6 ต.ค. 2021 เวลา 11:17 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
[ข่าวด่วน] รางวัลโนเบลสาขาเคมี ในปี ค.ศ. 2021 ประกาศแล้ว มอบให้กับสองนักเคมีชื่อ Benjamin List และ David MacMillan สำหรับการพัฒนาตัวเร่งปฏิกิริยาเชิงอินทรีย์แบบไม่สมมาตร
2
การจะสังเคราะห์โมเลกุลของสารอะไรสักอย่างให้ได้ตามที่ต้องการนั้นเป็นเรื่องยากและเป็นโจทย์ที่นักเคมีต้องฟันฝ่า ซึ่งตัวเร่งปฏิกิริยาที่เหมาะสมมีความสำคัญอย่างยิ่ง
2
ตัวเร่งปฏิกิริยานั้นทำให้ปฏิกิริยาเคมีเกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เช่น ตัวเร่งปฏิกิริยาในระบบสันดาปรถยนต์ ที่ช่วยกำจัดเอาสารพิษจากการเผาไหม้ออกไปอย่างรวดเร็ว ปล่อยออกไปเพียงไอเสียธรรมดาๆ , ร่างกายสิ่งมีชีวิตอย่างมนุษย์เต็มไปด้วยตัวเร่งปฏิกิริยาที่เรียกว่า เอนไซม์ ช่วยให้ระบบการทำงานของร่างกายเกิดขึ้นได้เป็นปกติ (เช่น การย่อยอาหาร)
2
Benjamin List และ David MacMillan ที่มา : Wiley / Alchetron
เดิมที นักเคมีชื่อกันว่าตัวเร่งปฏิกิริยามีเพียงสองกลุ่มหลัก คือ โลหะ และเอนไซม์ แต่งานวิจัยของนักเคมีทั้งสองท่านนี้เปิดโลกตัวเร่งปฏิกิริยากลุ่มใหม่ที่เรียกว่า ตัวเร่งปฏิกิริยาเชิงอินทรีย์แบบไม่สมมาตร (Asymmetric organocatalysis) ซึ่งเป็นเหมือนเครื่องมือในการสร้างสรรค์โมเลกุลใหม่ๆได้อย่างแม่นยำ ส่งผลอย่างยิ่งในการวิจัยด้านเภสัชกรรม และเคมีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นในด้านต่างๆล้วนเป็นประโยชน์อย่างยิ่งต่อความเป็นอยู่ของมนุษย์ในยุคปัจจุบันอย่างมาก
2
โฆษณา