5 ต.ค. 2021 เวลา 00:44 • ข่าว
ล่มทั่วโลก แบบไม่ลำเอียง
หลังจากที่ Mark Zuckerberg ผู้สร้างตำนานเว็บไซด์ facebookได้เชื่อมโลกทั้งใบไว้ด้วยกัน ในช่วงเวลา 17.00น. ของวันจันทร์ที่4 ต.ค. ตามเวลาประเทศไทยนั้น คุณพี่มาร์ค คงเดินสะดุดปลั๊กไฟ โลกที่เชื่อมไว้เลยดับในพริบตา และทำให้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับ facebook ล่มทั้งโลกโดยมิได้นัดหมาย ล่มจนเกิดเทรนด์บน twitter
ซึ่งในปัจจุบันนี้ facebook และ Instagram เป็นเครื่องมือที่ใช้เพื่อการเข้าสังคม สำหรับ facebook มีผู้ใช้งานประมาณ 1.19 พันล้านคนต่อวัน ในขณะที่ Intagram มีผู้ใช้งานประมาณ 500 ล้านคนต่อวัน
และWhatsApp นั้นได้ถูกใช้เป็นเครื่องมือสื่อสารที่ทั่วโลกใช้ โดยมีผู้ใช้บริการมากกว่า 2พันล้านคน
หลังจากที่เกิดการล่ม ทำให้หุ้นของ facebook เองร่วงลงมามากว่า 5% ท่ามกลางการเทขาย
การล่มของ facebook ทำให้ผู้ใช้เครื่องมือสื่อสารของแอพพลิเคชั่น อย่างการโทรด้วยเสียง และแอพบางตัวที่ใช้สำหรับการนัดหมายในปฏิทินและฟังค์ชั่นอื่นๆ ก็ได้ล่มตามไปด้วย
สำหรับประเทศไทยนั้น 7 ชั่วโมงกว่าที่ระบบหยุดชะงักถือได้ว่าสร้างผลกระทบ ให้กับผู้ที่ใช้ประโยชน์จากแอพพลิเคชั่น โดยต่างก็ออกมาบ่น ไม่ว่าจะเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ผู้ที่ผูกบัญชีการเข้าใช้แพลตฟอร์มอื่นๆ อย่างการเข้าเล่นเกมส์ออนไลน์ ซึ่งผูกติดการเข้าใช้งานไว้กับบัญชี facebook
ซึ่ง Mike Schroepfer ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลนี่ขอว Facebook ได้ทวิตขอโทษผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการล่มครั้งนี้ว่า "เรากำลังประสบปัญหาเกี่ยวกับเครือข่าย และทีมงานชกำลังแก้ไขปัญหาโดยเร็วที่สุดเพื่อแก้ไข้จุดบกพร่องและกู้คืนอย่างเร็วที่สุด"
ในช่วงแรกที่ล่ม facebookได้เขียนโพสต์ลงบน twitter ว่า "เราทราบดีว่าบางคนมีปัญหาในการเข้าถึงแอพและผลิตภัณฑ์ของเรา เรากำลังดำเนินการเพื่อให้สิ่งต่างๆ กลับมาปกติโดยเร็วที่สุด และขออภัยในความไม่สะดวก"อีกด้วย
และเช้าวันที่5 ต.ค เวลาประมาณ 5.00น. ตามเวลาประเทศไทย Mark Zuckerberg ได้ทวิตข้อความถึงการกลับมาใช้ผลิตภัณฑ์ของตัวเองได้อีกครั้ง
ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะ Facebook ได้มีการเปลี่ยนแปลงข้อมูลเครือข่ายซึ่งจะส่งผลต่อเซิร์ฟเวอร์ ไม่ใช่เกิดเพราะถูกแฮกระบบจนล่มแต่อย่างใด
โฆษณา