6 ต.ค. 2021 เวลา 13:56 • ข่าว
ลุ้นรัฐผ่อนปรนจัดอีเว้นท์-งานแสดงสินค้า 15 ต.ค.นี้ ฟื้นอุตสาหกรรมไมซ์ไทย หลังเจอปิดนานเกือบ 2 ปี
1
แต่ละปีอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศไทย (MICE) หรือธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับการประชุมสัมมนาจัดแสดงสินค้า สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจมูลค่ากว่า 5 แสนล้านบาท และช่วยจ้างงานโดยรวมเกือบ 4 แสนอัตรา ทำให้เกิดการหมุนเวียนของเศรษฐกิจอีกหลายเท่า (ปี 2562 ข้อมูลก่อนเกิดไวรัสโควิด-19)
1
สำหรับ อุตสาหกรรมไมซ์ หลายคนอาจยังไม่รู้จัก เพราะมีธุรกิจที่เกี่ยวข้อง ประกอบไปด้วย Meeting หรือ การจัดประชุม Incentives หรือ การจัดการท่องเที่ยวเพื่อเป็นรางวัลแก่พนักงาน Conventions หรือ การประชุมนานาชาติ และ Exhibitions หรือ การจัดงานแสดงสินค้าหรือบริการขนาดใหญ่
ที่ผ่านมาต้องยอมรับว่า อุตสาหกรรมนี้เจอผลกระทบโควิด-19 ไปเต็ม ๆ และหนักหน่วง นานกว่า 20 เดือน ตั้งแต่เชื้อไวรัสโควิด-19 เริ่มแพร่ระบาดในประเทศต้นปีก่อน ส่งผลให้ปัจจุบันผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมไมซ์ต่างประสบปัญหากับสภาวะขาดทุน มีการเลิกจ้างงาน และเลิกกิจการกันไปส่วนใหญ่
ล่าสุด 4 สมาคมในอุตสาหกรรมไมซ์ของประเทศไทย คือ อีเอ็มเอ ,สมาคมการแสดงสินค้า (ไทย) หรือทีอีเอ, ส่งเสริมการประชุมนานาชาติ (ไทย) หรือทิก้า และสมาคมโรงแรมไทย ได้ร่วมกันยื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ในฐานะประธานศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค.
เพื่อขอให้ผ่อนคลายธุรกิจไมซ์ ให้สามารถเปิดกิจการและจัดกิจกรรมได้ในช่วงไตรมาสสุดท้าย ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น ภายในวันที่ 15 ต.ค. นี้ เพื่อประคองสถานการณ์ธุรกิจของภาคเอกชนให้สามารถเดินหน้าต่อไปได้ในช่วงปลายปีนี้
นายอุปถัมป์ นิสิตสุขเจริญ นายกสมาคมธุรกิจสร้างสรรค์การจัดงาน (อีเอ็มเอ) เปิดเผยว่า ช่วงไตรมาสสุดท้ายที่เหลือของปีนี้ซึ่งเป็นช่วงไฮซีซั่น ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมไมซ์ได้รับอนุญาตให้กิจการและกิจกรรมได้กลับมาดำเนินงานได้อีกครั้ง เชื่อว่าจะช่วยประคองสถานการณ์ของธุรกิจภาคเอกชนไม่ให้ถดถอยไปกว่าเดิม
โดยขอให้นายกฯ ช่วยพิจารณาผ่อนปรนการจัดงานให้กลับมาโดยเร็ว ซึ่งเรื่องนี้ก็เป็นที่น่าจับตาว่าการผ่อนปรนอุตสาหกรรมไมซ์ให้กลับม่จัดงานได้อีกครั้งจะได้รับการช่วยเหลือหรือไม่ โดยต้องรอลุ้นในช่วงการประชุม ศบค. ที่จะประชุมกันอีกครั้งใน 1-2 สัปดาห์นี้
เที่ยวละข่าว
โฆษณา