6 ต.ค. 2021 เวลา 12:00 • ข่าว
WhatsApp ล่มทำกลุ่มผู้อพยพตกค้างในอัฟกานิสถาน
ติดต่อกันไม่ได้
1
เหตุการณ์โซเชียลมีเดียทั้ง Facebook, Instagram และ WhatsApp ล่มในคืนวันที่ 4 ต.ค. ต่อเนื่องมาถึงเช้าวันที่ 5 เป็นปัญหาใหญ่ทั่วโลกและหนึ่งในผู้ได้รับความเดือดร้อนนั้นคือกลุ่มผู้อพยพชาวอัฟกันกว่า 2,500 คน ที่ยังเหลืออยู่ในอัฟกานิสถานและไม่สามารถใช้ WhatsApp ได้เลยตลอดวันที่ 4 ต.ค.
1
ซาฟี รูฟ (Safi Rauf) ผู้ก่อตั้ง Human First Coalition องค์กรจิตอาสาที่ช่วยเหลือพลเมืองอเมริกันและผู้อพยพในอัฟกานิสถาน เล่าว่า “มันคือฝันร้าย ผมมีสมาชิกในกลุ่มอีกหลายคนกระจายอยู่ทั่วอัฟกานิสถาน พวกเราใช้ WhatsApp ในการติดต่อเป็นหลัก แต่การที่มันล่มทำให้ผมติดต่อไปหาพวกเขาไม่ได้เลย”
2
ส่วนอีกคนคือ ไบรอัน สเติร์น (Bryan Stern) ผู้ก่อตั้งกลุ่ม Project Dynamo กลุ่มช่วยเหลือผู้อพยพอีกกลุ่มบอกว่า “มันแย่มาก คุณก็รู้ว่าคนทั้งโลกใช้ WhatsApp และแอปอื่นๆ อีก การใช้มันไม่ได้ก็ไม่ต่างจากโทรศัพท์เสียเลย”
2
โดยปัจจุบันกลุ่มจิตอาสาเหล่านี้เป็นองค์กรอิสระเพียงไม่กี่กลุ่มที่ยังเดินหน้าช่วยเหลือชาวอัฟกันที่อยากจะอพยพออกจากประเทศแต่ไม่ได้อพยพออกมาในช่วงที่กองทัพสหรัฐฯ ให้ความช่วยเหลือ
เรื่องดังกล่าวเราอาจจะห้ามไม่ให้มันเกิดได้ก็จริง แต่ก็ขอให้มันไม่กินเวลานานนักเพราะนอกจากที่หลายคนใช้มันเพื่อความบันเทิงแล้วในเวลาเดียวกันก็ยังมีอีกหลายคนที่จำเป็นต้องใช้มันในยามฉุกเฉิน
โฆษณา