26 ก.ย. 2021 เวลา 13:40 • ข่าว
สมาคมภัตตาคารไทย เสนอ "บิ๊กตู่" ขอผ่อนปรนร้านอาหารเปิดบริการถึง 4 ทุ่ม
นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย เปิดเผยว่า สมาคมฯ ได้ทำหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. เพื่อขอเสนอให้พิจารณาเวลาปิดร้านอาหารเป็น 22.00 น. โดยระบุว่า ตามที่ศบค.ได้มีการผ่อนคลายให้ร้านอาหารในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวดเปิดให้บริการนั่งรับประทานในร้านได้ และกำหนดให้ร้านอาหารเปิดจำหน่ายได้ถึงเวลา 20.00 น.ซึ่งต่อมาได้รับทราบจากกระแสข่าวว่า จะมีการพิจารณาขยับเวลาให้เปิดจำหน่ายได้ถึงเวลา 21.00 น.นั้น
ทางสมาคมฯ ได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการว่า การจำหน่ายอาหารในรอบเย็นนั้น ร้านอาหารส่วนใหญ่ ตัวเลขผลประกอบการลดลงเหลือเพียง 5-10% โดยเวลาปิดทำการ 20.00 น. เป็นปัจจัยสำคัญอย่างหนึ่ง อีกทั้งช่วงเวลานี้เป็นฤดูมรสุม ทำให้เกิดฝนตกในช่วงเวลาเย็นบ่อยครั้งส่งผลกระทบต่อการค้าขายโดยเฉพาะร้านตามบาทวิถี ที่จำหน่ายตอนเย็น ได้รับผลกระทบอย่างหนักเวลาในการขายลดลงเหลือเพียง 1-2 ชั่วโมง
หากจะมีการขยับเวลาปิดร้านเป็น 21.00 น.ตามที่มีกระแสข่าวนั้น ขอเรียนให้ท่านทราบว่าช่วงเวลา 1 ชั่วโมงไม่ได้เพิ่มโอกาสทางการขายมากขึ้นแต่อย่างใดเมื่อเทียบกับการขยับเวลาเพิ่มเป็น 2 ชั่วโมง โดยในช่วงที่ผ่านมาผู้ประกอบการต่างแบกรับภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นจากผลกระทบที่ปฏิบัติตามมาตรการบังคับของศบค. หากศบค.จะพิจารณาเพิ่มเวลาเปิดทำการค้าขายให้ถึงเวลา 22.00 น.จะช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้าขายได้มากขึ้น จึงขอให้นายกฯ ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค. พิจารณาปรับเพิ่มเวลาให้ร้านอาหารเปิดทำการรับลูกค้านั่งรับประทานในร้านได้ถึงเวลา 22.00 น.เป็นอย่างน้อย
นางฐนิวรรณ กุลมงคล นายกสมาคมภัตตาคารไทย
้นอกจากนี้สมาคมฯ ยังเสนอนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข พิจารณาเลื่อนการบังคับใช้มาตรการ COVID Free Setting หรือการกำหนดให้สถานประกอบการต้องปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขและพนักงานทุกคนต้องฉีดวัคซีน ครบ 2 เข็ม หรือมีการสุ่มตรวจ ATK พนักงานกลุ่มเสี่ยง ออกไปจนถึงสิ้นเดือนต.ค.นี้
ทั้งนี้เพื่อให้สอดรับกับรอบการฉีดวัคฉีดเข็ม 2 และเพื่อให้ผู้ประกอบการมีเวลาเพิ่มเติมในการเตรียมจัดหาชุดตรวจ ATK เนื่องจากในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาผู้ประกอบการจำนวนมากประสบปัญหาทางการเงินเพราะไม่สามารถเปิดกิจการได้ตามปกติตามมาตรการควบคุมการระบาด และเพิ่งจะกลับมาให้บริการนั่งรับประทานในร้านได้เมื่อวันที่ 1 ก.ย.ที่ผ่านมา
เที่ยวละข่าว
โฆษณา