30 ก.ย. 2021 เวลา 09:00 • การเกษตร
กระแสไม้ด่าง
ตะมุตะมิ
กระแสไม้ด่าง กำลังมาแรงมากในช่วงนี้เลยนะคะ
วันนี้จะมาชวนคุยเรื่องนี้ค่ะ ชวนคุยแต่ไม่ชวนซื้อนะคะ เพราะไม่มีความรู้ ความเข้าใจในวงการนี้เลยจริงๆ ได้แต่ดูจากข่าว TV แล้วก็ Social ต่างๆ
ผู้เขียนมีความคิดเห็นส่วนตัวเกี่ยวกับเรื่องนี้ อาจจะเหมือนหรือต่างกับเพื่อนๆ ก็สามารถเข้ามาแสดงความคิดเห็นได้นะคะ
🌱เรื่องแรก🌱
เรื่องการกำหนดราคา ของไม้ด่างสายพันธุ์ต่างๆ ที่บางคนว่าแพง บางคนว่าถูก บางคนว่าสมราคา ผู้เขียนมองเรื่องนี้ว่าเป็นความพึงพอใจส่วนตัวของผู้ซื้อ ส่วนผู้ขาย ต้องดูว่าเขาทำเป็นอาชีพเลี้ยงตัว รายได้เสริม หรือแค่อยากแบ่งปัน ขอแค่ค่าเลี้ยงดู ค่าน้ำ ค่าปุ๋ย ก็พอ
ถ้าทำเป็นอาชีพ ก็ต้องดูว่าเขาเพียงแค่ซื้อมาขายไป หรือปลูกเลี้ยงเอง ตั้งแต่เพาะเมล็ด หรือแยกหน่อเองเลย การกำหนดราคาขายก็จะแตกต่างกันไปอีก ขึ้นอยู่กับบริบทของแต่ละบุคคล
สำหรับผู้ซื้อนั้น มีทั้งซื้อไปสะสม ชื่นชม หรือซื้อไปขายต่อ ก็จะเลือกหรือกำหนดงบประมาณในใจไว้แตกต่างกันไปแล้วแต่วัตถุประสงค์
ราคาสินค้าเกษตรแบบนี้ ไม่มีการควบคุมราคาซื้อ-ขาย เหมือนสินค้าเกษตรทั่วไป ไม่มีใครบังคับให้เราซื้อ ถูก-แพง จึงอยู่ที่ความพึงพอใจต่อไม้ด่างที่เราต้องการ เราอาจให้ราคาที่ความสวย หายาก กำลังเป็นที่นิยม ก็แล้วแต่เราพอใจ❤🍀
🌱เรื่องที่สอง🌱
เรื่องการหลอกลวง ปั่นราคา มีจริงมั้ย โดยส่วนตัวคิดว่ามีนะคะ แต่ถ้าเรามีสติ นึกคิด ไตร่ตรองให้ดี ดูความสมเหตุสมผล มีความรู้ที่ได้ศึกษามาแล้ว สุดท้ายมีเงินเพียงพอ เหลือๆ ไม่เดือดร้อน ก็ไม่ผิดอะไรที่จะซื้อไม้ด่างที่มีราคาสูง ที่สวยสมราคา ก็ไม่ผิดอะไร ถ้าพอใจต้นไม้ที่มีคุณค่าทางจิตใจก็จัดไปเลยค่ะ
ใครที่คิดจะซื้อมาชื่นชม เป็นงานอดิเรก อันนี้ใช้ความพอใจ ความชอบเป็นหลัก อาจเปรียบเทียบราคาจากหลายๆ ร้าน หาราคาที่พอใจจ่าย ได้ต้นไม้ที่สวยถูกใจ ต้นไม้เป็นสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติ สายพันธุ์เดียวกันแต่ถ้าคนละต้น ก็มีความสวยงามแตกต่างกัน
ส่วนใครที่จะซื้อมาขายต่อ ก็ต้องดูความต้องการของตลาดให้ดีๆ นะคะ ของแบบนี้มาเร็วไปเร็ว การลงทุนมีความเสี่ยง แต่ถ้าทุนเดิมคืนหมดแล้ว เอากำไรมาลงทุนต่อ อันนี้ค่อยสบายใจหน่อย ถ้าขาดทุน ก็ขาดทุนกำไร
🌱เรื่องสุดท้าย🌱
เรื่องการเปรียบเทียบ
หยิกหยอย อร่อยมากค่ะ
การเอาไม้ประดับ ไม้สวยงาม มาเปรียบเทียบกับพืชผักสวนครัว ผู้เขียนว่าไม่ควรเลย มันคนละเรื่องกัน เปรียบเทียบกันไม่ได้นะคะ ความสุขทางใจของคนปลูก คิดว่าทุกคนมีความสุขทั้งนั้น ผู้เขียนปลูกผักทานเอง ก็มองว่าคนที่ซื้อไม้ด่างมาเลี้ยง มาดูแล ชื่นชม ก็ไม่ผิดอะไร กินได้ กินไม่ได้ ไม่ใช่ประเด็น
ถ้าคนที่ปลูกไม้ประดับ ไม้ด่าง เอาเรื่องราคาขายที่สูงกว่า ขายได้กำไรมากกว่า มาเปรียบเทียบกับพืชผักสวนครัวบ้าง ก็จะเถียงกันไม่จบอีก
ถึงตอนนี้ ผู้เขียนรู้สึกชอบบรรยากาศที่หลายๆ คน จากไม่เคยสนใจธรรมชาติ ต้นไม้ ดอกไม้ หันมาสนใจกันมากขึ้นเพราะ "กระแสไม้ด่าง"
โดยเฉพาะในออฟฟิศของผู้เขียน เดิมทีเดียว ผู้เขียนเป็นคนเดียวที่นำต้นไม้มาวางบนโต๊ะทำงาน เป็นพลูด่างธรรมดา ไม่มีราคาอะไร แต่เห็นแล้วสดชื่นเวลานั่งทำงาน
ปัจจุบันมีต้นไม้วางกันเกือบทุกโต๊ะ แบ่งปัน ชื่นชม ความงามกันทุกวัน ช่วยคลายเครียดได้มาก เพราะทุกวันนี้ส่วนใหญ่นั่งประจำโต๊ะ ไม่เคลื่อนย้ายไปไหน ประชุมก็ออนไลน์ เพราะ Covid
ทุกเรื่องราว ในแต่ละช่วงเวลาของชีวิต มองเป็นเรื่องดีได้ทุกเรื่องค่ะ อยู่ที่ว่าเราเลือกมองมุมไหน
Kale คะน้าใบหยิก อายุ 4 เดือน ของสวนบ้านส้ม
ทุกวันนี้ผู้เขียน ก็ยังมีพลูด่างที่เพื่อนคนนึง แบ่งให้มาแค่กระถางเดียว อยากได้ไม้ด่างมาดูแลสักต้น 2 ต้น เหมือนกันค่ะ แต่ยังไม่มีเวลาและโอกาส ไปเลือกซื้อเลย วันหยุดก็ต้องดูแล น้อง Kale กรีนคอส กรีนโอ๊ค ที่กำลังเติบโต สวยงาม ตามสไตล์ ผักสลัด ผักสวนครัว ไม่ให้เจ้าหนอน🐛น้อย มาแอบกินจนหมดต้น😅
แล้วเพื่อนๆ หล่ะคะ มีไม้ด่างสวยๆ กันกี่ต้นแล้ว เอามาอวดกันบ้างนะคะ จะรอดูค่ะ
สวนบ้านส้ม
30 ก.ย. 2564
โฆษณา