28 ก.ย. 2021 เวลา 06:53 • หุ้น & เศรษฐกิจ
แชร์ไอเดียร์ 28/9/64
ช่วงน้ำท่วมปี 54 เป็นช่วงที่แอดเพิ่งเข้าตลาดพอดี ตอนนั้นยังมั่วมากๆ หุ้นตัวแรกที่ซื้อก่อนน้ำท่วมคือ BANPU สมัยนั้นราคา 700-800 (ก่อนแตกพาร์) เพิ่งทำพอร์ทแตกไปช่วง SET ลง ประมาณกลางๆปีเมื่อน้ำเริ่มท่วม
ตอนนั้นแม้พอร์ทยังไม่ใหญ่ เงินที่หายไป คิดเป็น % ค่อนข้างสูง แม้จะจำนวนไม่เยอะ แต่ก็กระทบจิตใจพอสมควร
1
พอคัทลอสออกไป ก็ออกไปตั้งสติระยะหนึ่งฟังข่าวน้ำท่วมนิคมหลายแห่งแต่มีแห่งหนึ่งน้ำไม่ท่วม ท่วมแค่ทางเข้านิคม ที่แห่งนั้นคือ AMATA จริงได้คิดต่อว่าเห้ยถ้าน้ำหายท่วม ต่อไปคนก็คงอยากสร้างโรงงานหนีน้ำท่วมที่นิคมนี้แน่ๆ
ก็เลยได้เข้าไปลงทุนช่วงนั้น และหลังจากนั้นไม่นานเมื่อน้ำลด หุ้นต่างๆก็ฟื้น หุ้นตัวนี้ก็ขึ้นมาอย่างโดดเด่น เลยทำให้ได้หุ้น "เด้งแรก" ในชีวิตกับหุ้นตัวนี้ เอาคืนความสูญเสียจาก BANPU ได้หมด พร้อมทั้งกำไรและกำลังใจกลับมา
1
ช่วงนั้นแอดจำได้ อีกกลุ่มที่ขึ้นโคตรแรง คือวัสดุก่อสร้างและเฟอร์นิเจอร์ ตัวที่เด่นสุดในรอบนั้นก็ HMPRO ถ้าเราตั้งสติแล้วคิดได้ว่า สุดท้ายน้ำลดคนต้องซ่อมบ้าน มันก็จะทำให้เราได้ไอเดียร์เทรดหุ้นที่ดีเช่นกัน
1
เร็วๆนี้ ก็ DOHOME เมื่อตอนน้ำท่วมอุบลราชธานีและอิสานล่างในรอบก่อน DOHOME ที่มีสาขาส่วนมากอยู่โซนนั้น ราคาตกลงไปเหลือ 5 บาท แต่ถ้าตอนนั้นใครเข้าไปในช่วงที่มันวิกฤต วันนี้ก็ได้ผลตอบแทนไปแล้วประมาณ 5 เด้ง
1
เหตุการณ์ทุกวิกฤตที่เข้ามาในตลาด เมื่อตลาดเคยเจอครั้งแรกแล้ว ครั้งต่อไปคนจะมีประสบการณ์ การปรับตัวลง ความ panic ก็จะค่อยๆลดลง
เหมือนอย่างโควิด ระลอกใหม่นั้นใหญ่กว่าระลอกแรกมากนัก แต่ตลาดก็ไม่ได้ตกใจปรับตัวลงไปเหมือนเมื่อต้นปีก่อน
เหตุการณ์ทุกอย่างที่เกิดขึ้น แม้จะเป็นเรื่องร้าย ก็จะมีบางมุมที่เราอาจจะนำมาหาไอเดียการลงทุนได้เสมอ
ขอแค่เรามีสติ คิด วางแผน ผมเชื่อว่านักลงทุนทุกคนสามารถทำได้
ขอเพียงแค่ "อย่าใช้อารมณ์" ในการตัดสินใจเท่านั้นเอง
สู้ๆนักลงทุนทุกท่าน
"หุ้นพอร์ทระเบิด"
โฆษณา