2 ต.ค. 2021 เวลา 02:59 • หนังสือ
“คงจะปฏิเสธไม่ได้ว่างานขายอยู่รอดทุกยุคสมัย…แต่ถ้าเป็นคนไม่ชอบไปสังสรรค์กับใคร แล้วเราจะต่อยอดธุรกิจยังไงให้ยืดยาว”
ถ้าคุณเป็นเหมือนกัน
อยากขายของออนไลน์ แต่เพื่อนในสื่อโซเชียลก็ไม่ได้มากมายแบบนี้จะไหวหรือเปล่า?
หลายคนทำงานประจำ ทำงานเสร็จกลับบ้านนอน อยากทำงานเสริมแต่ไม่ชอบอยู่กับผู้คนเมื่อไหร่ที่ต้องร่วมงานสังสรรค์รู้สึกพลังหดหายแล้วจะต่อยอดทำงานเสริมอะไรได้บ้าง
มีคนเคยบอกว่า “อยากได้อะไรที่ไม่เคยได้ ต้องทำในสิ่งที่ไม่เคยทำ” แต่ถ้าทำแล้วไม่เป็นตัวเองจะทำได้ยืดมั้ย จะทำได้จริงเหรอ!
ถ้าคุณมีอารมณ์แบบนี้…คุณอาจเป็นมนุษย์อินโทรเวิร์ต เปิดใจไปพร้อมกับการ Remind การสร้างความสัมพันธ์ได้โดยไม่ฝืนตัวเอง
“สร้างคอนเน็กชั่นแกร่งด้วยจุดแข็งของมนุษย์อินโทรเวิร์ต”
Mentalist DaiGo : ผู้เขียน
2
ด้วยเป็นคนที่ทำงานอยู่ในแวดวงนักขายโดยตรง คลุกคลีอยู่กับนักขายมือสมัครเล่นไปจนถึงนักขายขั้นเทพ ถ้าจะให้แบ่งสไตล์นักขายออกเป็นแต่ละประเภทเหมือนการแบ่งประเภทลูกค้าคงไม่ได้มีหลากหลายนัก แต่เมื่อเจอหนังสือเล่มนี้วางอยู่บนเคาน์เตอร์หนังสือ หยิบอ่านโค้ดลับจากหน้าปก (เป็นเคล็ดลับการอ่านหนังสือแบบโทได) ⭐️จะมาลงให้ในสัปดาห์หน้า ก็ทำให้ค้นพบคำตอบของ ปัญหานักขายมือใหม่ซึ่งทำให้เข้าใจว่า เราควรจะแบ่งประภทนักขายออกเป็น 2 แบบด้วยกัน ซึ่งถ้าเราเข้าใจบุคลิกของตัวเราเองได้แล้ว เราก็จะได้ต่อยอดจุดแข็ง และพัฒนาจุดอ่อน จนนำไปสู่หนทางสร้างสรรค์และประสบผลสำเร็จในงานที่ทำได้
มาทำความรู้จัก คน 2 ประเภท คือ อินโทรเวิร์ต Introvert และ เอ็กซ์โทรเวิร์ต Extraverts ซึ่งคน 2 ประเภทนี้จะเป็นขั้วตรงข้ามกัน
อินโทรเวิร์ต Introvert
เป็นคนมีโลกส่วนตัวสูง ระมัดระวังในการใช้คำพูด ดูเหมือนเป็นคนเก็บตัว ชอบทำกิจกรรมเงียบๆ มีเพื่อนไม่เยอะ แต่ส่วนใหญ่เพื่อนที่มีจะเป็นเพื่อนที่คบกันมาเนิ่นนาน อาจตั้งแต่สมัยอนุบาล หรือ มัธยมจนปัจจุบันก็ยังเป็นเพื่อนกันอยู่ ถ้ายังนึกภาพไม่ออก ให้ลองดูจากกิจกรรมที่ชอบทำ เช่น อ่านหนังสือ วาดรูป ตกปลา เดินป่า ดูหนังฟังเพลงที่ห้อง แต่สิ่งที่หลายคนเข้าใจผิด คือคิดว่าคนกลุ่มนี้ไม่ค่อยพูด และเก็บตัว อาจไม่เก่งเรื่องทักษะการพูดและนำเสนองาน แท้จริงแล้วไม่ใช่ทั้งหมด มีหลายๆคน มีทักษะในการพรีเซนต์งานได้ดี ทักษะการพูดรวมทั้งสรุปความได้เยี่ยม แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ต้องพบเจอคนกลุ่มใหญ่ โดยเฉพาะคนแปลกหน้าจะใช้พลังงานมากเป็นพิเศษ จะเริ่มพูดน้อยลง ตรงข้ามเมื่ออยู่กับคนรู้จัก
เอ็กซ์โทรเวิร์ต Extraverts
คือกลุ่มคนที่มักถูกมองว่าพูดเก่ง ชอบมีปฏิสัมพันธ์ มนุษย์สัมพันธ์ที่ดี และดูเป็นคนกระตือรือร้นเมื่อเทียบกับคน อินโทรเวิร์ต ไม่ชอบการทำอะไรที่ซ้ำซาก ค้นหาอะไรใหม่ๆ อยู่เสมอ ชอบเข้าหาผู้คน มีความรู้รอบตัว มีความเชื่อมั่นในตัวเอง รู้ว่าควรเข้าหาผู้คนอย่างไร ชื่นชอบการเป็นที่สนใจ ดังนั้น กิจกรรมของคนกลุ่มนี้ จึงชื่นชอบการออกไปปาร์ตี้ ท่องเที่ยว พบปะผู้คน เพื่อเพิ่มพลังให้กับตัวเอง
สิ่งที่หลายคนมักเข้าใจผิด พรีเซนต์หรือนำเสนอได้ดี แต่ก็มีคนส่วนใหญ่ที่สามารถทำงานเบื้องหลังไม่ต้องอยู่หน้างานตลอดก็ได้
แอมบิเวิร์ต Ambivert คือคนก้ำกึ่ง ระหว่างคน 2 ประเภท หรือเรียกง่ายๆ ว่าลูกผสม (ไปหาต่อกันได้ตามบทความต่างๆ เพิ่มเติมกันได้เลย
เป็นตัวเองก็ได้ถ้าอยากต่อยอดธุรกิจ
ซึ่งเบื้องต้นทั้งหมดที่ว่ามาไม่ได้มีอยู่ในหนังสือเล่มนี้(คัดลอกมาจาก กูเกิลบางส่วน)เบื้องต้นอยากให้ทุกคนได้รู้จักตัวเองก่อน จากนั้นเมื่อเข้าใจตัวตนแล้ว และถ้าคุณก็เป็นมนุษย์อินโทรเวิร์ต หนังสือเล่มนี้จะพาคุณไปรู้จักข้อดีของคนประเภทนี้
โดยมีเนื้อหาแบ่งออกเป็น 6 บท
บทที่ 1 ความเข้าใจผิดที่เป็นอุปสรรคต่อการสร้างคอนเน็กชั่น
โดยเฉพาะเรื่อง ถ้าไม่มีแรงดึงดูดติดตัวมาตั้งแต่แรก ผู้คนจะไม่เข้าหา
จะมีเทคนิคให้คนกลุ่มนี้เข้าสังคมได้โดยไม่ต้องเสียพลังงานมากมายทำได้ง่ายเป็นตัวของตัวเอง
บทที่ 2 คอนเน็กชั่นที่ทำให้คุณมีความสุขคืออะไร ในบทนี้จะมีอ้างอิงงานวิจัยของมหาวิทยาลัยชั้นนำทั่วโลก มาพิสูจน์มากมาย ถ้าเมื่อไหร่ที่เราอยากเริ่มต้นความสัมพันธ์โดยมุ่งเน้นที่ธุรกิจมากเกินไป ก็ไม่สามารถทำให้คุณประสบผลสำเร็จได้อย่างต่อเนื่องและยาวนาน สามารถนำเทคนิคที่ได้จากการอ่านไปใช้ในงานและชีวิตส่วนตัว
บทที่ 3 เทคนิคการสร้างความเชื่อมโยงกับ “ซุปเปอร์คอนเน็กเตอร์” ถ้าอ่านมาถึงบทนี้ มันคือ กุญแจสำคัญ ที่จะเปลี่ยนคอนเน็กชั่นของคุณจากหน้ามือเป็นหลังมือ
โดยเฉพาะ เทคนิคการตามหาสายสัมพันธ์ด้วยการวาดแผนผัง
บทที่ 4 วิธีสร้าง “เพื่อนสามคน” ที่ทำให้มีความสุข การทำให้อีกฝ่ายเปิดใจรับด้วย การเปิดเผยตัวเอง ทำให้อีกฝ่ายไว้เนื้อเชื่อใจ โดยการใช้เทคนิคความคล้ายคลึง
บทที่ 5 มองให้ออกว่าอะไรเป็นกับดักให้สัมพันธภาพระหว่างบุคคลกลายเป็นความเครียด
โดยเฉพาะเทคนิคเพื่อมองให้ออกว่าคนไหนคบแล้วยุ่งยากและถอยห่างออกมา
บทที่ 6 ทำอย่างไรให้มีเสน่ห์ดึงดูดใจผู้คนในแบบของตัวเอง บทนี้มีให้เลือกใช้ 5 เคล็ดลับ
Active Listening
Story Share
Rhetorical Question
นำเสนออนาตคด้วยคำพูดแบบเห็นภาพ
Remind อยากให้อ่าน
โฆษณา