28 ก.ย. 2021 เวลา 09:10 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ระบบเลือกตั้งบนบล็อกเชน (Blockchain) กับการเลือกตั้งในประเทศไทย
5
อย่างที่หลาย ๆ คนรู้กันในขณะนี้ระบบบล็อกเชนมาแรงในโลกเทคโนโลยี กล่าวคือ ระบบบล็อกเชนมีจุดแข็งที่เด่นและเห็นได้ชัดเลย คือความปลอดภัยและไม่ต้องผ่านศูนย์กลาง ทุกอย่างสามารถเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งเป็นต่ออย่างมากสำหรับยุคปัจจุบันที่ดำเนินด้วยระบบทุนนิยมที่ทุกอย่างบนโลกนี้ต้องขับเคลื่อนด้วยเทคโนโลยี
ทำไมการเลือกตั้งด้วยระบบบล็อกเชนถึงถูกหยิบยื่น และพูดถึงอยู่เสมอ ?
อย่างที่กล่าวไปข้างต้น ระบบของบล็อกเชนที่เป็นหลังบ้านให้กับบิทคอยน์นั้นค่อนข้างมีจุดแข็งที่แข็งแรงเป็นอย่างมาก และเหตุผลหลักที่ระบบเลือกตั้งบนบล็อกเชนถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงบ่อย ๆ เลยคือ
1. ข้อมูลของบล็อคเชนเป็นจริงเสมอไม่ต้องผ่านตัวกลางและไม่สามารถแก้ไขข้อมูลได้ หากต้องการที่จะแฮ็คข้อมูลเพื่อแก้ไขก็ต้องแฮ้คผู้ใช้ไปมากกว่าครึ่งหนึ่ง ซึ่งมันมีความเป็นไปได้ในทางทฤษฎีสูง แต่หากลงมือในทางปฎิบัติอาจเป็นไปได้ยาก
2. การติดตามข้อมูล ข้อมูลในระบบบล็อคเชนนั้นจะมีรูปแบบคล้าย ๆ กล่องและโซ่ที่เกี่ยวกันไปเรื่อย ๆ ทำให้เราสามารถตรวจสอบข้อมูลย้อนหลังคะแนนเลือกตั้งของเราได้ว่าเป็นไปในแบบหรือทางที่เราต้องการไหม
3. บล็อกเชนมาพร้อมกับระบบ Cryptography ที่แปลงข้อมูลเป็นตัวเลขอันซับซ้อนจนคอมพิวเตอร์ธรรมดาต้องใช้เวลาถอดรหัสนานเป็นปี ซึ่งผู้ที่จะเข้าถึงได้นั้นคือผู้ที่ต้องมีกุญแจที่ถูกต้องสำหรับผู้รับและผู้ส่งข้อมูลอยู่เสมอ
4. การเลือกตั้งผ่านระบบเลือกตั้งบล็อกเชนนั้น สามารถเอื้ออำนวยความสะดวกสามารถให้แก้ผู้เลือกตั้งทางไกลได้เพราะยกทั้งระบบการเลือกตั้งมาไว้บนออนไลน์ จึงทำให้ประชาชนที่อยู่ทางไกลไม่เสียสิทธ์ในการเลือกตั้งไป หรือช่วยประหยัดค่าเดินทางสำหรับผู้ที่ต้องเดินทางไปเลือกตั้งไกลบ้านได้อีกด้วย
5.ระบบเลือกตั้งบล็อคเชนเป็นระบบ Digital ที่เราสามารถรู้ผลและประกาศได้อย่าง Realtime กันเลยทีเดียว
แล้วหากนำระบบเลือกตั้งบนบล็อกเชนมาใช้ในการเลือกตั้งภายในประเทศไทยล่ะ ?
พูดได้ว่าประเทศไทยเป็นประเทศหนึ่งในแถบเอเชียที่มีข้อกังขาอย่างมากมายในคะแนนเสียงเลือกตั้งว่าไม่เป็นธรรม ไม่ว่าจะเป็นบัตรเกิน บัตรแถม บัตรเขย่งหรือการแต่งตั้งสว.250เสียงขึ้นมาในสภา และอื่น ๆ อีกมากมาย
หากถามว่าระบบเลือกตั้งบนบล็อคเชน เป็นระบบหนึ่งที่น่านำมาใช้กับการเลือกตั้งในประเทศไทยหรือไม่ ผู้เขียนขอตอบเลยว่าน่าสนใจมาก แต่หากมองย้อนกลับมาในประเทศไทยในปัจจุบันขอตอบเลยว่ายังไม่เหมาะที่นำมาใช้ในตอนนี้ เพราะผู้เขียนคิดว่าเราคงต้องรื้อถอนระบบโครงสร้างต่าง ๆ ที่มีมานาน ออกมาตั้งแต่แรกเลยด้วยซ้ำระบบเลือกตั้งบนบล็อกเชนถึงจะสามารถนำมาใช้กับประเทศไทยได้
สาเหตุคือถึงแม้ว่าเราจะนำระบบเลือกตั้งบนบล็อกเชนมาใช้ในการเลือกตั้งภายในประเทศไทย เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าคนในระบบเหล่านั้นจะไม่ถูกซื้อเสียงจากระบบออฟไลน์ให้มาเลือกในระบบออนไลน์อีกที หรือเราจะมั่นใจได้อย่างไรว่าคนไทยในประเทศทุกคนจะสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้อย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งนั่นอาจเป็นช่องโหว่ขนาดใหญ่ให้เกิดการส่วมรอยในระบบขึ้นมาได้โดยที่เจ้าตัวอาจจะยังไม่รู้ตัวด้วยซ้ำ เพราะในส่วนตัวผู้เขียนคิดว่าคนในประเทศไทยมากกว่าครึ่งไม่สามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้
สุดท้ายคือ ไม่รู้ว่าต้องใช้ระยะเวลาอีกนานแค่ไหนประเทศไทยถึงจะพัฒนาจนสามารถใช้ทุกอย่างในระบบออนไลน์ได้อย่างเสถียรและประชาชนสามารถเข้าถึงเทคโนโลยีได้ทุกหย่อมหญ้า ได้แต่หวังว่าเราจะสามารถพัฒนาตนเองให้ไปถึงจุดนั้นได้ในที่สุด
อ้างอิงข้อมูลจาก : https://techsauce.co/saucy-thoughts/why-blockchain-not-suit-for-election-now
โฆษณา