3 ต.ค. 2021 เวลา 06:55 • ไลฟ์สไตล์
เกิดอะไรขึ้นที่ออสเตรเลีย ทำไมเวลาหายไป 1 ชม.
เครดิตภาพ Canva
เช้านี้ฉันตื่นขึ้นมาและพบว่า เวลานอนของฉันหายไป 1 ชม. ถ้าเป็นเมื่อก่อนคงตกใจ เอ๊ะ เกิดอะไรขึ้น แต่ฉันอาศัยอยู่ออสเตรเลียมานาน 16 ปีเต็มแล้ว จึงไม่ตกใจและไม่สับสนมากนัก จึงจะมาแบ่งปันประสบการณ์กับเพื่อน ๆ ค่ะ
สมัยไปอยู่ออสเตรเลียใหม่ ๆ โอ้ย งงมากแม่ เวลาเปลี่ยนไปเปลี่ยนมา ตั้งนาฬิกาไม่ถูกเลย มีเหตุให้ตกรถตกรากันเลยทีเดียว แต่พออยู่ไปนาน ๆ ก็ตั้งสติได้ เลยเข้าใจว่า อ๋อ เหตุการณ์แบบนี้จะมีขึ้นปีละ 2 ครั้งเท่านั้นเอง
ที่เป็นเช่นนี้เพราะออสเตรเลียยังคงใช้ระบบ Daylight savings หรือการปรับเวลาตามการขึ้นของพระอาทิตย์
2
ประเทศออสเตรเลียมีความต่างกันของเวลาขึ้นลงของดวงอาทิตย์ในแต่ละฤดู คือ ในฤดูร้อนกลางวันจะยาว กลางคืนจะสั้น ส่วนในฤดูหนาว กลางวันจะสั้นมาก และกลางคืนจะยาวนานกว่า
ในเดือนตุลาคม ซึ่งเป็นกลางฤดูใบไม้ผลิ กำลังจะเข้าสู่ฤดูร้อน กลางวันเริ่มยาวขึ้น พระอาทิตย์ขึ้นเร็วกว่าในช่วงฤดูหนาว ออสเตรเลียจึงมีการกำหนดให้ปรับเวลาเร็วขึ้นหนึ่งชม. โดยมีกำหนดไว้ในวันอาทิตย์แรกของเดือนตุลาคม ในเวลาตี 2 หรือ 2 a.m. พอถึงเวลานั้น ทุกคนจะต้องเปลี่ยนเวลาให้เร็วขึ้นเป็นตี 3 หรือ 3 a.m. ทันที นั่นเท่ากับว่า เวลานอนของเราจะหายไป 1 ชม. แง ๆ
เครดิตภาพ Canva
ในปัจจุบัน ทุกคนต่างใช้สมาร์ทโฟน ซึ่งจะเปลี่ยนเวลาของเราให้อัตโนมัติ จึงไม่ค่อยมีปัญหาเรื่องการลืมปรับเวลาเหมือนสมัยก่อน จำได้สมัยฉันย้ายไปอยู่ออสเตรเลียใหม่ ๆ ลืมปรับเวลาประจำ ไปส่งลูกไปโรงเรียนสายประจำไรงี้ และถ้ามีการเดินทางในวันนี้พอดีละก็ มีอันได้ตกเครื่องบินกันไปเลย
เวลา ณ ขณะนี้จะใช้ไปเป็นเวลา 6 เดือน และเมื่อถึงกลางฤดูใบไม้ร่วง หรือวันอาทิตย์สัปดาห์แรกของเดือนเมษายน เวลาก็จะเปลี่ยนถอยหลังกลับ 1 ชม. เรียกว่าหมดช่วง Daylight savings แล้วนั่นเอง
การเปลี่ยนเวลาแบบนี้มีใช้มาเป็นเวลา 200 กว่าปีแล้ว เป็นไอเดียของคุณ Benjamin Franklin เริ่มใช้ครั้งแรกในประเทศนิวซีแลนด์ และขยายไปที่ยุโรปและอเมริกา ร่วมถึงออสเตรเลียด้วย
ฉะนั้น อย่างง เวลาคุณถามคนที่อยู่ออสเตรเลียว่า เวลาที่ออสเตรเลียต่างจากประเทศไทยกี่ชม. บางทีคุณจะได้คำตอบว่า 3 ชม. หรือบางทีคุณก็จะได้คำตอบว่า 4 ชม. ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับว่าจะตรงกับช่วงไหนของปีนั่นเอง อ้อ ถ้าต่างรัฐเวลาก็จะต่างออกไปอีกนะ เวลาที่ฉันพูดถึงอยู่นี้เป็นเวลาตามรัฐวิคตอเรียค่ะ
# ผู้เขียน
เกิดกรุงเทพ เติบโตริมคลองแสนแสบที่ฉะเชิงเทรา จบการศึกษาจากขอนแก่น แล้วกลับไปทำงานที่กรุงเทพ ปัจจุบันอยู่บ้านเล็ก ๆ ในป่ากัมที่ประเทศออสเตรเลีย
เรียนและรักษ์ภาษาไทย ชอบออกไปดู ไปดม ไปชมโลก ด้วยความหลงใหลแล้วนำกลับมาเล่า
ฝากผลงาน E-book เที่ยวเมลเบิร์นด้วยตัวเองไปกับรถรางสาย 35
และติดตามอ่านเรื่องราวการเดินทางท่องเที่ยวสนุก ๆ ได้ที่
โฆษณา