28 ก.ย. 2021 เวลา 11:23 • สุขภาพ
## November full moon shines or beginning of new clusters ##
• กริ๊ง กริ๊ง เสียงกริ่งโรงเรียนเข้ากำลังจะกลับมาอีกครั้ง ต้นเดือนพฤศจิกายนที่กำลังจะถึงนี้ ทุกโรงเรียน และสถานศึกษาในประเทศไทยกำลังจะก้าวเข้าสู่การเปิดภาคเรียนอีกครั้งแล้วนะคะ
5
• การกลับเข้าสู่การเรียนการสอนเต็มรูปแบบ พร้อมด้วยมาตรการมาตรการป้องกัน D-M-H-T-T-A อันได้แก่
D : Distancing การเว้นระยะห่าง
M : Mask wearing การสวมหน้ากาก
H : Hand washing การล้างมือบ่อย ๆ
T : Temperature การตรวจวัดอุณหภูมิ
T : Testing การตรวจเชื้อโควิด-19
A : Application Thaichana การใช้แอปพลิเคชันไทยชนะ/หมอชนะ และสามารถเข้าไปประเมินตนเองได้ผ่านแอปพลิเคชัน "ไทยเซฟไทย" ว่ามีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อหรือไม่
4
• พ่วงด้วยการระดมฉีดวัคซีนให้เด็กๆ เพื่อเตรียมความพร้อม ในการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ไม่ให้โรงเรียนเกิดคลัสเตอร์ขนาดใหญ่ เหมือนที่ต้องพบเจอมาในทุกๆ ครั้งที่มีการเปิดเรียนแบบ onsite อีก
• ทุกคนมีความคิดเห็นอย่างไรกันบ้างคะ? คิดว่า ป้อมปราการของเราสูงพอหรือยังคะ ที่จะปกป้องเยาวชนผู้เป็นอนาคตของชาติให้พ้นจากโรคระบาดตัวร้าย ที่ชื่อโควิด-19 นี้
╔═══════════╗
ZERO COVID THAILAND เพจสำหรับแชร์ข้อมูลที่ถูกต้อง เพื่อช่วยยุติการแพร่กระจายของโควิด-19ในไทย
#กดไลค์และติดตามเพจ เพื่อรับแนวทางป้องกันโควิด-19 อย่างทันท่วงที งานวิจัย และ ข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์แบบเข้มข้น
╚═══════════╝
2
• ก่อนที่จะตัดสินว่า มาตรการป้องกันที่ทางภาครัฐจัดเตรียมมานั้น เพียงพอหรือไม่ เราได้ไปเจอข้อมูลใหม่ๆ และอยากหยิบยกประเด็นที่น่าสนใจมาให้ทุกท่านได้อ่าน เพื่อเปิดโลกแห่งการเรียนรู้เกี่ยวกับโควิด-19 กันค่ะ
• ทุกคนต่างรู้ใช่ไหมคะ ว่า “ประเทศอิสราเอล” เป็นประเทศที่ผลักดันให้มีการฉีดวัคซีนคุณภาพดีให้กับประชาชนทุกคน เป็นอันดับต้นๆ ของโลก ณ ตอนนี้ ประชาชนในประเทศอิสราเอลได้รับการฉีดวัคซีนไปแล้วถึง 69% จากจำนวนประชากรทั้งหมดค่ะ ถือว่ามากกว่าครึ่งหนึ่งแล้วนะคะ
1
• ภาคกิจกรรมต่างๆ ในประเทศอิสราเอล เริ่มกลับมาสู่สภาวะปกติอีกครั้ง รวมถึงภาคการศึกษาด้วย ประเทศอิสราเอลมีการระดมฉีดวัคซีนให้เด็กอายุ 12 - 18 ปี ก่อนกลับเข้าสู่การเปิดเรียนปกติในช่วงเดือนกันยายน ทุกอย่างดูเหมือนจะไปได้ดีนะคะ โรงเรียนเปิด เด็กๆ ได้ไปเรียน เหมือนที่เคยเป็นมา ไม่มีใครในอิสราเอลจะคาดคิดว่า การกลับมาเปิดเรียนครั้งนี้ จะเป็นการเปิดช่องว่างให้เกิดการถูกโจมตีครั้งใหญ่ขึ้นในประเทศ
3
• การถูกโจมตีที่ว่านั้น ไม่ได้เกิดจากอันตรายอื่นใด นอกจาก ภัยร้ายที่ชื่อว่า โควิด-19 เลยค่ะ เพราะหลังจากการเปิดเรียนแบบ onsite เพียง 2 สัปดาห์ พบว่า มีเด็กนักเรียนติดเชื้อไวรัส เพิ่มถึง 41,000 คน และถูกกักตัวเพื่อรอดูอาการว่า ติดเชื้อหรือไม่ มากถึง 108,000 คนค่ะ
2
• นอกจากสถานการณ์การติดเชื้อที่พุ่งสูงขึ้นแล้ว สิ่งที่น่ากังวลมากไปกว่านั้น คือ กระทรวงสาธารณสุขอิสราเอล ได้รับรายงานจากคณะนักวิจัย ที่สำรวจผลตามหลังระยะเฉียบพลันของโควิด-19 (PASC) หรือ #โควิดเรื้อรัง (Long Covid) ในหมู่ผู้ปกครอง จำนวน 13,834 คน ซึ่งเป็นผู้ปกครองของเด็กอายุ 3-18 ปี พบว่า มีเด็กชาวอิสราเอลถึง 11.2% ที่รักษาหายจากโควิด-19 แล้ว มีอาการเรื้อรังอันเป็นผลระยะยาวของโควิด-19 จึงอาจตีความได้ว่า เด็กนับพันในอิสราเอล มีอาการ "Long covid" หลังหายป่วยค่ะ
3
• นักวิจัยได้ตั้งข้อสังเกตค่ะว่า โอกาสที่เด็กๆ จะมีอาการของ Long covid เพิ่มขึ้น จะเพิ่มตามอายุของเด็กๆ โดยพบว่า 1.8% ของเด็กอายุ 3-6 ปี และ 4.6% ของเด็กอายุ 12-18 ปี เกิดอาการ Long covid ขึ้น หลังหายดีแล้วประมาณ 6 เดือน
5
• ยิ่งไปกว่านั้น นักวิจัยยังพบ ความสัมพันธ์ระหว่างความเป็นไปได้ที่จะมีอาการ Long covid กับลักษณะการป่วยแบบแสดงอาการ และไม่แสดงอาการค่ะ โดยกลุ่มวัยรุ่นอายุ 12-18 ปี ที่ป่วยโควิด-19 แบบแสดงอาการ มีอาการ Long covid ~5.6% ในขณะที่กลุ่มผู้ป่วยแบบไม่แสดงอาการที่มีอาการ Long covid อยู่ที่ 3.5% ค่ะ
2
• นักวิจัยได้ให้ความคิดเห็นที่น่าสนใจค่ะ ว่า การเกิดอาการ Long covid นั้น อาจเกิดจากระบบภูมิคุ้มกันระยะยาวในร่างกายเกิดการโจมตีเซลล์ในร่างกาย แทนเชื้อไวรัส โดยจะทำลายอวัยวะในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็น สมอง หลอดเลือด ตับ หรือส่วนใดก็ตามที่ได้รับผลกระทบในการติดเชื้อที่ผ่านมา และบางคนอาจพบอาการ เสมือนมีอาการป่วยอยู่ตลอดเวลา เช่น เหนื่อยหอบง่าย หายใจได้ลำบากมากขึ้น
2
• และเชื่อไหมคะ? ว่า มากกว่า 1 ใน 3 ของเด็กที่ถูกสำรวจ มีอาการทางระบบประสาท การรู้คิด และจิตใจ เช่น ความผิดปกติด้านการนอนหลับหรือการไม่มีสมาธิ เมื่อเทียบกับช่วงก่อนการติดเชื้อค่ะ
1
• เมื่อได้อ่านจนจบแล้ว ใครมีความคิดเห็นอย่างไรบ้างคะ มาตรการป้องกันของประเทศไทยจะยังเพียงพอ และพร้อมจะรับมือกับเจ้าโควิดอยู่ไหมนะ? ถ้าคุณต้องเลือกระหว่าง เปิดเรียนแล้วเกิดการแพร่ระบาดครั้งใหญ่ขึ้นมาอีก ไม่เพียงจะเป็นการให้เด็กๆ ต้องเผชิญกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นแล้ว หากเด็กน้อยเกิดติดเชื้อ แต่ก็สามารถรักษาหายได้ พวกเขาต้องเสี่ยงที่จะเกิดอาการ Long covid ขึ้นอีก สมมุติถ้าคุณเป็นพวกเขา คุณคิดว่า นี่จะเป็น “โชคดี” หรือ “โชคร้าย” กันแน่คะ ?
2
• หรืออีกทางเลือกหนึ่ง จะดีกว่าไหมคะ? ถ้าเด็กๆ ไม่ต้องอาศัยเรื่อง “โชคชะตา” ใดๆ เพราะ หากผู้ใหญ่อย่างเรา ร่วมกันหยุดวงจรการแพร่ระบาดนี้ จนยอดผู้ติดเชื้อเหลือ “0” เมื่อถึงเวลานั้น ชีวิตอันแสน “อิสระ” ของเด็กๆ จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน จริงไหมคะ?
2
• คุณอยากเห็นภาพเหล่านั้นอีกครั้งไหมคะ ถ้าอยากเห็นละก็ เรามาช่วยกันทำในสิ่งที่ทุกคนต่างก็ทำได้กันนะคะ นั่นคือ ก่อนออกจากบ้าน อย่าลืมหยิบหน้ากาก N95 หรือคุณภาพที่สูงกว่า มาใส่ให้มิดชิด หลีกเลี่ยงพื้นที่แออัด และพยายามอยู่ในที่ที่มีการระบายอากาศอยู่เสมอ และหากกลับถึงบ้านแล้วก็ควรตรวจหาเชื้อด้วยชุดตรวจ ATK (Antigen Test Kit) อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1 ครั้ง เพื่อเป็นการคัดกรองความปลอดภัยในเบื้องต้นกันนะคะ
3
•แม้ว่า มาตรการที่จะลดยอดผู้ติดเชื้อให้เหลือ “0” นั้น จะต้องอาศัยภาครัฐเป็นส่วนใหญ่ แต่ในฐานะของประชนทั่วไปแล้ว เราก็ได้ทำหน้าที่ของเราอย่างสุดความสามารถเท่าที่คนๆ หนึ่งจะทำได้แล้ว เราได้ปกป้องตัวเอง และคนที่เรารักเต็มกำลังของเราแล้ว เราได้ทำวันนี้ให้ดีที่สุดแล้ว ไม่มีอะไรที่น่าเสียใจอีกต่อไป ถ้าใครเป็นหนึ่งในนี้ เราขอบอกว่า คุณ “เก่งมาก” แล้วนะคะ
2
ขอให้สู้กันต่อไปนะคะ เราจะจับมือร่วมกันผ่านวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้ค่ะ
อ้างอิง:
“4 ความจริง" ที่ต้องยอมรับ “3 ข้อปฏิบัติ" ให้รอดจากโควิด
โฆษณา