2 ต.ค. 2021 เวลา 13:24 • ธุรกิจ
ไม่ต้องพึ่งร้านสะดวกซื้อ !! ตลาดจิ๋ว Petit Market ไอเดียสุดเจ๋งจากญี่ปุ่นที่ให้ฟาร์มเล็ก ๆ ในชนบทขายของได้โดยตรง
2
ฟาร์มเล็กๆ มักจะเจอปัญหาที่ผักผลไม้บางชิ้นไม่เป็นที่ต้องการตามมาตรฐานที่ถูกกำหนดไว้โดยผู้รับซื้อหรือนายทุนรายใหญ่ๆ ซึ่งทำให้เกษตรกรต้องยอมโดนกดราคา หรือ ยอมทิ้งผักผลไม้นั้น ที่มีจำนวนมาก
นั่นจึงทำให้ดีไซน์เนอร์ชาวญี่ปุ่น ได้คิดค้นวิธีและอุปกรณ์แสนเรียบง่าย แต่ทรงพลัง ที่จะช่วยให้เกษตรกรมีพื้นที่ มีช่องทางในการจัดจำหน่ายผักผลไม้พวกนั้นโดยตรงกับผู้คน ทั้งช่วยลดขยะอาหาร แถมผู้บริโภคยังได้ของดีมีคุณภาพในราคาที่ถูกลง ซึ่งไอเดียนี้มาในรูปแบบตลาดจิ๋ว เสมือนแผงขายผักสดๆ จากสวน โดยเรียกว่า “Petit Market”
Petit Market เป็นไอเดียที่ออกแบบโดย คุณอากิ ซาโตะ หรือ Nendo ดีไซน์เนอร์ชาวญี่ปุ่น ที่คนไทยหลายๆคนอาจจะรู้จักหรือคุ้นหูเพราะดีไซน์เนอร์ผู้นี้คือสถาปนิกผู้ออกแบบปรับปรุงสยามดิสคัฟเวอรี่โฉมใหม่นี้เอง มาในครั้งนี้ Nendo ได้ออกแบบ Petit Market หรือ ตลาดจิ๋ว ด้วยแนวคิดที่ว่าต้องการ “เพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ เชื่อมต่อชุนชน และหากช่วยลดขยะอาหาร(Food Waste)ได้จะยิ่งดี เกษตรกรทุกคนต้องเข้าถึงได้ ราคาถูก ประกอบง่าย โดย Petit Market สามารถประกอบหรือรื้อถอนได้ด้วยคนเพียงคนเดียว แถมอะไหล่ที่ใช้ทุกชิ้นยังใช้วัสดุที่สามารถหาซื้อได้ตามร้านวัสดุก่อสร้างทั่วไปในญี่ปุ่น
1
ในเรื่องของดีไซน์ Petit Market Stand ถูกออกแบบให้มีความเรียบง่ายสามารถเข้ากับสภาพแวดล้อมได้เกือบทุกแบบ สามารถปรับขาเพื่อตั้งได้กับทุกพื้นผิวและมีรูปทรงหลังคาแหลมที่สามารถไล่น้ำฝน หิมะ หรือแม้กระทั่งระบายความร้อนได้ เพื่อคงความสดใหม่ของผักผลไม้ที่อยู่ด้านในให้ยังคงคุณภาพ มีพื้นที่วางของเหลือเฟือ เหลือพอที่จะสามารถวางกระดานสำหรับบอกข้อมูลของผักผลไม้นั้นๆได้ ส่วนการชำระเงิน ก็ใช้วิธีสแกน QR Code ในการจ่ายเพื่อลดการใช้เงินสด และง่ายต่อเจ้าของฟาร์มในการเก็บเงินด้วย
รีวิวจากเกษตรกร จังหวัดกุมมะ (Gunma) เขาได้เล่าให้ฟังว่า ฟาร์มของเขาอยากจะขายผักผลไม้ ที่ลูกค้ารายใหญ่นั้นไม่ได้รับซื้อไป ซึ่งมีจำนวนมาก เลยหาวิธีที่จะสามารถขายให้ลูกค้าได้โดยตรง จนมาเจอกับ Petit Market Stand ที่มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนใคร เลยตัดสินใจซื้อ โดยหลังจากที่ใช้ไม่นานก็พบว่า เขาสามารถขายผักที่ขายไม่ออก ผักที่ลูกค้ารายใหญ่ไม่รับซื้อได้อย่างดี แถมมีคนหน้าใหม่ๆ และ ลูกค้าท้องถิ่นเพิ่มขึ้นอีกมาก ลูกค้ามักจะประหลาดใจมากที่ผักผลไม้สดใหม่พวกนี้ขายไม่ออกได้อย่างไร Petit Market Stand ช่วยให้ฟาร์มของเขามีรายได้มากขึ้นจริงๆ
2
ถือเป็นไอเดียที่เจ๋งมากๆ ทั้งช่วยเกษตรกร ช่วยลดขยะอาหาร แถมยังช่วยให้ผู้บริโภคอย่างเราๆได้ของดีๆในราคาที่สบายกระเป๋ามากขึ้นด้วย สุดยอดจริงๆ
1
โฆษณา