21 ต.ค. 2021 เวลา 05:00 • สิ่งแวดล้อม
Net Zero Emission : ภารกิจระดับโลกที่ทุกคนต้องช่วยกัน
พวกเราได้ยินเรื่อง Global warming (ภาวะโลกร้อน) กันมานานแล้วใช่มั๊ย ? 🔥🔥🔥
ทุกวันนี้เราก็ยังได้ยินมากขึ้นเรื่อยๆ เพราะผลกระทบที่เกิดจากสถานการณ์นี้มากขึ้นจนอาจจะเรียกได้ว่าเข้าสู่ภาวะอันตรายสภาพอากาศแปรปรวน (น้ำท่วม ภัยแล้ง อุณหภูมิสูงขึ้น) ซึ่งจะส่งผลต่อมายังสภาพแวดล้อม ผลผลิตการทางการเกษตร อุตสาหกรรม เศรษฐกิจ และสุดท้ายก็จะกระทบกับวิถีชีวิตของพวกเราทุกคน
❓ ถ้าถามว่าปัญหานี้เกิดจากอะไร ?
เราได้คำตอบโดยสรุปคือ เกิดจากปริมาณก๊าซเรือนกระจก (เช่น คาร์บอนไดออกไซด์ มีเทน) ที่สะสมในชั้นบรรยากาศมากเกินความสมดุล และสาเหตุของการเกิดก๊าซเหล่านี้ส่วนใหญ่ก็เกิดจากการกระทำของมนุษย์ เช่น การเผาไหม้เชื้อเพลิง การตัดไหม้ทำลายป่า หรือกระทั่งการใช้พลังงานในชีวิตประจำวันของพวกเราทุกคน
🟩 ตอนนี้หลายๆประเทศให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากจนเกิดเป็นข้อตกลงร่วมกันภายใต้ Paris Agreement โดยมีเป้าหมายคือ "Net Zero Emission" (การลดปริมาณการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้มากที่สุด) เพื่อรักษาอุณหภูมิเฉลี่ยของโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส และในปัจจุบัน (2021) ก็มีประเทศต่างๆเข้าร่วมข้อตกลงนี้เกือบ 200 ประเทศทั่วโลกแล้ว รวมถึงประเทศไทยด้วย
 
ในทางอุตสาหกรรม หลายบริษัททั่วโลกก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากขึ้น เริ่มมีมาตรการและฉลากสินค้ารับรอง ทำให้บริษัทฯต่างๆต้องปรับตัวมากขึ้น
 
แต่ไม่ใช่แค่ว่าภาคอุตสาหกรรมต้องหาทางแก้ไขนะ
พวกเราก็สามารถช่วยเรื่องนี้กันได้เหมือนกัน !
อย่าลืมว่า (เกือบ)ทุกกิจกรรมที่พวกเราทำก็มีการใช้พลังงานทั้งนั้น ดังนั้น ถ้าพวกเราสามารถลดการใช้พลังงานลงได้บ้าง ก็จะช่วยให้ปริมาณก๊าซเรือนกระจกลดลงด้วยล่ะ
 
ถึงแม้ว่าพวกเราจะช่วยกันได้คนละนิด คนละหน่อย แต่หลายๆคนร่วมมือร่วมใจช่วยกัน มันก็จะช่วยได้มากแน่นอน 😉
โฆษณา