27 ก.ย. 2021 เวลา 11:34 • สุขภาพ
โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์: ผงาดคว้ารางวัล YouTube Works Awards ครั้งแรกของไทยประจำปี 2021 ในหัวข้อ Small Budget, Big Result
YouTube Works Award ที่จัดขึ้นในประเทศไทยเป็นครั้งแรกในปีนี้ เป็นการส่งเสริมและยกย่องชิ้นงานโฆษณาที่โดดเด่นและสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจ โดยร่วมมือกับ Kantar ประเทศไทย ในฐานะพันธมิตรอย่างเป็นทางการในกระบวนการตัดสินผู้ชนะและมีคณะกรรมการผู้ทรงคุณวุฒิด้านการตลาดหลากหลายสาขาเป็นผู้ตัดสิน
ผลงานที่ชนะรางวัล YouTube Works Award ต่างเป็นแคมเปญที่สะท้อนความคิดสร้างสรรค์ ไม่ว่าจะเป็นในด้านการวางแผนสื่อ การเล่าเรื่องราว การใช้ข้อมูลและเครื่องมือของ YouTube รวมไปจนถึงการร่วมมือกับเหล่าครีเอเตอร์ ทำให้สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ชมได้อย่างมีประสิทธิภาพและสร้างผลลัพธ์ทางธุรกิจ
ผลงานโฆษณา Local Hero จากโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ได้นำเสนอเรื่องราวจากชีวิตจริงของชาวต่างชาติที่ถูกปฏิเสธการรักษาจากประเทศบ้านเกิด และความพยายามของทีมแพทย์ที่ไม่ยอมแพ้ต่ออุปสรรคในการนำตัวคนไข้มารักษา ผ่านการเล่าเรื่องที่สัมผัสใจและสร้างอารมณ์ร่วมกับผู้ชมทั้งในประเทศและต่างประเทศได้สำเร็จ ผลงานชิ้นนี้สามารถสื่อสารถึงสิ่งที่โรงพยาบาลพร้อมจะมอบให้อย่างชัดเจน นั่นก็คือการให้บริการด้านสุขภาพด้วยใจในมาตรฐานระดับสูง เป็นผลให้สามารถสร้างกระแสผ่านยอดวิวที่มีมากกว่า 6 เท่าจากยอดวิวเฉลี่ย ด้วยค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าค่าเฉลี่ยถึง 3 เท่า แมัมีงบประมาณที่จำกัด และมีคลิปวิดีโอเพียงคลิปเดียว
หนึ่งในหน้าที่ของนักการตลาดคือ การทำให้ลูกค้ารู้สึกเป็นส่วนหนึ่งกับแบรนด์ ผ่านการทำให้ผู้ชมรู้สึกถึงอารมณ์และความรู้สึกร่วมกับโฆษณาที่พวกเขาดู กว่าครึ่งของแคมเปญที่ได้เข้ารอบสุดท้าย เน้นสร้าง emotional connection ผ่านการเล่าเรื่องเพื่อให้ผู้ชมรู้สึกร่วมไปกับแคมเปญ
โดยโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ สามารถสร้างอารมณ์ร่วมกับผู้ชม โดยจำลองการเล่าเรื่องจากเหตุการณ์จริงของผู้ป่วยชาวต่างชาติที่ถูกส่งตัวมารักษาที่รพ. ทำให้วิดีโอนี้มียอดวิวสูงกว่ายอดวิวเฉลี่ยถึง 6 เท่า ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่า 3 เท่า โดยมียอดวิวสูงสุดถึง 3.3 ล้านวิว (ยกให้เป็นยอดวิวที่สูงที่สุดของโรงพยาบาลในโลกประจำปีที่แล้ว)
หากเปรียบเทียบในฐานะโรงพยาบาล ทางบำรุงราษฎร์ถือว่าเป็นโรงพยาบาลที่มีผู้ติดตามบน YouTube เป็นอันดับหนึ่งของไทยและอยู่ในอันดับที่ 4 ของโรงพยาบาลในโลก
ทั้นี้ รประกวดรางวัล YouTube Works Awards จัดขึ้นแล้วมากกว่า 20 ประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, ญี่ปุ่น, เกาหลี, มาเลเซีย และเวียดนาม เป็นต้น โดยจะมีหมวดหมู่รางวัลที่แตกต่างกันออกไป รวมถึง ผลจากความคิดสร้างสรรค์หรือการใช้กลยุทธ์ให้เกิดประสิทธิผล โดยมี YouTube เพื่อบรรลุผลลัพธ์ทางธุรกิจที่ชัดเจน
โฆษณา