1 ต.ค. 2021 เวลา 05:07 • สุขภาพ
การศึกษาของออกซ์ฟอร์ดชี้ พบอาการระยะยาวอย่างน้อย 1 อาการ ในผู้ป่วยโควิด 37%
Photo by Edward Howell on Unsplash
มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดและสถาบันวิจัยสุขภาพแห่งชาติของสหราชอาณาจักรเผยผลการศึกษาที่พบว่า มีอาการระยะยาวอย่างน้อย 1 อาการ ที่ปรากฏในผู้ป่วยโควิดร้อยละ 37 ในเวลา 3-6 เดือนหลังติดเชื้อไวรัส
การศึกษาดังกล่าวสำรวจอาการ ‘ลองโควิด’ (Long Covid) หรือ ภาวะผลกระทบระยะยาวต่อสุขภาพของการติดเชื้อ ในคนกว่า 270,000 คน ที่หายจากการป่วยด้วยโรคโควิด-19 แล้ว พบว่าอาการที่พบบ่อยที่สุดมีทั้งปัญหาเรื่องการหายใจ เหนื่อยล้า ปวดและกังวล โดยอาการเหล่านี้พบบ่อยมากกว่าในคนที่เคยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลจากโควิด และพบได้บ่อยกว่าเล็กน้อยในผู้หญิง แต่ไม่ได้เผยรายละเอียดว่าอะไรเป็นสาเหตุของอาการลองโควิด อาการมีความรุนแรงแค่ไหน หรืออาการเหล่านี้สามารถปรากฏอยู่นานแค่ไหน
อย่างไรก็ตาม งานศึกษานี้ระบุว่าอาการหายใจลำบากและปัญหาเกี่ยวกับความจำถูกพบมากกว่าในคนสูงวัยและผู้ชาย ขณะที่ในคนอายุน้อยและผู้หญิงมีอาการปวดหัว ปวดท้อง และวิตกกังวลหรือซึมเศร้ามากกว่า
ทั้งนี้ ‘พอล แฮร์ริสัน’ ศาสตรจารย์จากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดซึ่งเป็นหัวหน้าทีมศึกษาระบุว่า จำเป็นต้องมีการศึกษาในด้านต่างๆ อย่างเร่งด่วนเพื่อทำความเข้าใจว่าทำไมจึงไม่ใช่ทุกคนที่หายป่วยอย่างรวดเร็วหรือหายป่วยอย่างเต็มที่จากโควิด-19 โดยจำเป็นต้องระบุถึงกลไกลที่เป็นสาเหตุของอาการอันหลากหลายที่ส่งผลกระทบต่อคนที่รอดจากโควิดแล้ว ซึ่งข้อมูลนี้จะมีความสำคัญหากต้องการป้องกันหรือรักษาผลกระทบต่อสุขภาพในระยะยาวจากโควิด-19 อย่างมีประสิทธิภาพ
โฆษณา