28 ก.ย. 2021 เวลา 04:48 • ธุรกิจ
CEO สายเรือ MOL (Mitsui OSK Lines) ระบุ ภาครัฐอาจต้องเข้ามาช่วย “จัดระเบียบ” วิกฤต รอบนี้
พร้อมทั้งประเมินว่าวิกฤตน่าจะลากยาวถึงปลายปี 2022
วิกฤตการขนส่งทางทะเล โดยเฉพาะเรือคอนเทนเนอร์ ผ่านมาครบ 1 ปี ก็ยังไม่จบ โดยล่าสุด เรือไปทอดสมอรอเข้าท่าเรือที่สหรัฐฯ มากเป็นประวัติการณ์
ทำให้คุณ Takeshi Hashimoto ประธานบริษัทและ CEO ของสายเรือ MOL (Mitsui OSK Lines) ที่เป็นบริษัทในกลุ่มพันธมิตร Ocean Network Express หรือ ONE ให้สัมภาษณ์กับทาง Financial Times ระบุว่า
อาจต้องถึงมือภาครัฐ ถึงจะหยุดวิกฤตนี้ได้
ผู้บริหารท่านนี้ให้มุมมองเพิ่มเติมไว้อย่างไร
หากพร้อมแล้ว ไปติดตามกันเลย
=========================
Ads: ZUPPORTS ช่วยบริหารการ นำเข้า ส่งออก
สนใจลงทะเบียน ที่ www.zupports.co/register
=========================
1) อย่างที่เกริ่น ทางคุณ Takeshi Hashimoto มองว่า ปัญหาเรือดีเลย์เรื้อรัง ความยุ่งเหยิงใน Supply Chain การผลิตของทั้งโลก รวมไปถึงราคาเฟรท ที่แพงสุดๆ บางทีก็แพงกว่าราคาสินค้าในตู้ซะอีก นั้น อาจถึงเวลาที่ภาครัฐ ต้องยื่นมือ เข้ามาช่วยจัดระเบียน หรือ “restore order”
2) คุณ Hashimoto กล่าวต่อว่า ผู้คนในอุตสาหกรรม อาจคำนวณผิดพลาดมองว่าเหตุการณ์จะคลี่คลายได้โดยใช้เวลาไม่นาน โดยส่วนใหญ่มองไปที่ต้นปีหน้า แต่ทาง Mitsui เองมองว่า สถานการณ์น่าจะยาวไปถึงปลายปีหน้า ซะมากกว่า
3) สถานการณ์ปัจจุบันก็คือ ใครเจอปัญหาตรงไหนก็ไปแก้กันเอง ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็ชอบที่จะเลือกทางที่ดีที่สุดสำหรับบริษัทตัวเองเท่านั้น ต่างคนต่างหวังผลประโยชน์ ผลสุดท้ายก็เลยเป็นแบบที่เห็น
4) คุณ Hashimoto มองว่า สิ่งที่คนในวงการควรทำ ก็คือ การส่งมอบบริการที่สม่ำเสมอ และเชื่อถือได้ ให้แก่ลูกค้า เพราะต้องยอมรับว่า ข้าวของที่เราใช้กันทุกวันนี้ ก็ต้องอาศัยการขนส่งทางทะเล ในการหล่อเลี้ยงไม่มากก็น้อย
5) ทางภาครัฐฯ โดยเฉพาะฝั่งสหรัฐฯ ก็เริ่มเข้ามาช่วยแก้ปัญหาแล้ว ตัวอย่างที่ท่าเรือ Long Beach และ Los Angeles ก็ได้สั่งให้มีการขยายเวลาวิ่งของรถบรรทุก ให้เคลียร์ตู้สินค้าได้เร็วขึ้น (ของเดิม ทำงานแค่ 5 วันต่อสัปดาห์ และไม่วิ่งกลางคืน)
1
6) คุณ Hashimoto ยังกล่าวถึง ช่วงนี้ที่มีการขาดแคลนของชิปประมวลผล ทำให้เกิดการลงทุนครั้งใหญ่ ซึ่งธุรกิจประเภทที่ต้องใช้เงินลงทุนสูง และใช้เวลาสร้างโรงงานนานแบบนี้ ก็หนีไม่พ้นที่จะเจอวงจรแห่งความตาย การ Demand Supply ไม่ match กันจะเจอปัญหาอย่างแน่นอน เมื่อความต้องการซื้อหายไป และกำลังการผลิตเหลือ
1
7) สายเรือเอง ช่วงนี้ก็สั่งต่อเรือกันซะเยอะเลยทีเดียว สั่งเพิ่มกันไปเรื่อยๆ แอดมินว่า เราอาจได้เจอวิกฤตแบบย้อนทางกันในไม่ช้า จากที่เรือและตู้ไม่พอ ไม่แน่ปีหน้า อาจได้เห็น เรือ เหลือตู้เหลือ นั่งตบยุงแทน
8) สำหรับช่วงนี้ ผู้ส่งออก ผู้นำเข้า ที่ประสบปัญหาจองเรือไม่ได้ ราคาเฟรทแพง แอดมินเลยขอแนะนำ ZUPPORTS แพลตฟอร์มดิจิตอล ที่ได้รวบรวมเฟรทฟอร์เวิร์ดเดอร์ หรือผู้ให้บริการขนส่ง ในระบบมากกว่า 100 ราย
.
ช่วยผู้นำเข้าส่งออก สามารถ Bid และเปรียบเทียบ ราคาขนส่งทางทะเล ทางอากาศ ทางบก และบริหารงานขนส่ง ได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางออนไลน์
.
ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ ทดลองใช้ระบบฟรี ได้ที่ www.zupports.co/register
หากไม่อยากพลาดเรื่องราว และข้อมูลดีๆ กดไลค์เพจ และกด Favorites กันไว้เลย
.
และหากบทความมีประโยชน์ ก็กดไลค์และแชร์ให้เพื่อนๆ กัน ได้เลยจ้า
=========================
นำเข้า "ความรู้" ส่งออก "ความคิด" ติดตาม
"นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า"
=========================
ผู้สนับสนุน: ZUPPORTS สตาร์ทอัพสัญชาติ ให้บริการ Online Freight Management Services ระบบงานที่จะมาช่วยทำให้การชิปปิ้ง ง่ายเหมือนการช้อปปิ้งออนไลน์
.
ปัจจุบัน ZUPPORTS กำลังขยายงาน ต้องการทีมงานหลายตำแหน่ง ไม่ว่าจะเป็น Full Stack Developer, Sales Executive, Account Executive และ Content Creator
.
เพื่อนๆที่สนใจ สามารถส่ง Resume’ พร้อมบอกเล่าเรื่องราวสาเหตุที่อยากมาร่วมทีม ZUPPORTS ได้ที่ job@zupports.co
.
ส่วนผู้นำเข้าส่งออก อยากทดลองใช้งานระบบ ZUPPORTS สามารถลงทะเบียนได้ที่ www.zupports.co/register
ที่มา: Financial Times
❤️ ติดตาม “นำเข้าส่งออก สุดขอบฟ้า” ได้ที่
ไลน์ Openchat: http://bit.ly/2WxgB1d
#นำเข้าส่งออกสุดขอบฟ้า #นำเข้า #ส่งออก
#ZUPPORTS
โฆษณา