18 ต.ค. 2021 เวลา 11:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สำหรับคนที่เพิ่งสร้างครอบครัว และต้องการมีบ้านในฝัน อยากได้บ้านถูกใจ ตอบโจทย์ความต้องการของคนในบ้านได้อย่างเต็มที่ หลายคนจึงเลือกปลูกบ้านตามแบบที่เลือกเอง โดยเลือกที่ดินในทำเลที่ต้องการ และปลูกสร้างบ้านบนที่ดินผืนนั้น และหลังจากที่เราเลือกแบบบ้านที่ชอบแล้ว ขั้นต่อไป คือ การก่อสร้างบ้าน ในขั้นตอนนี้มีไม่น้อยที่เกิดปัญหางบประมาณบานปลาย มีค่าใช้จ่ายงอกเพิ่มมาอย่างไม่ทันตั้งตัว ทำให้กระทบต่อการก่อสร้าง และเงินในกระเป๋า ดังนั้น หากเราอยากสร้างบ้านให้เป็นไปตามที่ตั้งใจ และงบไม่บาน ลองมาดูเทคนิคเหล่านี้กันเลย
6 เทคนิคสร้างบ้านให้งบไม่บาน
• ตั้งงบสร้างบ้าน ไม่บานปลาย
ในการสร้างบ้านสิ่งที่จะเป็นตัวกำหนดขอบเขตการสร้างบ้านที่ชัดเจนที่สุด คือ งบประมาณ เพราะการตั้งงบประมาณไว้ก่อน จะช่วยให้เราเลือกแบบบ้าน พื้นที่ใช้สอย วัสดุ การตกแต่งภายใน และการจัดสวนตามงบประมาณที่เรามี ช่วยให้ตัดสินใจในขั้นตอนต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น และทำให้เราควบคุมการใช้จ่ายในการก่อสร้างได้ลงตัวและเป็นไปตามที่กำหนด
• กำหนดระยะเวลาสร้างบ้าน
หากเรากำหนดเวลาที่ชัดเจนในการสร้างบ้าน จะช่วยวางแผนล่วงหน้า ป้องกันปัญหาการก่อสร้างยืดเยื้อและสามารถเตรียมค่าใช้จ่ายให้พร้อมสำหรับการเบิกงวดงานแต่ละช่วง เพื่อช่วยให้การก่อสร้างไม่สะดุด ที่สำคัญยังช่วยให้การเราสามารถควบคุมการก่อสร้างในขั้นตอนต่าง ๆ ให้เป็นไปตามที่กำหนด และเสร็จตรงเวลา
• เลือกมืออาชีพสร้างบ้าน
การเลือกใช้มืออาชีพในการสร้างบ้าน จะช่วยให้เราได้บ้านที่ตรงใจ การก่อสร้าง ระบบต่าง ๆ จะได้มาตรฐาน และสามารถตอบโจทย์ความต้องการทุกอย่างของเราได้ ไม่ต้องเสียเวลาแก้ไข และเสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็นอีกด้วย ดังนั้น เราควรเลือกผู้รับเหมาก่อสร้าง หรือบริษัทรับสร้างบ้าน โดยพิจารณาจากมาตรฐาน ใบอนุญาต บริการ วัสดุ การรับประกันและผลงานที่ผ่านมา เพื่อให้ได้บ้านที่ตรงใจ งบไม่บานปลายด้วย
• ตัดสินใจเลือกแบบบ้านให้ชัดเจน
การเลือกแบบบ้านนั้นมีผลต่องบประมาณในการสร้างบ้านค่อนข้างมาก แบบที่มีความสวยงาม ซับซ้อน ย่อมตามมาด้วยการใช้วัสดุ เทคนิคต่าง ๆ ที่มีราคาสูงไปด้วย ดังนั้น การเลือกพื้นที่ใช้สอยให้ลงตัวกับความต้องการของสมาชิกแต่ละคน และเหมาะสมกับสไตล์ของบ้านจึงเป็นสิ่งที่เราควรคำนึงถึงเป็นอันดับแรก และเมื่อตัดสินใจเลือกแบบบ้านแล้ว ก็ไม่ควรปรับแก้ไขแบบบ้านไปมา เพราะนอกจากจะทำให้เสียเวลาแล้ว ยังทำให้งบประมาณบานปลาย เพราะการแก้ไขอีกด้วย
• ประเมินที่ดิน พื้นที่ก่อสร้าง
สภาพที่ดินในการปลูกสร้างบ้านมีผลต่อการก่อสร้างไม่มากก็น้อย เพราะที่ดินบางแห่งมีระดับที่ต่างกัน การก่อสร้างบ้านบนที่ดินประเภทนี้จึงต้องมีการปรับระดับพื้นที่ก่อนการก่อสร้าง ซึ่งหากเราประเมินสภาพที่ดินมาก่อน จะทำให้เข้าใจว่าพื้นที่เป็นอย่างไร ต้องเสียค่าจ่ายมากเกินไปในการปรับปรุงพื้นที่รึเปล่า การประเมินพื้นที่ก่อนการก่อสร้างจะช่วยลดปัญหาในการแก้ไขแบบบ้านให้เหมาะกับสภาพที่ดินภายหลังด้วย
• หมั่นเข้ามาตรวจบ้าน
การเข้ามาตรวจบ้านในระหว่างการก่อสร้าง นอกจากจะช่วยให้เราเห็นความคืบหน้าของบ้านแล้ว ยังช่วยให้เห็นว่าการก่อสร้างออกมาถูกต้อง ตรงใจเป็นบ้านในฝันอย่างที่เราต้องการรึเปล่า หากพบว่าไม่เป็นไปตามที่ต้องการจะได้แก้ไขในระหว่างการก่อสร้างเลย เพราะหากเราปล่อยให้การก่อสร้างดำเนินต่อไปจนเสร็จ แล้วภายหลังพบว่าไม่ตรงกับความต้องการ จะทำให้เกิดปัญหาในรื้อถอน แก้ไข ทำให้เสียค่าใช้จ่ายโดยไม่จำเป็น และเป็นผลให้การก่อสร้างล่าช้าด้วย
การสร้างบ้านในฝันให้ตรงใจ เป็นสิ่งที่เจ้าของบ้านทุกคนต้องการ ดังคำกล่าวที่ว่าปลูกเรือนต้องตามใจผู้อยู่ แต่การสร้างบ้านก็ต้องระวังปัญหางบประมาณบานปลาย ซึ่งเป็นปัญหาที่เจ้าของบ้านหลายคนปวดหัว ดังนั้น หากเราเตรียมตัวให้พร้อม และป้องกันปัญหานี้ไว้ก่อน ก็จะช่วยประหยัดทั้งเงินและเวลาไปได้มาก
สำหรับใครที่กำลังวางแผนสร้างบ้านในแบบของตัวเอง แต่ยังขาดงบประมาณอยู่ สามารถใช้บริการสินเชื่อปลูกสร้างบ้านของ SCB ได้เลย โดยศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมที่
โฆษณา