4 ต.ค. 2021 เวลา 11:00 • การเกษตร
เราปลูกผักเพื่อสุขภาพกาย หรือสุขภาพใจ
รดน้ำผักแบบได้ออกกำลังกายไปพร้อมๆกัน
สำหรับผู้เขียน ตอนเริ่มปลูกสุขภาพใจดีก่อนสุขภาพกายค่ะ เพราะเห็นแค่เมล็ดงอกขึ้นมาจากดินก็มีความสุขมากเลย หลังจากเก็บผักทานได้ กายก็ดีตามมาค่ะ❤
วันนี้มีเรื่องเล่า เรื่อง "ธุรกิจรับจ้างปลูกผัก" ที่ไม่ใช่การไปเป็นคนงานในไร่ ฟาร์ม หรือในสวน แบบที่เคยเห็นกันทั่วๆ ไป 🌱
ก่อนหน้านี้ ผู้เขียนรู้จักธุรกิจเกี่ยวกับผักปลอดสาร หรือผักออแกนิก แค่ ⬇️
1.ปลูกขาย เป็นผักสด
2.แปรรูปผักเป็นอาหารพร้อมทาน เช่น สลัด น้ำผักปั่น อบแห้ง
3.สอนปลูกผักปลอดสาร พร้อมที่พัก แบบโฮมสเตย์
4.ขายเมล็ดพันธุ์ และอุปกรณ์การปลูก
5.ขายต้นกล้า
แต่ไม่นานมานี้ ผู้เขียนพบธุรกิจรูปแบบใหม่เกี่ยวกับการปลูกผักปลอดสารเขาเรียกมันว่า "นิคมเกษตรกรรม"
เราสามารถนั่งทำฟาร์มผัก แม้อยู่ที่บ้าน เหมือนเล่นเกมฟาร์มเลยเนอะ แต่มันคือธุรกิจรับจ้างปลูกผัก เราเป็นคนเลือกผักที่อยากปลูก อยากทาน โดยจะมีคนดูแลให้เรา เรามีหน้าที่นั่งสวยๆ รอทานผัก🥦 อยู่ที่บ้าน
ราคาค่าบริการเป็นแบบเหมาจ่าย ตั้งแต่ ค่าปุ๋ย ค่ารดน้ำ ค่าบริการดูแล ค่าเก็บเกี่ยว พร้อมพื้นที่แปลงปลูก เราสามารถเลือกผักได้ 3 ชนิด ชนิดละ 100 ต้น เมื่อผักครบอายุ ผู้ให้บริการจะส่งให้เราถึงบ้าน (มีค่าจัดส่งจากฟาร์มถึงบ้านเรา)🚚
1
ตอนแรกก็ไม่เข้าใจคำว่า "นิคมเกษตรกรรมรูปแบบใหม่" แต่พออ่านรายละเอียดจึงทราบว่า คนงานที่มาช่วยปลูกผักให้ลูกค้า คือผู้คนที่ตกงานในช่วงสถานการณ์โรคระบาดจากไวรัสโคโรน่า (covid-19) ออกจากนิคมอุตสาหกรรม สู่นิคมเกษตรกรรม 😍
1
การช่วยเหลือกัน ไม่ใช่แค่การแจกเงิน แจกของ เท่านั้น แต่การให้อาชีพถือว่าเป็นสิ่งที่ดีและยั่งยืนกว่ามากเลย เห็นแล้วก็มีความรู้สึกอิ่มเอมหัวใจขึ้นมาเลยค่ะ
ธุรกิจนี้ คงคิดกระบวนการสร้างอาชีพ โดยการประกันว่ามีรายได้แน่ๆ เพราะมีการขายสินค้าล่วงหน้าไว้ก่อนแล้ว แทนที่จะปลูกผักไว้ก่อนโดยที่ไม่รู้ว่า จะมีคนซื้อหรือป่าวก็ยังไม่รู้ เป็นความคิดที่ดีเลยทีเดียว 💡
ใครสนใจอุดหนุน ลองค้นหาคำว่า Farmday ใน Facebook ดูค่ะ เหมาะกับคนที่ไม่มีพื้นที่ ไม่มีเวลา แต่อยากมีผักปลอดสารเคมีทาน โดยที่สามารถเฝ้าดูการเจริญเติบโตของผักที่เลือกปลูกไว้ทานเอง ผ่านตัวแทนได้ คงจะรู้สึกดีไปอีกแบบนะคะ ได้ช่วยผู้คนด้วยนะ
1
สำหรับผู้เขียน ซึ่งอาจจะมีโอกาสดี ที่พอมีพื้นที่ มีเวลาบ้าง ยังอยากที่จะปลูกผักทานเองเหมือนเดิม การได้จับและสัมผัสที่ดิน ที่ใบผัก ที่ต้นผัก ได้รดน้ำเอง ส่องไฟฉายหาหนอนจอมขโมยในตอนกลางคืน มันมีความสุขมากนะคะ❤🌱🐛
สุดท้าย อยากจะบอกทุกคนว่าชีวิตมันสั้นมาก เรามีแค่วันนี้ พรุ่งนี้ไม่รู้เลยว่าจะเกิดอะไรขึ้น จงเลือกทำในสิ่งที่ทำให้เรามีความสุขจริงๆ ไม่ใช่การแสดงให้คนอื่นเข้าใจว่าเรามีความสุข 🌻
แล้วพบกันในบทความต่อไปนะคะ
สวนบ้านส้ม
3 ตุลาคม 2564
โฆษณา