3 ต.ค. 2021 เวลา 09:00 • สุขภาพ
อาการผมร่วง 👴 ผมบางนั้นกระทบกับการใช้ชีวิตประจำวันสุดๆ ทั้งขาดความมั่นใจ เสียบุคลิกภาพ แสบทรมาน ยิ่งในคนที่หลงรักการทำสีผมบ่อยๆ อาจเจอปัญหาผมร่วงในระยะยาว 🙅‍♀️ เพราะสารเคมีที่อยู่ในน้ำยาต่างๆ จะทำลายหนังศีรษะโดยตรง รวมถึงภาวะผิดปกติในร่างกาย ความผิดปกติของฮอร์โมน 👉 การอักเสบของหนังศีรษะ และปัจจัยอื่นๆ ร่วมด้วย เช่น การมัดผมแน่นๆ บ่อยๆ การขาดสารอาหาร การรับประทานยาบางชนิด
☝️ คนเราจะมีเส้นผมประมาณ 100,000 เส้น มีอัตราการร่วงเฉลี่ยประมาณไม่เกิน 100 เส้น (ในวันที่ไม่ได้สระผม) ร่วงประมาณไม่เกิน 200 เส้น (ในวันที่สระผม) ค่าเฉลี่ยนี้อยู่ในเกณฑ์ปกติ ผมสามารถงอกขึ้นมาทดแทนใหม่ได้ ไม่มีปัญหาอะไรให้น่าห่วง
👩‍⚕ หากรู้สึกว่าผมร่วงมากผิดปกติ ควรพบแพทย์เพื่อปรึกษา เพราะอาการผมร่วงมากเกินไป ถือเป็นความผิดปกติของภาวะผิวหนัง เช่น เกิดการอักเสบ การระคายเคืองของหนังศีรษะ หรือเป็นหนึ่งในอาการของภาวะไทรอยด์
📌 อาหารที่ช่วยบำรุงเส้นผม และหนังศีรษะของเราให้แข็งแรง
1. กล้วยหอม ส้ม สตรอเบอร์รี่ แอปเปิ้ล : มีวิตามิน C, B6 ซิลิกา ไฟเบอร์ ลดอาการผมร่วง บำรุงเส้นผม และหนังศีรษะ
2. แซลมอน เนื้อไก่ : มีโปรตีนในการสร้างเคราติน มีโอเมก้า 3 กรดไขมัน วิตามิน B12 ธาตุเหล็ก ให้เส้นผมแข็งแรง เพิ่มความยืดหยุ่น ไม่เปราะหักง่าย
3. หอยนางรม หอยแมลงภู่ : มีธาตุเหล็ก คอลลาเจน สังกะสี สารต้านอนุมูลอิสระ เส้นผมดกดำ แข็งแรง ป้องกันรังแค ผมขาดร่วงน้อยลง
4. ผักใบเขียว : มีวิตามิน A, C บำรุงหนังศีรษะ ช่วยให้รากผมยึดเกาะหนังศีรษะได้ดีขึ้น ผมขาดร่วงน้อยลง
ถั่วและธัญพืชไม่ขัดสี : มีไบโอตินช่วยบำรุงผมให้แข็งแรง ลดปัญหาผมขาดร่วง ผมแตกปลาย ผมหนาขึ้น
5. ไข่ : มีไบโอติน โปรตีน วิตามิน B12 ให้เส้นผมแข็งแรง ผมดกดำ เงางาม ผมไม่แตกปลาย ชุ่มชื้น
6. มันเทศ มันม่วง : มีวิตามิน A สูง ให้เส้นผมชุ่มชื้น กระตุ้นให้ผมยาวเร็วขึ้น
7. ผลิตภัณฑ์นมไขมันต่ำ ชีส โยเกิร์ต : มีแคลเซียมสูง มีเคซีนและเวย์ ช่วยในการเจริญเติบโตของเส้นผม บำรุงรากผมให้แข็งแรง เส้นผมยาวขึ้น
ทั้งนี้ควรทานเป็นประจำอย่างสม่ำเสมอ 👍 และหลีกเลี่ยงปัจจัยอื่นๆ ที่จะส่งผลให้เกิดอาการผิดปกติที่หนังศีรษะ เพราะถ้าหนังศีรษะของเราไม่แข็งแรง เกิดการอักเสบ ระคายเคือง ก็จะส่งผลให้เกิดผมร่วงได้ด้วยเช่นกัน และอย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอ 💤 ออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่าเครียด รักษาความสะอาดของหนังศีรษะ-เส้นผม 💦 รวมถึงพยามเลี่ยงความร้อน สารเคมีที่จะทำลายเส้นผม และหนังศีรษะของเราได้
โฆษณา