5 ต.ค. 2021 เวลา 10:47 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
ฉันถูกข่มขืน แต่ดูเหมือนไม่มีใครเชื่อ ทุกคนคล้ายจะคิดว่าฉันโกหก ฉันจึงต้องโกหกว่าไม่ได้ถูกข่มขืน ฉันกลับมาบ้าน นอนบนเตียงเดิมไม่ได้อีกแล้ว หลับตาก็เห็นภาพลางเลือนที่น่าสะอิดสะเอียนนั้นอยู่ร่ำไป มือที่เคยถูกมัด แม้จะแก้เชือกออกแล้ว แต่ฉันก็ยังรู้สึกถึงมัน วันต่อมาฉันไปหาตำรวจอีกครั้งเพื่อจะบอกว่า ฉันถูกข่มขืนจริง ๆ แต่ก็ยังไม่มีใครเชื่อฉัน
นี่เป็นเรื่องราวจากซีรีย์อเมริกันเรื่อง Unbelievable ของทาง Netflix ในซีซั่นนี้มีทั้งหมด 6 ตอน ตอนละประมาณ 40-60 นาที ตัวเรื่องเปิดมาก็เป็นฉากของเด็กสาววัย 16 ที่ชื่อ มารี ที่เพิ่งโทรแจ้งแม่อุปถัมภ์ และตำรวจว่าเธอถูกข่มขืน
เธอเล่าว่าเพิ่งคุยโทรศัพท์กับเพื่อนชาย(ที่ไม่ใช่แฟน)เสร็จตอนดึก จากนั้นก็หลับไปแล้วก็สะดุ้งตื่นรู้สึกตัวว่าถูกปิดตา มัดแขนไว้สองข้าง แต่ผ้าปิดตาไม่สนิทนักเธอจึงมองเห็นผู้ชายร่างสูงคนนึง เปิดกระเป๋าเป้ หยิบมีดออกมา ขู่เธอ เอาผ้ามายัดปากเธอไม่ให้ส่งเสียง จากนั้นก็กระทำการข่มขืน เสร็จแล้วก็จากไป
2
มารีเพิ่งย้ายเข้ามาอยู่อพาร์ทเมนท์ห้องนี้ไม่นาน ซึ่งเป็นตึกขององค์กรที่ช่วยเหลือเด็กกำพร้าที่ย้ายออกจากบ้านพ่อแม่อุปถัมภ์เพื่อทดลองอยู่ตัวคนเดียว โดยจะมีกฎบางอย่างที่ช่วยทำให้เด็ก ๆ ใช้ชีวิตได้เข้มแข็งขึ้น
ตำรวจตรวจเช็คหลักฐานภายในห้องพักไม่พบอะไรเลย ไม่มีร่องรอยการงัดแงะ ไม่มีลายนิ้วมือ ไม่มีเศษผ้า เศษผม หรือ DNA อะไรทั้งสิ้น จึงเริ่มทำการสอบปากคำกับมารี
😔ครั้งที่หนึ่ง มารีอธิบายกับแม่อุปถัมภ์ของเธอว่าเกิดอะไรขึ้น
😞ครั้งที่สอง ตำรวจที่รับแจ้งเหตุเข้ามาสอบถามว่าเกิดอะไรขึ้น
😣ครั้งที่สาม นักสืบสองคนเข้ามาถามซ้ำว่าเกิดอะไรขึ้น
😖ครั้งที่สี่ พยาบาลที่ตรวจเช็คร่างกายเข้ามาถามอีกครั้งว่าเกิดอะไรขึ้น
😩ครั้งที่ห้า เธอต้องไปให้การที่สถานีตำรวจ นักสืบขอให้เธอเล่าอีกครั้งว่าเกิดอะไรขึ้น
😠ครั้งที่หก ตำรวจขอให้เธอเขียนคำให้การที่เธอเพิ่งเล่าเป็นลายลักษณ์อักษร
ภาพของมารีที่ต้องอธิบายเรื่องการถูกข่มขืนของเธอซ้ำแล้วซ้ำเล่า โดยฉายภาพ Flash back เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นซ้อนกับหน้าของเธอที่แสนเศร้าและทรมาน ทำให้หัวใจของผู้ชมอย่างเรา ๆ เหมือนถุกบีบคั้นไปพร้อม ๆ กัน (พร้อมกับคำถามในใจ -จะถามอะไรกันนักวะ-)
1
ตำรวจเหมือนจะไม่เชื่อเธอ จึงไปสอบปากคำเพื่อน ๆ และแม่อุปถัมภ์ รวมไปถึงเจ้าหน้าที่ขององค์กรผู้ดูแลตึก คำให้การหลายอย่างของมารีบางครั้งคลาดเคลื่อน ไม่ตรงกันในทุกครั้ง และบางครั้งก็ไม่ตรงกับคำให้การของคนอื่น
เมื่อตำรวจถามย้ำกับเธอว่า ทำไมเธอเล่าให้แม่ฟังแบบนี้ แต่เล่าให้ตำรวจฟังแบบนี้ มารีที่กำลังตระหนกตกใจ ระคนสับสนไปหมด ก็อ้ำอึ้งและตอบได้แค่เพียงว่า “น่าจะเพราะกำลังสับสน”
เมื่อตำรวจดูแฟ้มประวัติของเธอจึงพบว่า เธอเป็นเด็กที่ถูกพ่อแม่ทารุณตั้งแต่เด็ก ถูกส่งไปบ้านพ่อแม่อุปถัมภ์หลายแห่ง ตำรวจมองว่า สภาพจิตใจมารีอาจจะไม่ค่อยปกติ การแจ้งความเรื่องถูกข่มขืน อาจจะเป็นการเรียกร้องความสนใจในช่วงเข้าสู่วัยรุ่นของเธอ
ในบางช่วงของหนังก็ทำให้เราคลางแคลงมารีเล็กน้อย คำให้การของแม่อุปถัมภ์สองคนล่าสุดที่บอกว่า แม้มารีจะไม่ได้สร้างปัญหาอะไรร้ายแรง ไม่ได้เป็นเด็กเกเร เธอหางานหาการทำ แต่การแสดงออกในบางเรื่องของเธอบางทีก็ไม่อยู่กับร่องกับรอย
1
ทั้งตำรวจและมารีเอนเอียงไปในทางที่เชื่อว่าเธอโกหก แต่ลักษณะของการนอนไม่หลับหวาดผวาผู้ชาย ก็ทำให้เราซึ่งเป็นคนดูมั่นใจว่าเธอถูกข่มขืนจริง ๆ และคอยเอาใจช่วยให้ใครก็ได้มาช่วยเธอที
คนที่จะมาช่วยมารีกลับไม่ใช่เพื่อนเธอ ไม่ใช่พ่อแม่อุปถัมภ์ ไม่ใช่ตำรวจท้องที่ แต่กลายเป็นตำรวจหญิงสองคนที่อยู่ห่างออกไปอีกท้องที่นึงซึ่งกำลังตามล่าตามจับชายที่ข่มขืนผู้หญิงสาวคนหนึ่งในที่พักโดยไม่ทิ้งหลักฐานอะไรไว้เลยเหมือนกับกรณีของมารี
ความสนุกอยู่ในส่วนของพาร์ทการตามล่าสืบสวนสอบสวนของสองตำรวจหญิงที่กัดไม่ปล่อย แม้จะมีเพียงหลักฐานเพียงน้อยนิดเท่านั้น
โดยสลับกับพาร์ทหดหู่ของมารีที่เธอต้องเจออะไรบ้าง ชีวิตเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง การมองโลกของเธอเปลี่ยนไปอย่างไรบ้าง
ดูซีรีย์จบแล้วก็รู้สึกสงสารกับเหยื่อทุกรายที่ถูกล่วงละเมิดหรือถูกข่มขืนอย่างมาก การได้เจอเหตุการณ์ที่ร้ายแรงฝังใจ แล้วยังต้องมาลำดับเหตุการณ์ที่อยากจะลืม ๆ ให้รู้แล้วรู้รอด
การเล่าแล้วเล่าอีก ก็เหมือนการโดนข่มขืนซ้ำไปซ้ำมา สภาพจิตใจก็ยากจะทนไหว แล้วตัวเอกของเรื่องเราซึ่งเป็นเพียงเด็กสาวอายุ 16 ปีเท่านั้น แม้จะแสดงออกว่าเข้มแข็งแต่แท้จริงแล้วภายในถูกกัดกร่อนจนแทบจะพังทลาย
เนื่องจากผู้เขียนมีลูกสาว การได้ดูเรื่องแบบนี้มันสะเทือนใจ แต่สิ่งที่ดีก็คือได้เห็นวิธีการพูดคุยทางจิตวิทยาในทางที่ถูกต้องกับเหยื่อ คำพูดใดที่ควรระวัง และอะไรที่ควรพูดหรือแสดงออก
หากชอบเรื่องแนวสืบสวนสอบสวน ผสมดราม่า แนะนำให้ดูค่ะ
โฆษณา