา