6 ต.ค. 2021 เวลา 03:21 • สุขภาพ
ก่อนอิ่มบุญที่คุณต้องรู้เกี่ยวกับกลูเต็นในอาหารเจ
กินเจ 2564 — คลินิกสุขภาพมิสกวาน
เริ่มแล้วกับเทศกาลถือศีลกินเจ เทศกาลแห่งการงดเนื้อสัตว์สะสมแต้มบุญ แต่ก่อนจะอิ่มบุญ มีเรื่องที่คุณควรรู้เกี่ยวกับกลูเต็น ว่ามีมากแค่ไหนในอาหารเจ
กลูเต็น (Gluten) คือ ไกลโคโปรตีน (Glycoprotein) ที่พบในส่วนที่เป็นเอนโดสเปอร์ม (Endosperm) หรือส่วนหนึ่งของโครงสร้างภายในเมล็ดของธัญพืชบางชนิด เช่น ข้าวสาลี, ข้าวบาร์เลย์ และข้าวโพด ซึ่งกลูเต็นในอาหาร สกัดได้จากการนำแป้งข้าวสาลีมาผสมกับน้ำในอัตราส่วนที่เหมาะสม ทำให้เกิดแป้งโด (Dough) ซึ่งมีส่วนประกอบหลักเป็น โปรตีน กลูเตนนิยมใช้เป็นส่วนประกอบแทนที่เนื้อสัตว์ในอาหารเจและอาหารมังสวิรัติ รวมถึงเป็นส่วนประกอบในเครื่องปรุงรสต่างๆเช่น ซีอิ๊วขาว เป็นต้น
สำหรับผู้ที่แพ้กลูเตน หลังบริโภคเข้าไปร่างกายจะไม่สามารถย่อยกลูเตนได้ จะทำให้มีอาการปวดท้อง อาจจะมีอาการคลื่นไส้ ท้องเสีย หรือทำให้การขับถ่ายผิดปกติ ในบางรายอาจเป็นโรคที่เรียกว่า โรคเซลิแอค (Celiac Disease) ซึ่งมีอาการผิดปกติในช่องท้อง
1
หากคุณไม่แน่ใจว่าแพ้กลูเต็นหรือไม่ คลินิกสุขภาพมิสกวานขอเสนอโปรแกรม Food Intolerance ตรวจภูมิแพ้อาหารหารแฝง 222 ชนิด เพื่อให้ทราบว่าร่างกายของคุณมีอาการแพ้กับสารอาหารชนิดไหนบ้าง
ติดต่อคลินิกสุขภาพมิสกวานวันนี้เพื่อทำนัดกับเรา
- Call: +66 (0) 2 086 8888
โฆษณา