4 ต.ค. 2021 เวลา 09:28 • กีฬา
🔥ความหวังที่ต้องใช้เวลาของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา
2
🔥นับจากวันที่เซอร์เอล็กซ์ เฟอร์กูสัน ยอดบรมกุนซือผู้ที่สร้างตำนานให้ทีมแห่งเมือง แมนเชสเตอร์ กลายเป็นกล่าวขานว่าคือ โรงละครแห่งความฝัน ของนักเตะหลาย ๆ คน ตัดสินใจเกษียณอายุ นับตั้งแต่วันนั้นจนถึงวันนี้ โรงละครแห่งความฝัน ก็เหมือนจะเงียบเหงาว่างเปล่าห่างหายจากถ้วยแชมป์ไป
6
🔥เดวิด มอยส์,ไรอัน กิ๊กส์, หลุยส์ ฟานกัล มาจนถึง โชเซ่ มูรินโญ่ คือรายชื่อกุณซือที่เข้ามารับช่วงต่อความยิ่งใหญ่ที่ผู้เฒ่าชาวสก๊อตได้ทำเอาไว้ ไม่ว่าก่อนหน้านี้พวกเขาจะพาทีมอื่นประสบความสำเร็จมากมายแค่ไหน แต่เมื่อถึงเวลามานั่งเก้าอี้ที่ โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด เหมือนดั่งกับมีเวทย์มนต์สะกดพวกเขาเหล่านั้นให้ทำผลงานออกไม่ดีและต้องแยกย้ายเก็บกระเป๋าเดินออกไปคนละทาง
🔥ไม่รู้ว่าที่นี่มีคำสาปที่ถูกสะกดเอาไว้หรือไม่ หรือว่าบางทีที่แห่งนี้ต้องการเพียงผู้ถูกเลือกแค่เพียงคนเดียวเท่านั้นและ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา กุนซือหนุ่มคนปัจจุบัน ก็คือรายชื่อผู้จัดการทีมเลือดแท้ ที่ทุกคนฝากความหวังให้เขาขับเคลื่อนทีมในยามวิกฤต เหมือนกับในช่วงที่เป็นนักเตะ ช่วงเวลาที่เขามักจะลงมาสร้างปาฎิหารย์ให้ทีมที่ใกล้จะแพ้พลิกกลับมาชนะได้
7
🔥ย้อนไปในช่วงกลางปี 1996 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ต้องการกองหน้าอย่าง อลัน เชียร์เรอร์ เข้ามาร่วมทีม แต่อย่างที่รู้กันว่าจอมหน้านักถล่มประตูคนนั้นเลือกที่จะปฎิเสธทีมดังและไปลงเล่นให้กับทีมรักบ้านเกิดแทน สุดท้ายนักเตะโนเนมจากลีกดิวิชั่น 1 ในประเทศนอเวย์ จึงกลายเป็นผู้ที่ถูกเลือกเข้ามาแทนที่ ก็คงจะเป็นเรื่องหัวเสียของบรรดาแฟนบอลปีศาจแดง ที่จู่ ๆ กุนซือที่ตอนนั้นยังไม่เฒ่าอย่างเซอร์อเล็ก ไปคว้านักเตะที่ไหนมาก็ไม่รู้แทนที่จะเป็น อลัน เชียรร์เรอร์ อย่างที่พวกเขาหวัง
1
🔥แต่หากลองย้อนดูสถิติในเวลานั้น โอเล่ กุนนาร์ โซลชา มีสถิติที่ไม่เลวนัก การลงเล่น 42 นัดยิงได้ 31 ประตู คงจะเป็นเหตุผลที่เขาถูกเลือกมาทำหน้าที่ล่าตาข่ายใน โรงละครแห่งความฝันแห่งนี้ และเซอร์อเล็กไม่เคยมองใครผิด ฤดูกาลแรกที่ย้ายมา นักเตะชื่อคล้ายลูกอมจัดให้ถึง 18 ประตู จบด้วยการเป็นดาวซัลโวของพรีเมียร์ลีกและมีของแถมเป็นแชมป์ประจำฤดูกาลมาให้เหล่าสาวกเชยชม
4
🔥แต่การมาของคู่กองหน้าอย่าง ดไวท์ ยอร์ค และ เท็ดดี้ เชอริ่งแฮม ทำให้ โซลชา ฟอร์มตกและถูกดร็อปเป็นตัวสำรองหลังจากจบฤดูกาลที่ 2 เขาเล่นไป 30 นัดและยิงได้เพียงแค่ 9 ประตู แต่ด้วยความจงรักภักดีตอบแทนโอกาสที่ท่านเซอร์มีให้ โซลชา ตัดสินใจไม่ย้ายออกและอยู่เพื่อที่จะท้าชิงตำแหน่งตัวจริงกลับคืนมา นั่นคือจุดเริ่มต้นตำนานของ ดาวเตะซูเปอร์ซัพ แห่งโอลด์ แทรฟฟอร์ด
3
🔥จุดเด่นและเคล็ดลับของ โซลชา ในการเป็น
ซูเปอร์ซัพ ลงมาช่วยกอบกู้ทีมในยามวิกฤตก็คือ เขามีพรสรรค์ในการอ่านเกม โซลชา รู้ว่าคู่แข่งกำลังเล่นเกมแบบไหน และตัวเขาเองจะต้องลงไปเปลี่ยนเกมอย่างไร จากฉายา เพชฌฆาตหน้าทารก เปลี่ยนเป็น ซุปเปอร์ซัพในตำนาน 11 ปีที่โลดแล่นอยู่ในสนาม โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ผลงาน 126 ประตูจากการลงเล่น 366 นัด โดย 29 ประตูมาจากการเป็นนักเตะสำรอง คงจะเป็นการยืนยันว่าเขาคือผู้ที่ลงมาเปลี่ยนเกมอย่างแท้จริง
1
🔥นั่นก็คือในพาร์ทของการเป็นนักเตะ แต่หลังจากแขวนสตั๊ดเก็บกระเป๋าเดินทางออกจากโรงละครแห่งควาามฝันเขาหันมาเอาดีด้านการคุมทีม และด้วยพรสวรรค์ในการอ่านเกมนอกสนามของเขา ทำให้ โซลชา พาทีม โมลด์ สโมสรในบ้านเกิดที่นอเวย์ คว้าแชมป์ลีกสูงสูดได้ถึง 2 สมัย และมาอยู่กับทีมคาดิฟท์กับความท้าทายใหม่ในการพาทีมรอดตกชั้น แต่ไม่เป็นดั่งฝัน สุดท้ายเส้นทางของเขาและ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็มาบรรจบกัน
🔥ในปี 2015 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คับคั่งไปด้วยเหล่าสตาร์ดัง แต่ก็ยังไม่มีใครมีดีเอ็นเอ ของผีแดงได้อย่างที่เคยมี หลังจากทดลองเปลี่ยนโค้ชมาคนแล้วคนเหล่า สิ่งที่ขาดหายไปก็ยังไม่ถูกเติมเต็ม ดังนั้น การที่ได้ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา นักเตะที่เคยอยู่กับ แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในยุคไล่ล่าถ้วยแชมป์ อาจจะช่วยสร้างความกระหายและและจูงใจให้กับนักเตะเหล่านี้มากขึ้น บวกกับเรื่องราวปาฏิหารย์ยามที่เขาถูกเปลี่ยนตัวลงมาช่วยทีม หลาย ๆ คนคิดว่าคงไม่ต่างจากการเป็นผู้จัดการเท่าไหร่ เมื่อทุก ๆ อย่างมาประกอบรวมกันก็เกิดเป็นแสงแห่งความหวังที่รำไร
1
🔥เริ่มจากการเข้ามาเป็น ซูเปอร์ซัพ ในตำแหน่งผู้จัดการทีม โซลชา เปลี่ยนแปลงหลาย ๆ อย่างให้เข้าที่เข้าทาง เมื่อนักเตะเริ่มมีใจอะไร ๆ ก็ดีขึ้น สุดท้ายผลงานก็เข้าตาบอร์ดบริหาร เขาถูกเซ็นสัญญาให้เป็นผู้จัดการทีมแบบเต็มตัว จากตัวสำรองกลายมาเป็นตัวจริงแต่ผลงานการคุมทีมของเขาก็กลับมาดิ่งลงเหว การจบฤดูกาล 2018/19 ด้วยอันดับที่ 6 นั่นคือสิ่งที่แฟนบอลรับไม่ได้ โซลชา รับรู้ถึงเสียงวิจารณ์ แต่การจะมาแบกรับความยิ่งใหญ่ต่อจากบรมกุนซือนั้นต้องใช้เวลา เขาเลือกที่ค่อย ๆ สร้างทีมทีละขั้นตอน
🔥การพาทีมจบอันดับที่ 3 ในปี 2019/20 และ จบอันดับที่ 2 ครั้งแรกในการที่ไม่มีเซอร์อเล็กซ์ ในปี 2020/21 นั้น นับว่าทีมปีศาจแดงเริ่มเข้าที่เข้าทางมากขึ้นตามลำดับ และในปี 2021/22 การได้ คริสเตียโน่ โรนัลโด้ กลับมาช่วยทีม นับยิ่งเป็นข่าวดีต่อบรรยากาศของทีมมากขึ้นไปอีก อะไร ๆ ก็ดูจะดีไปหมด
2
🔥ไม่ว่าในฉากสุดท้ายจะจบลงด้วยการชูถ้วยแชมป์หรือไม่ หรืออีกหลายนัดที่เหลือผลงานของทีมจะออกมาในรูปแบบไหน แต่ปฏิเสธไม่ได้นะว่า โอเล่ กุนนาร์ โซลชา ยังคงทำหน้าที่ ซุปเปอร์ซัพ ได้ดี เพราะดูจากผลงานปีก่อน ๆ ที่ไร้เงาของท่านเซอร์แล้ว ถือว่า แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ดในตอนนี้ เริ่มเข้าใกล้แสงสว่างจากปลายอุโมงค์เข้าไปทุกที ๆ เหลือเพียงแค่สาวกช่วยอดใจรอตั้งความหวังอย่างใจจดใจจ่อสักหน่อยเท่านั้นเอง.
……………………………………………………………………………………………………………
1
#Goalstrom #MUFC #ฟุตบอลต่างประเทศ
ความหวังที่ต้องใช้เวลาของ โอเล่ กุนนาร์ โซลชา
โฆษณา