30 ก.ย. 2021 เวลา 11:02 • หนังสือ
ผมเป็นคนจู้จี้เรื่องการอ่านหนังสือพอสมควร แม้จะอ่านหนังสือเยอะ และอ่านติดต่อกันไม่เคยหยุด แต่ก็ใช่ว่าหนังสือทุกเล่มจะถูกใจใช่เลยกับตัวผมเอง โดยเฉพาะนิยายจีน ซึ่งหลายเล่มที่ซื้อมา อ่านได้แค่ไม่กี่บทก็อยากจะวางรอมร่อ ถึงอย่างนั้น หลายครั้งเวลาเห็นนิยายจีนเรื่องใหม่ๆ ชื่อน่าอ่าน เนื้อหาหลังปกดูน่าสนใจ ผมก็ไม่วายซื้อหามาเก็บดองไว้อยู่ร่ำไปทุกที
ตอนที่เลือก “You are My Glory ดุจดวงดาวเกียรติยศ” ของกู้ม่าน แปลโดยหนูน้อยฉีมาอ่านนั้น ผมแค่คิดว่านิยายเรื่องนี้ถูกนำไปสร้างเป็นละคร คงจะดีหากผมรู้เรื่องราวของละครจากการอ่านนิยายก่อน จำได้เลาๆ ว่าเห็นนิยายเรื่องนี้โปรโมทอยู่ในงานมหกรรมนิยายนานาชาติ แต่ตอนนั้นก็แค่ผ่านตาไป ไม่ได้สนใจอะไรมากมายนัก จนเห็นว่าเป็นละครนี่แหละ ผมมันพวกคอละครครับ มักแพ้ทางนิยายที่ถูกนำไปสร้างเป็นละครเสมอเลย
ยอมรับว่าผมไม่ได้คาดหวังใดๆ เพราะเคยอ่านนิยายจีนมาบ่อยและอ่านแล้วผิดหวังก็ไม่ใช่น้อย ปรากฏว่า “You are My Glory ดุจดวงดาวเกียรติยศ” กลับทำให้ผมถึงกับเลิกคิ้ว เพราะแค่อ่านไม่กี่หน้า ผมก็ถูกนิยายเรื่องนี้ ‘ตก’ เข้าจังเบ้อเร่อ รู้สึกตัวอีกทีก็อ่านไปเกือบสิบบทแล้ว
“You are My Glory ดุจดวงดาวเกียรติยศ” เล่าเรื่องความรักระหว่างเฉียวจิงจิงและอวี๋ถู ที่เคยเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียนและได้กลับมาพบกันอีกครั้ง เมื่อก่อนเฉียวจิงจิงเป็นเพียงแค่เด็กสาวหน้าตาสะสวยแต่ไม่ได้เป็นดาวเด่นของห้อง หล่อนแอบชอบอวี๋ถู เด็กเทพประจำห้องที่ไม่เพียงแค่หน้าตาดี ยังเรียนเก่งระดับท็อปอีกต่างหาก เมื่อเฉียวจิงจิงตัดสินใจบอกรักและเอ่ยปากขอให้อวี๋ถูคบกับหล่อน อวี๋ถูกลับปฏิเสธหน้าตาเฉย
สิบปีผ่านไป เฉียวจิงจิงกลายเป็นซุปเปอร์สตาร์ที่ใครๆ ต่างก็จับจ้อง ส่วนอวี๋ถูที่เลือกทำตามความฝันในการเป็นวิศวกรการบินอวกาศกลับอยู่ระหว่างจุดพลิกผันของชีวิต โชคชะตาเล่นตลกให้ทั้งสองมาพบกันในเกมออนไลน์ และกลายเป็นสื่อที่เชื่อมโยงพวกเขาให้พบรักครั้งใหม่ที่ต่างคนต่างเป็นแรงผลักดันให้อีกฝ่ายในที่สุด
ความสนุกของนิยายเรื่องนี้อยู่ที่การเล่าเรื่อง ถึงแม้ว่าเรื่องที่ถูกเล่านั้น ไม่ได้พิเศษ แปลก หรือแตกต่างจากเรื่องความรักระหว่างหนุ่มสาวแต่อย่างใด ผมชอบโครงเรื่องที่ผูกโยงเฉียวจิงจิงกับอวี๋ถูด้วยอดีต และเมื่อทั้งคู่กลับมาสานสัมพันธ์กันใหม่ อดีตที่ผ่านไปก็กลายเป็นส่วนประกอบสำคัญที่ทำให้ทั้งสองได้มองเห็นกันและกันในมุมที่อีกฝ่ายไม่เคยมองเห็นหรือสัมผัสได้จากเมื่อครั้งพบกันในวัยเยาว์
ในส่วนของเรื่องรักๆ ใคร่ๆ ในเรื่อง กู้ม่าน ใช้สูตรสำเร็จของนิยายรักที่พูดถึงความแตกต่างในสถานะของคู่รักมาเป็นอีกองค์ประกอบที่ช่วยขยี้เรื่องราวในตอนท้าย ที่เมื่อทั้งสองต่างรู้สึกชอบพอกันมากขึ้น แต่อวี๋ถูซึ่งมองว่าตัวเองเป็นแค่เพียงวิศวกรธรรมดา ไม่มีฐานะหรือมีปัญญาจะดูแลนักแสดงสาวที่อยู่ในสปอตไลท์ตลอดเวลาอย่างเฉียวจิงจิงได้ จึงเลือกที่จะปลีกตัวและหายจากชีวิตของหล่อน ก่อนจะพบว่าสถานะไม่ได้สำคัญเท่ากับหัวใจเลยแม้แต่น้อย และยอมทำตามเสียงของหัวใจของตัวเองในตอนท้าย
จะว่าไปการเล่นกับโครงเรื่องรักที่ธรรมดาแบบนี้ หากผูกเรื่องได้ไม่ดี เอาคนอ่านไม่อยู่ จะพาลเบื่อเอาง่ายๆ เพราะเดาทางได้ว่าเรื่องจะลงเอยอย่างไร แต่กู้ม่านเก่งที่สร้างตัวละครสองตัวที่มีเอกลักษณ์ น่าสนใจและดึงใจคนอ่านไว้ได้ชะงัดนัก ดังนั้น ผลที่ได้คือการเอาใจช่วยอยู่ห่างๆ ของคนอ่านที่ลุ้นกันว่าเรื่องรักต่างสถานะของหนุ่มสาวคู่นี้จะจบลงอย่างไร
อีกประเด็นที่ผมชอบมากและเห็นชัดว่าถูกสอดแทรกไว้เป็นนัยๆ อยู่ในเรื่องคือ ‘การทำตามความฝันของตนเอง’ และ ‘ความมุ่งมั่นที่จะไปถึงจุดหมายที่ตัวเองต้องการอย่างไม่ลดละ’ ซึ่งถูกถ่ายทอดผ่านเรื่องราวได้อย่างลงตัวและสวยงาม อวี๋ถูลังเลใจว่าจะลาออกจากงานประจำที่เป็นงานที่รักที่ใฝ่ฝันเนื่องจากเห็นพ่อแม่ต้องทนลำบากเพราะเขามีรายได้ไม่มากพอที่จะดูแลพวกท่านได้อย่างดี อันเป็นผลมาจากการที่เขาดื้อจะทำสิ่งที่ตัวเองปรารถนา การได้พบกับเฉียวจิงจิง และการที่หล่อนตั้งคำถามกับเขาถึงเรื่องสิ่งที่เขาอยากทำ ส่งผลให้เขาได้คิดว่าเขาต้องการอะไรกันแน่
เช่นเดียวกับเฉียวจิงจิงที่ทำทุกอย่างเพื่อให้ตัวเองไปสู่จุดหมายที่ต้องการ แม้จะถูกล้อเลียนว่าหล่อนเป็นนักแสดงหน้าตาสวยที่เล่นเกมไม่ได้ แต่ยังมีหน้ามาเป็นพรีเซนเตอร์ให้กับเกมอีก หล่อนก็ไม่ยี่หระและตั้งใจฝึกฝนจนสามารถไปถึงสิ่งที่ฝันได้ ทั้งประเด็น ‘การทำตามความฝันของตนเอง’ และ ‘ความมุ่งมั่นที่จะไปถึงจุดหมายที่ตัวเองต้องการอย่างไม่ลดละ’ ถูกสรุปและขมวดกลับมาที่เรื่องความรักและความสัมพันธ์ว่าหากเรามีใครสักคนที่มองเห็นและเข้าใจเรา พร้อมที่จะอยู่เคียงข้างไปกับเรา ไม่ว่าจะเกิดอะไร เราก็ไปถึงความฝันและจุดหมายได้อย่างแน่นอน
น้อยครั้งมากที่ผมจะรู้สึกขวยเขินไปกับตัวละครเวลาอ่านนิยาย (แบบนี้กระมังที่คอละครเรียกว่าฟินจิกหมอน) แต่นิยายเรื่องนี้ทำให้เกิดความรู้สึกหน้าแดงซ่านเกือบตลอดเรื่อง พูดได้เต็มปากว่านี่คือนิยายจีนไม่กี่เรื่องในชีวิตที่อิน ฟินเว่อร์ และไม่อยากให้พลาดด้วยประการทั้งปวง นี่พูดจากใจคนที่อ่านนิยายจีนมาหลายเรื่องแต่มีเรื่องที่ถูกใจน้อยมากๆ เลยนะครับ
#ReadingRoom #YouareMyGlory #ดุจดวงดาวเกียรติยศ #กู้ม่าน
โฆษณา