29 ก.ย. 2021 เวลา 12:30 • สัตว์เลี้ยง
ดูเหมือนว่าจะไม่ใช่แค่มนุษย์ที่ชอบฟังเพลงเสียแล้ว
เมื่องานวิจัยเกี่ยวกับน้องหมาก็พบว่าสุนัขชื่นชอบการฟังเพลงเช่นกัน แถมยังชอบแนวเร็กเก้และ Soft Rock เป็นพิเศษอีกด้วย
โดยงานวิจัยนี้เป็นการร่วมมือกันระหว่าง SPCA และ The University of Glasglow ในปี 2017 โดยได้ศึกษาผลกระทบต่อเสียงเพลงในแนวต่างๆ ไม่ว่าจะเพลงคลาสสิก เพลงร็อก เพลงเร็กเก้ หรือแม้แต่เพลงป๊อบ ต่อสุนัขว่าสุนัขจะตอบสนองต่อเพลงแต่ละแบบอย่างไรบ้าง
ผลในช่วงแรกนักวิจัยพบว่าสุนัขชอบฟังเพลงคลาสสิก เพราะทำให้พวกเขาผ่อนคลายและสงบลงได้ แต่ปรากฏว่าหลังจากฟังไป 2-3 วัน สุนัขกลับเบื่อเพลงคลาสสิกซะงั้น และกลับกลายเป็นว่าเพลงแนวเร็กเก้และ Soft Rock กลับมีผลลดระดับความเครียดในน้องหมามากกว่าและยังลดการเห่าและทำให้จังหวะการเต้นหัวใจสงบลงอีกด้วย จนทำให้เพลงแนวนี้ครองใจเหล่าผู้ฟังน้องหมาแทน
หัวหน้าทีมวิจัย Gilly Mendes Ferreira ได้ให้เหตุผลว่าเพลงแนวเร็กเก้และ Soft Rock มีจังหวะที่ใกล้เคียงกับเสียงหัวใจเต้นของสุนัข ซึ่งเมื่อสุนัขได้ฟังจะทำให้ระลึกถึงสัญชาตญาณตอนที่ยังเป็นลูกสุนัขและเกิดความเครียดก็จะเข้าไปซุกกับตัวแม่สุนัขและฟังเสียงหัวใจเต้นของแม่เพื่อผ่อนคลายลง ซึ่งเพลงแนวเร็กเก้และ Soft Rock ก็ทำให้เกิดผลแบบเดียวกัน
สำหรับใครที่สนใจใน Youtube ได้มี Playlist เพลงเร็กเก้สำหรับน้องหมาโดยเฉพาะอยู่ด้วย ซึ่งเราว่าน่าสนใจและเปิดให้น้องหมาฟังบ้างจริงๆ แล้วได้ผลอย่างไรก็อย่าลืมมาเล่าให้ฟังกันบ้างนะ
ไม่แน่ว่าพอฟังไปซักพักน้องหมาของคุณอาจจะเป็นเฟนคลับของ Bob Marley ก็เป็นได้
ส่วนวงเร็กเก้ไทยเจ๋งๆ อย่างศรีราชาร็อคเกอร์ ก็น่าลองฟังไม่น้อยเหมือนกัน ^^
อ่านงานวิจัยฉบับเต็มได้ที่ : http://eprints.gla.ac.uk/135846/
โฆษณา