28 ก.ย. 2021 เวลา 08:51 • ไลฟ์สไตล์
เงินฝากออมทรัพย์ vs ประกันออมทรัพย์
เงินฝากออมทรัพย์ vs ประกันออมทรัพย์
เมื่อพูดถึงเรื่องออมทรัพย์เราก็มักจะเปรียบเทียบว่าการออมทรัพย์กับธนาคาร และ ประกันออมทรัพย์ ต่างกันอย่างไร วันนี้ผมจะมาสรุปให้ฟัง
👉ผลตอบแทนและสภาพคล่อง
💵 ประกันออมทรัพย์ จะตอบโจทย์เรื่องนี้ได้ดีกว่าเงินออม แต่จะมีข้อด้อยเรื่องสภาพคล่อง เพราะต้องถือจนครบกำหนดสัญญาก่อน
💵 เงินฝากออมทรัพย์ จะเสียเปรียบเรื่องผลตอบแทน พูดง่ายๆว่าได้น้อยกว่าละ แต่ว่าจะได้เปรียบเรื่องสภาพคล่อง เพราะสามารถถอนออกมาเมื่อไหร่ก็ได้
👉ภาษี
💵 ประกันออมทรัพย์ ช่วยให้เราสามารถลดหย่อนภาษีได้ สูงสุดถึง 100,000 บาท ต่อปี แต่ต้องเป็นกรมธรรม์ที่มีอายุ 10 ปีขึ้นไปเท่านั้นนะ
💵 เงินฝากออมทรัพย์ ดอกเบี้ยที่ได้เกิน 20,000 ต่อปีต้องโดนหักภาษี ณ ที่จ่าย 15% แต่หากไม่ถึงเรื่องนี้ก็ไม่ต้องไปกังวล
👉ความคุ้มครอง
💵 นอกจากเรื่องความคุ้มครองเงินต้นแล้ว ยังได้รับความคุ้มครองชีวิตด้วย สมมุติว่าเราซื้อประกันที่ ทุน 500,000 ที่ปีละ 3 หมื่นบาท ผ่านไปสามปี เราเกิดเป็นอะไรขึ้นมา หากทุพพลภาพ เราก็รอรับเงิน 5 แสน โดยที่ไม่ต้องจ่ายเบี้ยอีก หรือหากเสียชีวิต คนที่เรารักก็จะได้เงิน 5 แสนก้อนนี้ไป
💵 สำหรับเงินฝากออมทรัพย์ ได้รับความคุ้มครองเงินฝากสูงสุด 1 ล้านบาท ต่อคน ต่อธนาคาร ไม่มีความคุ้มครองชีวิต หรือทุพลภาพทั้งสิ้น ฝากเท่าไหร่ ได้เท่านั้น
👉โอกาสพิชิตเป้าหมายในการออม
💵 ประกันออมทรัพย์ทำให้เราสามารถบรรลุเป้าหมายได้ดีกว่าเพราะถอนเงินได้เมื่อครบกำหนดเท่านั้น และบังคับให้เราต้องสะสมทุกปีอีกด้วย ถือเป็นตัวช่วยที่ดีในการเก็บเงินเพื่อเป้าหมายระยะยาม
💵 เงินฝากออมทรัพย์ โอกาสบรรลุเป้าหมายยากหน่อย เพราะเมื่อเรามีเงินอยู่ในมือ ทุกอย่างจะจำเป็นต้องใช้เงินหมด จากประสบการณ์ผมผมเคยเก็บได้ 1 ปี จากนั้นก็จะมีประเด็นให้เอาเงินออกมาใช้ตลอด เหตุเพราะสภาพคล่องมันสูงนั่นเอง
สุดท้าย จะเลือกเก็บออมกับธนาคาร หรือประกันก็ดีหมดนะครับ ขึ้นอยู่กับเป้าหมายในการเก็บเงินก้อนนั้นๆของเรา
หากเราต้องการเก็บไว้ใช้ระยะยาว เช่นหลังเกษียณ เก็บไว้ให้ลูกเรียนต่อ เก็บไว้เป็นมรดกให้ลูก เหล่านี้ การเก็บออมในประกันสะสมทรัพย์ก็น่าจะตอบโจทย์ได้ดีกว่า
แต่ถ้าเป็นการเก็บเพื่อเป้าหมายอันสั้น เช่น จะไปท่องเที่ยวต่างประเทศ เก็บไว้แต่งงาน ไว้ซื้อรถ หรือเก็บไว้สำรองเผื่อฉุกเฉิน เงินฝากออมทรัพย์จะตอบโจทย์เรื่องนี้ได้ดีกว่า
สนใจเก็บเงินกับประกันออมทรัพย์ ☎️ 061-609-8877
ผมประกัน พงศ์พันธุ์พัฒน์ ยินดีให้บริการ
#ประกันออมทรัพย์ #ประกันชีวิต #ประกันอลิอันซ์ #ลดหย่อนภาษี
โฆษณา