3 ต.ค. 2021 เวลา 09:13 • ความคิดเห็น
ลูกโซ่การนินทา
คงปฏิเสธไม่ได้ว่าการนินทาเป็นส่วนหนึ่งชีวิตประจำวันของใครหลาย ๆ คน ซึ่งถ้าจะเอ่ยถึงในแง่ดีคงมีประโยชน์ในด้านการระบายความในใจให้คนอื่นรับรู้ถึงประสบการณ์หรือสิ่งที่ได้ยินได้ฟังมา
ทว่าใครจะคาดคิดว่าการติฉินนินทาเมื่อพูดออกไปแล้วจะเปรียบเสมือนลูกโซ่เชื้อไวรัสที่แพร่กระจายไปยังผู้อื่นอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้คนที่รับรู้ต้องบอกต่อเรื่องราวร้าย ๆ สืบสานยังไปคนถัดไปต่ออีกเป็นทอด ๆ
แต่ทั้งนี้ใช่ว่าทุกคนจะปริปากเสมอไปเพราะบางทีคำนินทาหาได้แทรกซึมเข้าสู่หัวใจ เนื่องจากความเป็นจริงได้ปิดกั้นเรื่องราวที่ไม่ดีให้ตกอยู่ข้างใต้ไม่เก็บนำมาคิดตริตรอง
แม้จะเป็นเช่นนั้นแต่กับคนส่วนใหญ่ที่จิตใจเอนเอียงเอาแน่นอนไม่ได้ก็หวั่นไหวกับคำนินทาสะท้านสั่นไปทั้งตัวจนต้องเผลอเปิดปากนำประโยคที่ฟังมาเล่าต่อสืบไป
ครั้นจะหยุดยั้งโศกนาฏกรรมเรื่องเล่าปากต่อปากต้องเกิดจากการยับยั้งชั่งใจ หรือต้องมีสติพึงสังวรณ์ไว้เสมอว่าบ่วงโซ่ของการนินทาเมื่อเริ่มขึ้นแล้วยากที่จะตัดให้ขาดนำพาความรู้สึกดี ๆ กลับมาแบบเดิม
ดังนั้นทุกครั้งที่การนินทาอุบัติจนปล่อยวางอย่ารับฟังทุกกรณีไม่ก็อย่างมากแค่พยักหน้าโต้ตอบพอ เพราะทุกวันนี้ลูกโซ่แห่งการนินทาต่างพันธนาการผู้คนให้หนักอึ้งกับคำพูดที่ไม่มีมูลความจริง
โฆษณา