29 ก.ย. 2021 เวลา 06:52 • ข่าว
เกาหลีเหนือยืนยัน ทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงสำเร็จ
สื่อรัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศว่า ขีปนาวุธที่ถูกยิงสู่ทะเลตะวันออกเมื่อวันที่ 28 ก.ย. ที่ผ่านมา เป็นขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงที่พัฒนาขึ้นใหม่ และถือเป็น 1 ใน 5 ของระบบอาวุธที่สำคัญที่สุดในแผนยุทธศาสตร์กองทัพของเกาหลีเหนือ
สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของรัฐบาลเกาหลีเหนือประกาศวันนี้ (29 ก.ย.) อ้างความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง “ฮวาซอง-8” (Hwasong-8) โดยชี้ว่าขีปนาวุธดังกล่าวเป็น 1 ใน 5 ของระบบอาวุธสำคัญใหม่ที่วางเอาไว้ในแผน 5 ปีของกองทัพ การพัฒนาระบบอาวุธนี้ได้เพิ่มขีดความสามารถของประเทศในการป้องกันตนเองในทุกทาง การทดสอบครั้งนี้ยืนยันได้ถึงการควบคุมการนำทางและเสถียรภาพของขีปนาวุธ
สำนักข่าวเอเอฟพีระบุว่า ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงมีความเร็วและคล่องแคล่วกว่าขีปนาวุธปกติ ทำให้ระบบต่อต้านขีปนาวุธสกัดได้ยากขึ้น ขณะที่รอยเตอร์สรายงานว่าขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงสามารถเดินทางด้วยความเร็วเหนือเสียง 5 เท่า หรือประมาณ 6,200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
เมื่อเดือนม.ค. ที่ผ่านมา ‘คิมจองอึน’ ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือกล่าวในการประชุมหนึ่งว่า นักวิทยาศาสตร์ได้เสร็จสิ้นการวิจัยพัฒนาหัวรบร่อนความเร็วเหนือเสียง โดยรายงานระบุว่าการทดสอบเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาถือเป็นการทดสอบระบบอาวุธใหม่นี้ครั้งแรก และยังถือเป็นการทดสอบขีปนาวุธครั้งที่ 3 ของเกาหลีเหนือภายในเวลาเพียง 1 เดือนด้วย สะท้อนความพยายามของเกาหลีเหนือในการเร่งพัฒนาระบบอาวุธแม้มีการคว่ำบาตรจากนานาชาติ ท่ามกลางการเจรจายุติอาวุธนิวเคลียร์เพื่อแลกกับการผ่อนคลายมาตรการคว่ำบาตรจากสหรัฐฯ ที่ไม่คืบหน้ามาตั้งแต่ปี 2562
ไม่นานหลังการทดสอบขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียง ‘คิมซอง’ ผู้แทนเกาหลีเหนือประจำสหประชาชาติได้กล่าวในที่ประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติ ยืนยันสิทธิในการพัฒนาอาวุธเพื่อป้องกันตัวเอง อย่างไรก็ตาม คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้เชื่อว่า ขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงของเกาหลีเหนือยังอยู่ในการพัฒนาขั้นเริ่มต้น และยังต้องใช้เวลาพอสมควรก่อนที่จะนำมาใช้ในการต่อสู้ได้ โดยยืนยันว่าทั้งเกาหลีใต้และสหรัฐฯ ยังสามารถตรวจจับและสกัดขีปนาวุธดังกล่าวได้
ทั้งนี้ ที่ผ่านมาเกาหลีเหนือก็ได้กล่าวหาเกาหลีใต้หลายครั้งถึงความสองมาตรฐานในเรื่องกิจการกองทัพ โดยไม่นานมานี้เกาหลีใต้เพิ่งทดสอบขีปนาวุธที่ปล่อยจากเรือดำน้ำเป็นครั้งแรก โดยระบุว่าจำเป็นต่อการป้องปรามการยั่วยุของเกาหลีเหนือ
อ้างอิง
- N.Korea joins race for new hypersonic missile with latest test
- North Korea says it fired new 'hypersonic missile'
โฆษณา