30 ก.ย. 2021 เวลา 15:51 • ธุรกิจ
มีอะไรดูแปลกๆไม่ชอบมาพากลในคดีของ พิยดา อายุ 19 ปี ผู้ต้องหาในคดีฉ้อโกงและหลอกขายมือถือ จนน้องอายุ 14 ปี เส้นเลือดในสมองแตกตาย
3
ที่มา https://board.postjung.com/1343138
โดยปกติทั่วไปแล้ว “ยุคใหม่ฯ” จะไม่ค่อยติดตามข่าวประเภทนี้มากนัก แต่ที่ได้รับรู้เพราะมีการโหมกระหน่ำในการนำเสนอ ไม่ว่าจะเปิดไปดูโทรทัศน์ช่องไหน ข่าวของสำนักใด หรือแม้กระทั่งใน Social Media ก็เจอแต่ข่าวในเรื่องนี้
เมื่อเห็นข่าวแล้วสิ่งไม่ได้แปลกใจคือผู้ต้องหาให้การปฏิเสธ มีการซัดทอดกันไปมา กล่าวร้ายให้อีกฝ่าย แล้วสุดท้ายหากจับได้ไล่ทัน ก็จะบอกว่ารู้เท่าไม่ถึงกาล ยิ่งเป็นผู้เยาว์ด้วยแล้วยิ่งทำให้คำปฏิเสธนี้มีน้ำหนัก
1
แต่ที่แปลกใจอย่างมากก็คือ ผู้ต้องหาอายุเพียง 19 ปี และจากข่าวก็ทำอาชีพค้าขายออนไลน์มาหลายปีแล้ว แต่สามารถดำเนินการคนเดียวได้ โดยที่มีทรัพย์ที่มากกว่า 45 ล้านบาท จากการขายออนไลน์
1
ที่มา TNEWS
สิ่งที่แปลกใจขอรวบรวมเป็นข้อๆดังนี้
1. มีเงินจำนวนมหาศาลพร้อมทรัพย์และการใช้ชีวิตที่หรูหรา ด้วยการทำธุรกิจด้วยตนเอง “ยุคใหม่ฯ” เชื่อว่าคนอายุขนาดนี้สามารถหาเงินขนาดนี้ได้อยู่แล้ว แต่สิ่งที่ไม่เชื่อคือการทำคนเดียว ซึ่งแม้ว่าอาจจะมีลูกจ้างมาคอยตอบข้อความ
การทำเงินจำนวนมากอาจจะเป็นเรื่องง่ายในยุคนี้ แต่ทำรายได้ขนาดนี้ติดต่อกันมาหลายปี โดยที่ไม่มีคนคอยปรึกษาให้คำแนะนำ หรือคอยสนับสนุน ไม่ใช่เรื่องง่ายๆเลยที่จะทำได้ ลองคิดดูว่าถ้าขายเสื้อผ้าแบบที่เธออ้าง ในระยะเวลาไม่กี่ปีแล้วมีเงินขนาดนี้ ต้องขายของเท่าไร ซึ่งต้องใช้คนที่รู้เรื่องการจัดการระบบบริหารงานภายในมาช่วย และต้องเป็นคนที่เชื่อใจได้ด้วย จึงไม่เชื่อว่าน้องจะทำได้ด้วยตนเอง
1
2. มีการจ้างเปิดบัญชีหลายบัญชีมากและเปลี่ยนไปเรื่อยๆ ทั้งยังมีคดีถูกแจ้งความร้องทุกข์ในหลายพื้นที่ แต่ก็ยังสามารถใช้วิธีนี้ต่อไปได้เรื่อยๆ
ที่มา Facebook สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์
3. ทำไมสามารถสร้างรายได้ติดต่อกันมาหลายปีโดยที่ไม่ถูกจับ หากไม่มีการเผยแพร่เรื่องราวของน้องอายุ 14 ที่โดนโกงจนเสียชีวิตไป คงไม่ถูกดำเนินคดี ที่สำคัญจากการย้อนกลับไปดูประวัติการเปิดร้านขายมือถือนี้ไม่ได้พึ่งเปิด มีการเปลี่ยนชื่อหลายครั้งมาก นอกจากนี้ยังโดนแจ้งความจับหลายคดี
ที่สงสัยมากไปกว่านั้นคือทำไมสามารถโกงได้ติดต่อกันอย่างยาวนาน จนมีเงินหลายสิบล้าน โดยที่ยังมีการ Update Status ลงสื่อ Social ต่างๆ เรื่องนี้จะจริงหรือไม่จริงก็ไม่ทราบได้ แต่การนำถ่ายถาพที่ดูน่าเชื่อถือมาลง อย่างน้อยก็ต้องลงทุนหากทรพย์สินนั้นไม่ใช่ของจริง และน่าจะหมดไปเยอะเหมือนกัน
4. แฟนหนุ่มบอกว่าคบหาดูใจกัน (หรือว่ารู้จักกัน) มากว่า 7 ปี นั่นแสดงว่าอายุ 12 ปีก็ออกเรือนแล้วหรือเนี่ย เร็วกว่าสาวรำวงอีก (รู้อายุเลย) เพราะสาวรำวงเขามาทำตอนอายุ 15 ที่มาใส่กระโปรงวับๆแวมๆ
4
ที่มา Instagram #phonebyminy
5. มีการแฉว่าเพจที่น้องเขาทำเป็นเพจที่โกงมานานร่วมปีแล้ว (เท่าที่หาข้อมูลได้) ทั้งมีการตั้งเพจแฉวิธีการโกง การนำเสนอข้อมูลการสนทนาต่างๆ แต่ยังสามารถลอยนวลสร้างความเดือดร้อนต่อได้
1
6. จากภาพข่าวน้องมีสีหน้าเรียบเฉย การตอบคำถามก็ไม่ได้มีท่าทีจะหวาดกลัวแต่อย่างใด เรื่องแบบนี้ต่อให้อายุมากกว่าน้องเป็นเท่าตัว ผ่านประสบการณ์มามากมาย ก็ยากที่จะไม่มีอาการตกใจตื่นกลัวหรือไม่แสดงความกังวลออกมาให้เห็นได้
1
7. เป็นไปได้อย่างไรที่ผู้ใหญ่ทั้ง 2 ฝ่ายจะไม่รู้เห็นเป็นใจ เพราะได้รับประโยชน์จากน้อง
1
เป็นไปได้หรือไม่ว่าน้องคนนี้จะเป็นคนที่ทำเรื่องแบบนี้มาตลอด เคยขึ้นโรงขึ้นศาลเป็นดีความอยู่ประจำ ที่สำคัญไปกว่านั้นคือน้องรู้เรื่องกฎหมายเป็นอย่างดี แบบเชี่ยวชาญรู้ทะลุปรุโปร่ง และเป็นคนที่มีไหวพริบปฏิภาณยอดเยี่ยมขนาด IQ 180 จึงสามารถดำเนินการคนเดียวได้
3
ที่มา Nation TV
หากเป็นไปได้อย่างที่ว่าไว้ ยิ่งเป็นไปไม่ได้เลยที่ว่าเธอจะทำคนเดียว เพราะใครจะคอยให้ข้อมูลความช่วยเหลือเรื่องกฎหมาย ใครจะคอยช่วยเหลือในการบริหารจัดการระบบการทำงาน ใครจะคอยเป็นที่ปรึกษาเรื่องการทำ Content อย่างไรไม่ให้คนจับได้ และอีกหลายเรื่องที่ต้องมีคนเป็นที่ปรึกษา
หรือว่าน้องจะเป็นแต่เพียงหุ่นเชิดของใครบางคน
ไม่แน่นะว่าถ้าสาวลึกลงไปอีก อาจจะเจอเรื่องที่คนไทยคาดไม่ถึงก็ได้
1
สามารถติดตามข้อมูลแนวคิดทางการตลาดยุคใหม่ได้ที่
Instagram: Modernization Marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
Face Book Page: Thailand Modern Marketing
YouTube Channel: Modernization marketing (ยุคใหม่การตลาดของไทย)
ท่านที่สนใจลงทุนธุรกิจแฟรนไชส์ตู้กาแฟหยอดเหรียญ ที่สามารถขายแฟรนไชส์และมีรายได้จากการขยาย
สามารถสร้างรายได้ทั้งรายวันและรายสัปดาห์และรายเดือนได้
ติดต่อได้ที่
โฆษณา