28 ก.ย. 2021 เวลา 05:00 • ประวัติศาสตร์
“จิโอวานนี อัลดินี (Giovanni Aldini)” นายแพทย์ผู้เป็นต้นแบบของ “แฟรงเกนสไตน์ (Frankenstein)”
หลายคนน่าจะรู้จักและเคยได้ยินเรื่องราวของ “แฟรงเกนสไตน์ (Frankenstein)”
แฟรงเกนสไตน์ เป็นนิยายของ “แมรี เชลลี (Mary Shelley (Mary Shelley)” นักเขียนชาวอังกฤษ โดยเป็นเรื่องราวของนักวิทยาศาสตร์รายหนึ่งที่คิดจะทดลองคืนชีพคนตาย ด้วยการนำศพมาทดลองทางวิทยาศาสตร์เพื่อทำให้ฟื้นคืนชีพมาอีกครั้ง หากแต่ผลที่ได้นั้น กลับเป็นสัตว์ประหลาดที่น่ากลัว
แฟรงเกนสไตน์ฉบับภาพยนตร์
หากแต่เรื่องราวของแฟรงเกนสไตน์นั้น ก็มีเค้าโครงจากเรื่องจริง
“จิโอวานนี อัลดินี (Giovanni Aldini)” เป็นแพทย์ชาวอิตาลี โดยตั้งแต่ยังเด็ก “ลุยจิ กัลวานี (Luigi Galvani)” ผู้เป็นลุง ก็เป็นเหมือนต้นแบบของเขา
กัลวานีนั้นทำการทดลองกับกบมาเป็นเวลานับสิบปี โดยศึกษาโครงสร้างร่างกายอย่างละเอียด และเห็นว่าหากต่อกระแสไฟฟ้าเข้าไปในตัวกบ ก็จะทำให้กบกระตุก
กัลวานียังมั่นใจว่าหากมีการฉีดของเหลวเข้าไปกระตุ้นเส้นประสาท รวมทั้งกระตุ้นด้วยกระแสไฟฟ้า จะทำให้สิ่งมีชีวิตนั้นฟื้นคืนจากความตาย
ลุยจิ กัลวานี (Luigi Galvani)
อัลดินีเฝ้ามองผู้เป็นลุงด้วยความสนใจ และเมื่อเขาโตเป็นผู้ใหญ่ เขาก็ได้ก้าวตามรอยผู้เป็นลุง ทำการทดลองหาวิธีที่จะทำให้กบซึ่งตายไปแล้วฟื้นคืนชีพ
1
ต่อมาเมื่อลุงของเขาเสียชีวิต อัลดินีก็คิดว่าตนควรต้องทำการทดลองที่น่าตื่นเต้นกว่านี้
อัลดินีเริ่มทำการทดลองในสัตว์ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น มีระบบประสาทที่ซับซ้อนขึ้น และในไม่ช้า ผู้คนจำนวนมากก็รู้จักเขาและเข้าชมการทดลองของเขา
การทดลองของอัลดินีประสบความสำเร็จเป็นส่วนมาก โดยเขาได้ทดลองฟื้นคืนชีพหมู วัว และแกะ
อัลดินีทำการต่อกระแสไฟฟ้าเข้าไปยังหัวของสัตว์ที่นำมาทดลอง และผลก็คือ สัตว์เหล่านั้นมีการเคลื่อนไหว ไม่ว่าจะเป็นกลอกตา แลบลิ้น สร้างความตะลึงให้แก่ฝูงชน
แต่ในไม่ช้า อัลดินีก็รู้สึกเบื่อ และคิดว่าการทดลองคืนชีพสัตว์นั้นไม่มีอะไรน่าตื่นเต้นอีกต่อไป
ที่น่าตื่นเต้น คือการคืนชีพ “มนุษย์”
ในสมัยศตวรรษที่ 19 การจัดหาศพคนตายในอิตาลีไม่ใช่เรื่องยาก โดยอัลดินีได้ไปจัดหาศพของนักโทษประหารที่ถูกตัดหัวเพื่อนำมาใช้ในการทดลอง
หากแต่การทดลองก็ไม่เป็นผล เนื่องจากศพนั้นถูกตัดหัว เส้นประสาทและเส้นเลือดต่างๆ ก็เสียหายหมดแล้ว หากแต่อัลดินียังไม่ยอมแพ้
ถึงแม้ที่อิตาลีจะประหารชีวิตด้วยการตัดหัว แต่ที่อังกฤษจะประหารด้วยการแขวนคอ อัลดินีจึงเดินทางไปลอนดอน ประเทศอังกฤษ และขอนำศพของนักโทษประหารมาทำการทดลอง
ศพที่ถูกนำมาทดลอง เป็นของชายที่ชื่อ “จอร์จ ฟอสเตอร์ (George Foster)” โดยเมื่อร่างของฟอสเตอร์มาถึง อัลดินีก็จัดการต่อกระแสไฟฟ้าเข้าสู่ร่างของฟอสเตอร์ และเร่งกระแสไฟฟ้า
อัลดินีต่อกระแสไฟฟ้าเข้าไปต่อเนื่องเป็นเวลานับชั่วโมง โดยมีผู้เข้าชมเป็นจำนวนมาก และในที่สุด กรามของศพก็เริ่มสั่น กล้ามเนื้อเริ่มกระตุก ตาซ้ายค่อยๆ เบิกขึ้น บางคนก็กล่าวว่าเห็นฟอสเตอร์เริ่มหายใจ
แต่เมื่อแบตเตอรีหมด ร่างของฟอสเตอร์ก็กลับมาสงบนิ่งดังเดิม ทำให้อัลดินีคิดว่าการทดลองนี้ล้มเหลว หากแต่แพทย์คนอื่นๆ ที่ชมการทดลองต่างกล่าวว่านี่คือปาฏิหาริย์ และข่าวการทดลองของอัลดินีก็โด่งดังไปทั่ว
เรื่องราวการทดลองนี้ถูกเล่ากันปากต่อปาก และมีการเสริมเติมแต่งไปเรื่อยๆ จนไปเข้าหูของเด็กหญิงที่ชื่อ “แมรี เชลลี (Mary Shelley)” ซึ่งเป็นลูกสาวของเพื่อนอัลดินี
เด็กหญิงเก็บเรื่องราวนี้ไว้ในสมอง และในเวลาต่อมา ก็ได้ประพันธ์นิยายเรื่อง “แฟรงเกนสไตน์ (Frankenstein)”
และในเวลาต่อมา นิยายแฟรงเกนสไตน์ก็โด่งดัง มีการนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์ที่โด่งดังไปทั่วโลก และเป็นที่พูดถึงจนถึงทุกวันนี้
โฆษณา