5 ต.ค. 2021 เวลา 03:00 • กีฬา
#สัญญาครั้งสุดท้าย
1
โดย มิสมาต้า
1
โมฮาเหม็ด​ ซา​ลาห์​ กำลังจะกลายเป็นนักฟุตบอล​ที่ได้รับค่าเหนื่อยสูงที่สุดในประวัติศาสตร์​ของสโมสร​ลิเวอร์พูล​
2
ย้อนไปในปี 1987 ลิเวอร์พูล​เป็นสโมสร​ฟุตบอลทีมแรกของประเทศ​ ที่ทุ่มค่าจ้าง 10,000 ปอนด์​/สัปดาห์​ เพื่อล่อใจให้ จอห์น​ บาร์นส ย้ายมาโชว์ฟอร์มลากเลื้อยสมฉายาปีกนิลกาฬอันเลื่องชื่อ​ที่แอนฟิลด์​
3
ในปี 1996 สตีฟ กิ๊บสัน เจ้าของธุรกิจถลุงเหล็กที่เป็นต้นแบบของเศรษฐีที่มีใจรักฟุตบอล​ ยอมทุ่มเงินค่าจ้าง 42,000 ปอนด์​/สัปดาห์​ อันเป็นเรทที่เป็นสถิติ​โลกในเวลานั้น ในการกระชากตัวดาวยิงผมหงอกนาม ฟาบริ​ซิโอ ราวาเนลลี ดาวยิงอิตาเลียน​มาจากยูเวนตุสเพื่อให้มาล่าตาข่ายให้สโมสร​มิดเดิลสโบรห์ที่เขารัก
4
ทำให้ค่าจ้าง 22,500 ปอนด์​ของ เอริก คันโตนา , ค่าจ้าง 25,000 ปอนด์ของ เดนนิส เบิร์ก​แคมป์ และ ค่าจ้าง 34,000 ปอนด์ของ อลัน เชีย​เรอร์​ กลายเป็นค่าแรงที่แสนถูกไปเลย
5
จนต้องรอให้ รอย คีน มาทำลายสถิติของเกาะอังกฤษ​ลง เมื่อแมนเชสเตอร์​ ยู​ไนเต็ด​ ทุ่มเงิน 52,000 ปอนด์​/สัปดาห์​ ให้เมื่อปี 1999 และเพิ่มขึ้นเป็น 90,000 ปอนด์​/สัปดาห์​ อันเป็นสัญญาครั้งสุดท้ายของกัปตัน​พันธุ์​โหดเมื่อปี 2001
4
แล้วในปี 2005 การดอดมาทาบทามตัว สตีเว่น​ เจอร์ราร์ด​ ของเชลซี​ ที่กัปตันเจิดเป็นจิ๊กซอว์ชิ้นสุดท้าย อันเป็นแผนการสร้าง "สามเหลี่ยมมหากาฬ" ในแดนกลางของ โชเซ มูริน​โญ ที่ทีมเจรจาของ โรมัน อับราโมวิช มีการเดินหน้าเจรจาทั้งบนดิน และใต้ดิน จนกระแสข่าวการย้ายทีมไปเชลซีของ​เจอร์ราร์ด​ในช่วงนั้นขึ้นหน้าหนึ่งสื่อทุกอย่างอยู่นานนับเดือน
4
เดวิด มัวร์ส และบอร์ด​บริหาร​ตัดสินใจยอมทุ่มเงิน 100,000 ปอนด์​/สัปดาห์​ อันเป็นสถิติที่สูงที่สุดของทั้งสโมสร และเกาะอังกฤษ​ เพื่อรั้งตัวกัปตันยอดขวัญใจ​ผู้เป็นทุกอย่างของทีมชุดแชมป์ยุโรปสมัยแรกในรอบ 20 ปีเอาไว้ เพราะในช่วงนั้น​เจอร์ราร์ด​คือนักเตะระดับผู้แบกทีมตัวจริง รวมทั้งความเป็นอริกันระหว่างลิเวอร์พูล​กับเชลซี​นั้นชัดเจนจนเหล่าสเกาเซอร์​ย่อมจะไม่มีทางยอมให้การย้ายทีมประวัติศาสตร์​นั้นได้เกิดขึ้น
3
จนทำให้แฟนบอลทั้งโลกพลาดการเห็นสามประสานอย่าง เจอร์ราร์ด​-แลมพาร์ด-มาเกเลเล ที่ว่ากันว่าจะกลายเป็นแผงมิดฟิลด์​ที่สมบู​รณ์แบบที่สุดชุดหนึ่งของโลกลูกหนัง รวมทั้งทำลายความหวังในการสร้างทีมเพื่อคว้าแชมป์​ยูฟา​ แชมเปียนส์​ ลีก​ ของมูรินโญลงไปด้วย
4
::
ในปี 2021 ลิเวอร์พูล​ของเจอร์เกน​ คล็อปป์ ยังเป็นหนึ่งในยอดทีมของโลก ในขณะที่เรอัล มาดริด กับบาร์เซโลนาได้กลายเป็นยักษ์​หลับจากปัญหาทางด้านโครงสร้างเศรษฐกิจ​ จนทำเกิดภาวะสมองไหลที่ส่งผลกับทั้งสโมสร และคุณภาพ​ของลา ลีกา อันเป็นปัญหา​ที่ยังหาทางออกร่วมกันไม่ได้
2
สำหรับดาวเตะไอยคุปต์​ ชื่อทางการค้าของเขาอาจจะไม่ได้แข็งแกร่งในเชิงพาณิชย์​ แต่สำหรับเชิงฟุตบอล​นั้น โม ซาลาห์ ถูกยกย่องจากเหล่ากูรู และอดีตนักเตะดังว่าในนาทีนี้ เขาเป็นนักเตะที่ดีที่สุดในพรีเมียร์​ลีก​ หรือถ้าจะยกย่องกันให้ตรงๆ อีกนิด ก็ต้องบอกว่าซาลาห์เป็นหนึ่งในนักฟุตบอล​ที่เก่งที่สุดในโลกในเวลานี้
3
ผลงานการทำลายล้างแผงหลังของแมนเชสเตอร์​ ซิตี้ ที่มีสถิติถูกยิงตรงกรอบน้อยที่สุดของห้าลีกใหญ่ในยุโรป​ ด้วยการฉีกกองหลังของเป๊ปราวกับว่าซาลาห์กำลังเริงระบำเข้าไปยิงนำ 2-1 ก่อนที่เกมคุณภาพระดับห้าดาวจะจบลงด้วยผล 2-2
3
เจอร์เกน คล็อปป์​ เองก็รู้ดีว่าถ้าทีมของเขาขาดซาลาห์​ไปจะส่งผลกระทบมากแค่ไหน จริงอยู่ที่ลิเวอร์พูล​อยู่ได้ด้วยระบบของเขา แต่ก็ปฏิเสธ​ไม่ได้เช่นกันว่าซาลาห์ทำให้ระบบของเขาสมบูรณ์​แบบที่สุด
3
เงิน 15 ล้านปอนด์​/ปี อาจไม่ใช่ปัญหาของทีมเศรษฐี แต่สำหรับนโยบายบริหารงานของลิเวอร์พูล​ที่ถูกเรียกว่า "Money ball" อันโดดเด่นในเรื่องการสรรหานักเตะระดับคุณภาพที่ราคาถูกมาประกอบกัน แล้วเมื่อพวกเขาได้ข้อเสนอราคาที่ดีเข้ามา ทีมบริหาร Fenway Sports Group ก็จะไม่ลังเลที่จะขายออกไป
4
พวกเขาเริ่มจากการขายเฟร์นันโด​ ตอร์เรส​ , หลุยส์ ซัวเรซ รวมทั้ง ฟิลิปเป คูตินโญ ในราคามหาศาล แล้วนำเงินที่ได้มาต่อยอดหานักเตะรายใหม่มาตั้งแต่ปี 2011 แล้ว
3
ยิ่งในช่วงเศรษฐกิจ​ขาลง แฟนบอลหงส์​แดงจึงหวั่นใจว่าพวกเขาอาจจะต้องสูญเสียดาวเตะระดับสตาร์ออกจากทีมไปอีกครั้ง ซึ่งการเสียซาลาห์ออกไปในรอบนี้จะต่างจากทุกครั้งที่พวกเขาเสียนักเตะฝีเท้าดีออกไป
3
เพราะถ้ามองว่า สตีเวน เจอร์ราร์ด​ คือเดอะแบกในวันนั้นที่ขาดกันไม่ได้ โม ซาลาห์ ก็คือเดอะแบกในวันนี้ที่สำคัญจนขาดฉันแล้วเธอจะรู้สึก​เฉกเช่น​เดียวกัน
2
เราจึงอาจจะได้เห็นการยอมทุ่มเงินค่าจ้างเพื่อรั้งเขาเอาไว้ แม้ว่านั่นจะเป็นเงินก้อนใหญ่ระดับทุบสถิติก็ตาม แต่ถ้าเพื่อความยั่งยืนของสถาบัน บางทีกลุ่ม FSG อาจจะต้องละเอาไว้สักครั้ง
2
โชคดีที่ลิเวอร์พูล​ในเวลานี้ดีกว่าสองยักษ์​ใหญ่​แห่งลาลีกา
1
โชคดีที่ซาลาห์ไม่ใช่นักเตะประเภทกระหายแสงสีเสียง
1
โชคดีที่ทั้งเขา และสโมสร รวมทั้งแฟนบอล คือเนื้อที่หล่อหลอม​จนเป็นเนื้อเดียวกัน จึงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับการรั้งตัวดาวเตะคนสำคัญ​เอาไว้
2
นอกจากพวกเขาอยากจะทดสอบนโยบายบริหารของตนเองว่ายังแน่พอ หรือยังมั่นใจในระบบของคล็อปป์
1
ดีลของซาลาห์จึงกำลังจะกลายเป็นดีลประวัติศาสตร์​ และ อาจจะกลายเป็นดีลแห่งระเบิดเวลาที่แท้จริง
2
ผลงาน 134 ประตู 50 แอสซิสต์ จากการลงสนาม 212 เกม รางวัลดาวซัลโวพรีเมียร์​ลีก 2 ครั้ง รางวัลนักเตะยอด​เยี่ยม​ทั้งสถาบัน PFA , FWA และ EPL ย่อมการันตีว่าซาลาห์ดีเกินพอสำหรับเงินก้อนแค่นี้
5
ที่เหลือก็แล้วแต่พวกท่านกันเลย
1
แต่อย่าลืมว่าสัญญา​เหลือ​อีก​แค่เพียงสองปี และ ปีนี้เขาอายุ 29 ปีแล้ว
2
#PlayNowThailand #khelnow #football
โฆษณา